
-
Đảng bộ Bộ Tài chính hoàn tất phiên trù bị Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc
-
Tái cơ cấu ngân sách nhà nước và quản lý nợ công: Xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững
-
Đảng bộ Bộ Tài chính: Quyết tâm bứt phá, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới của dân tộc
-
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, phường TP. Hải Phòng: Dấu ấn mới trong nhiệm kỳ phát triển -
Mở cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan
Đây là hạn chót được Thủ tướng Chính phủ đặt ra tại Quyết định 908/QĐ-TTg, ngày 29/6/2020 phê duyệt Danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái đến hết năm 2020.
![]() |
Từ năm 2017 đến nay, cả nước mới thoái được vốn tại 102 đơn vị. |
Trước đó, vào trung tuần tháng 8/2017, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 1232/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017-2020, điểm danh từng doanh nghiệp cụ thể trong tổng số 406 doanh nghiệp phải thoái vốn từng năm. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải quyết liệt tổ chức thực hiện theo tiến độ; chủ động căn cứ tình hình thị trường và thực tế để đẩy nhanh tiến độ, tăng tỷ lệ thoái vốn vượt quy định.
Thời hạn thực hiện Quyết định 1232/QĐ-TTg sắp hết, song từ năm 2017 đến nay, cả nước mới thoái được vốn tại 102 đơn vị. Riêng trong năm 2019 chỉ thoái được vốn tại 13 doanh nghiệp.
Đáng chú ý là từ đầu năm đến nay mới thoái tiếp tại 10 doanh nghiệp cho dù Chỉ thị 01/CT-TTg (ngày 5/1/2019) đưa ra hàng loạt giải pháp cụ thể, quyết liệt với mục tiêu đặt ra là hoàn thành thoái vốn tại 406 doanh nghiệp (không kể doanh nghiệp ngoài Danh mục).
Chính phủ, Thủ tướng quyết tâm, nhưng kết quả thoái vốn đạt quá thấp vì có cả trăm lý do khách quan được viện dẫn cho việc chậm trễ. Chẳng hạn thị trường chứng khoán không thuận lợi; phức tạp trong xử lý vướng mắc về đất đai, tài sản công; nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thoái vốn mới được ban hành có quy định mới, chặt chẽ nên cần phải có thời gian…
Những lý do “hết sức thuyết phục” này đã dẫn tới hệ quả là không thể xác định được trách nhiệm cá nhân, tổ chức chậm trễ trong cổ phần hóa, thoái vốn. Cũng không thể áp dụng được các chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ. Cũng bởi những lý do trên, nên chưa có người đứng đầu bộ, ngành, địa phương nào phải rút kinh nghiệm sâu sắc khi không hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cẩu mà Thủ tướng đặt ra tại Chỉ thị 01/CT-TTg.
Không giống như bán hàng hóa thông thường, bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp phải thực hiện rất nhiều quy trình, công đoạn, thủ tục được quy định trong nhiều văn bản pháp quy. Trong bối cảnh Covid-19 đang quay trở lại thì việc thoái vốn nhà nước tại 120 doanh nghiệp theo Quyết định 908/QĐ-TTg trong vòng 4-5 tháng cuối năm 2020 là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lường trước những khó khăn này, nên thay vì áp đặt từ trên xuống như trước đây, kế hoạch thoái vốn lần này làm từ dưới lên.
Cụ thể, lãnh đạo các bộ ngành, địa phương tự tổ chức rà soát, đánh giá tình hình thực tế, khả năng thực hiện tại từng doanh nghiệp, sau đó tự đăng ký số lượng doanh nghiệp thoái vốn. Hiện đã có không ít địa phương đăng ký số lượng doanh nghiệp thoái vốn, theo đó, Hà Nội có 28 đơn vị, Hải Phòng (12 đơn vị), Bắc Giang (9), Bà Rịa -Vũng Tàu (8)…
Như vậy, khác với trước đây, nếu không hoàn thành nhiệm vụ cổ phần hóa, thoái vốn, thì lãnh đạo bộ, ngành, địa phương có thể vin vào hàng loạt lý do cả chủ quan lẫn khách quan để lẩn tránh trách nhiệm, lần này, mọi khó khăn, thuận lợi, kể cả khó khăn do Covid-19 gây ra cũng được lường trước, nên khi đã đăng ký số lượng doanh nghiệp thoái vốn mà không hoàn thành nhiệm vụ, thì người có trách nhiệm chắc chắn sẽ bị xử lý. Hơn thế, do việc đăng ký số lượng doanh nghiệp thoái vốn là tự nguyện, được chủ động rà soát và điều chỉnh, chứ không phải đăng ký để lấy thành tích, “hạ quyết tâm chính trị” sau đó không làm được thì lại đổ cho khách quan, nên trách nhiệm của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cũng sẽ được phân định rạch ròi hơn.
Kỳ vọng các biện pháp nêu trên sẽ chấm dứt tình trạng không chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cổ phần hóa, thoái vốn.

-
Đảng bộ Bộ Tài chính hoàn tất phiên trù bị Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc
-
Tái cơ cấu ngân sách nhà nước và quản lý nợ công: Xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững
-
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, phường TP. Hải Phòng: Dấu ấn mới trong nhiệm kỳ phát triển
-
Đảng bộ Bộ Tài chính: Quyết tâm bứt phá, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới của dân tộc -
Mở cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan -
Hé lộ phương án thu phí 13 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ quý I/2026 -
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ -
Sửa đổi Luật Đất đai 2024: Phá điểm nghẽn trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng -
Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng: 80 năm hành trình vì nước, vì dân -
FTA với khối Mercosur, tạo đột phá thương mại Việt Nam - Uruguay
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á