Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Tổ hợp cảng biển và KCN Đầm Nhà Mạc
Thu Lê - 18/11/2016 20:14
 
Chiều tối nay (18/11), UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận Đầu tư Dự án phát triển tổ hợp cảng biển và khu công nghiệp tại khu vực Đầm Nhà Mạc, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.940 tỷ đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế CDC (Cayman Islands), Công ty TNHH Tiện ích Trung Đông (Singapore); Công ty TNHH Đầu tư hạ tầng Á châu Hồng Kông là nhà đầu tư. Các nhà đầu tư sẽ thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án đầu tư theo loại hình công ty cổ phần, có vốn điều lệ 1.041 tỷ đồng. Trong đó vốn góp của CDC chiếm 70%, hai bên còn lại mỗi bên 15%.

CDC là đơn vị có kinh nghiệm phát triển và xây dựng tại Qatar và khu vực Trung Đông. Nhà đầu tư này có số vốn chủ sở hữu là 511,7 triệu đồng Qatari Rivals, tương đương 3.155 tỷ đồng Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao GCNĐT cho chủ đầu tư
Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao GCNĐT cho chủ đầu tư

Một tên tuổi rất quen thuộc khác trong lĩnh vực khai thác cảng biển thế giới góp mặt tại liên danh này là Rent - A - port (cổ đông chính chiếm 94% cổ phần Công ty TNHH Đầu tư hạ tầng Á châu Hồng Kông - Infra Asia, 6% còn lại là vốn góp của Chính phủ Bỉ). Tại Việt Nam, Rent - A - port đã đầu tư thành công Dự án KCN Đình Vũ tại Hải Phòng có diện tích 541 ha. KCN này đã thu hút được 64 dự án, với tổng vốn đăng ký đạt 1,8 tỷ USD và 11.800 tỷ đồng. Tập đoàn này cũng đang triển khai Dự án Khu công nghiệp Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với vốn đầu tư 5.147 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, các nhà đầu tư sẽ tập trung đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng cảng biển, khu công nghiệp, trong đó hệ thống cảng biển gồm 10 bến tàu cho tàu 50.000 DWT, dịch vụ logistic trên diện tích 1.1292 ha. Thời gian thực hiện Dự án là 50 năm và được phân kỳ thành 3 giai đoạn. Trong giai đoạn I (2017 – 2021) sẽ triển khai trên diện tích 318,8 ha. Giai đoạn II (2022 – 2031) sẽ triển khai trên diện tích 874,1 ha. Trong giai đoạn III (2032- 2036) sẽ hoàn thành toàn bộ hạ tầng cỉa khu công nghiệp.

“Khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo ra một khu vực công nghiệp và cảng có trình độ công nghệ cao, hiện đại, kết cấu hạ tầng đồng bộ, có sự phát triển cân xứng với KKT Đình Vũ – Cát Hải. Qua đó, từng bước triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội thị xã Quảng Yên đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phấn đấu đến năm 2030, thị xã Quảng Yên trở thành đô thị văn minh, hiện đại”. Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định tại buổi lễ.

Theo đánh giá của tỉnh Quảng Ninh thì sau khi dự án được hoàn thành sẽ mang lại doanh thu trung bình khoảng 1.019 tỷ đồng/năm; lợi nhuận sau thuế đạt 389 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách khoảng 240 tỷ đồng/năm và tạo việc làm trực tiếp cho 110.000 lao động địa phương và các vùng lân cận.

Ông Nguyễn Đức Long cũng cam kết sẽ hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án thuận lợi và nhanh chóng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông (đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, đường nối từ Phong Hải đến Nam Tiền Phong).  

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện nhà đầu tư, ông Khalil Boutros Al Sholy, Giám đốc điều hành Công ty CDC đã nhấn mạnh sự phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ tại Quảng Ninh là điều kiện quan trong để thu hút thành công các nhà đầu tư thứ cấp. Các nhà đầu tư cũng đã đưa ra cam kết là trong vòng 15 năm kể từ khi được bàn giao đất, thực hiện san lấp hoàn chỉnh toàn bộ 1.192,9 ha và hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu của khu công nghiệp (bao gồm việc hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung), với điều kiện là điện, nước sạch và hệ thống đường giao thông kết nối đến khu công nghiệp đã sẵn sàng. Đến năm 2018, sẽ bắt đầu cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất gắn với cơ sở hạ tầng. Và trong 05 năm tiếp theo hoàn thành toàn bộ kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp và thu hút đầu tư lấp đầy 60% diện tích đất công nghiệp. “Sau khi dự án hoàn thành toàn bộ sẽ là Khu công nghiệp kiểu mẫu và thành công tại Quảng Ninh”. Ông Khalil Boutros Al Sholy khẳng định.

Đánh giá về lợi thế của dự án này, tại văn bản số 53414/BKHĐT - QLKKT gửi Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần trước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định: dự án có nhiều lợi thế để phát triển. Cụ thể, Tổ hợp cảng biển và khu công nghiệp này có vị trí khá thuận lợi khi giáp Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, cách sân bay Cát Bi 30 km, ở vị trí trung tâm của TP. Hạ Long - Uông Bí - Hải Phòng. Nhờ đó dự án có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế biển gắn với các ngành công nghiệp có yêu cầu sử dụng dịch vụ cảng biển, góp phần khai thác hiệu quả cảng Lạch Huyện, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long, tạo động lực hình thành trung tâm logistic, tam giác phát triển Hạ Long - Uông Bí - Hải Phòng.

Quảng Ninh có cơ sở lưu trú du lịch thứ 4 được xếp hạng 5 sao
Theo quyết định số 502/QĐ-TCDL của Tổng cục du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thì Khách sạn Wyndham Legend Halong đã được công nhận đạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư