Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Quy hoạch 7 trung tâm logistics, vì sao TP.HCM chưa làm trung tâm nào?
Lê Quân - 24/10/2022 07:38
 
Dù đã quy hoạch 7 trung tâm logistics nhưng đến nay TP.HCM chưa xây dựng được trung tâm nào vì một trung tâm logistics cần vốn đầu tư rất lớn, trong khi quy trình phải qua nhiều bước.

Mặc dù được coi là đầu tàu kinh tế là trung tâm logistics của cả nước nhưng TP.HCM vẫn chưa xây dựng được một trung tâm logistics có quy mô lớn.

Để đầu tư trung tâm logistics cần số vốn rất lớn
Để đầu tư một trung tâm logistics cần số vốn rất lớn, trong khi quy trình qua nhiều bước nên doanh nghiệp không mặn mà tham gia 

Theo báo cáo của Sở Công thương TP.HCM, mặc dù Thành phố đã quy hoạch 7 trung tâm logistics nhưng hiện chỉ có trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao với diện tích 6 ha đang kêu gọi đầu tư. Sáu trung tâm còn lại ở Hóc Môn; Củ Chi; Linh Trung; Long Bình; Cát Lái - Phú Hữu; Hiệp Phước; Tân Kiên vẫn dừng ở khâu quy hoạch.

Nhiều doanh nghiệp logistics cho biết, để đầu tư một trung tâm logistics đúng chuẩn thì cần nguồn vốn rất lớn có thể lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Bởi vì một trung tâm logistics phải có diện tích đủ rộng (vài chục ha), được đầu tư đầy đủ chức năng vận tải, phân phối hàng hóa, có khu vực quản lý nhà nước về hải quan, thuế, trung tâm kiểm định chuyên ngành để cung cấp chuỗi dịch vụ tích hợp hoàn chỉnh.

Bên cạnh nguyên nhân về vốn, vấn đề thủ tục hiện nay cũng khiến doanh nghiệp “nản lòng”. Theo phản ánh của doanh nghiệp để đầu tư một trung tâm logistics, quy trình phải qua 11 bước, trong đó có những bước mất rất nhiều thời gian như lập, thẩm định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500; thực hiện các thủ tục về đất đai; lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi…

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, việc phát triển các trung tâm logistics là cấp thiết. Hiện nay các trung tâm logistics phát triển tự phát, chưa có sự phối hợp đầu tư giữa nhà nước và tư nhân nên chưa có trung tâm logistics nào đủ tầm.

Ông Vũ cho biết, TP.HCM đang mời gọi đầu tư 7 trung tâm logistics. Dự kiến từ nay đến năm 2025 Thành phố sẽ tập trung triển khai mời gọi đầu tư 3 trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao, Linh Trung và Long Bình đều ở TP Thủ Đức.

TP.HCM xác định ngành logistics là một trong 49 chương trình, đề án trọng tâm phát triển kinh tế thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu đề ra là tốc độ tăng trưởng doanh thu logistics của doanh nghiệp TP.HCM đạt 15% vào năm 2025 và đạt 20% vào năm 2030.

Tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP TP.HCM đến năm 2025 đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%; góp phần kéo giảm chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia đến năm 2025 còn khoảng 10-15%.

Doanh nghiệp ngành Logistics tại Thủ Đức gặp nhiều rào cản
Hạ tầng kết nối, hạ tầng giao thông, chính sách,..là những rào cản khiến ngành logistics tại TP.Thủ Đức-TP.HCM chậm phát triển.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư