-
MobiFone 1POS: Giải pháp quản lý bán hàng thông minh giúp SMEs bứt tốc trong kỷ nguyên số -
Khám phá xu hướng trải nghiệm tương lai cùng Top 50 lãnh đạo CX Aileen Day -
Phim "Mưa đỏ" được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2025 -
Techfest 2025 lần đầu tổ chức theo không gian mở tại phố đi bộ Hoàn Kiếm -
Hơn 942 triệu sản phẩm được bán qua giải pháp tiếp thị liên kết của Shopee -
AI giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường khó tính
Qua đó, hỗ trợ, thúc đẩy sự hòa nhập của cộng đồng khiếm thính - điếc/nghe kém và cộng đồng người nghe, tạo thuận tiện trong việc tiếp cận thông tin và sử dụng tất cả các dịch vụ hàng ngày.
Một số vấn đề cần giải pháp
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Dân số và Nhà ở, Việt Nam có khoảng 2,5 triệu người điếc/nghe kém, họ rất cần sự hỗ trợ về giao tiếp nhưng khó được đáp ứng vì sự thiếu hụt phiên dịch viên ngôn ngữ ký hiệu, cả nước hiện nay có khoảng 20 phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu chuyên nghiệp trong đó tập trung nhiều ở Hà Nội và TP.HCM.
Trong 100 người nghe học ngôn ngữ ký hiệu, chỉ có khoảng 5 người trở thành phiên dịch chuyên nghiệp, khoảng 20 người đủ khả năng để hỗ trợ người điếc/nghe kém trong lĩnh vực của mình, theo số liệu thống kê năm 2021 của công ty Nắng Mới, một đơn vị dạy ngôn ngữ ký hiệu ở TP.HCM. Một trong những khó khăn được đưa ra là thiếu vốn từ vựng và sự khác biệt vùng miền, mặc dù đã có khoảng 2,000 từ vựng mới do dự án Giáo dục trẻ điếc trước tuổi đến trường (IDEO) năm 2016, và 4,000 từ do dự án Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh khiếm thính cấp tiểu học thông qua ngôn ngữ ký hiệu (QIPEDC) năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Hiện nay, việc tìm phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục cấp phổ thông, chưa kể nhu cầu học cao đẳng, đại học, trung cấp nghề và học các kỹ năng khác của cộng đồng người điếc/nghe kém là rất lớn.
Giải pháp mang tính chủ động hỗ trợ người điếc/nghe kém
Nhằm giúp cộng đồng người điếc/nghe kém có thể thu ngắn khoảng cách và hòa nhập với mọi người trong cuộc sống hằng ngày tốt hơn, đồng thời giải quyết vấn đề tiếp cận thông tin. Đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó có giải pháp đào tạo ngôn ngữ ký hiệu cho người Nghe nhằm phát triển lực lượng phiên dịch, hay đội ngũ giáo viên biết ngôn ngữ ký hiệu; các dự án của người Điếc tiêu biểu như “Nghe bằng mắt”, “Tay nói mắt nghe” cũng đang tập trung vào việc nâng cao năng lực và sự tự tin của người điếc/nghe kém và nhiều dự án khác.
Hiện nay, với tốc độ phát triển nhanh của xã hội, xu thế áp dụng công nghệ lên ngôi khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cộng đồng người điếc/nghe kém cần một giải pháp hỗ trợ lâu dài, mang tính chủ động, ít phụ thuộc vào người giám hộ. Thấu hiểu vấn đề này, một số doanh nghiệp công nghệ hàng đầu đã đầu tư phát triển dịch vụ phiên dịch viên ngôn ngữ ký hiệu. Với mục tiêu hỗ trợ người điếc/nghe kém tiếp cận thông tin hiệu quả hơn và sử dụng tất cả các dịch vụ một cách thuận tiện nhất.
Từ tháng 11/2021, Samsung Vina đã tiên phong triển khai dịch vụ hỗ trợ khách hàng người điếc/nghe kém đầu tiên tại Việt Nam với các tổng đài viên sử dụng Ngôn ngữ ký hiệu. Giờ đây, khách hàng của Samsung là người điếc/nghe kém tại Việt Nam đã có thể chủ động giao tiếp và liên hệ để được trợ giúp giải quyết mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm Samsung.
-
MobiFone 1POS: Giải pháp quản lý bán hàng thông minh giúp SMEs bứt tốc trong kỷ nguyên số -
Khám phá xu hướng trải nghiệm tương lai cùng Top 50 lãnh đạo CX Aileen Day -
Phim "Mưa đỏ" được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2025 -
Techfest 2025 lần đầu tổ chức theo không gian mở tại phố đi bộ Hoàn Kiếm
-
Thủ đoạn "nháy máy" để chiếm đoạt tài sản hoặc thu thập thông tin cá nhân -
Hơn 942 triệu sản phẩm được bán qua giải pháp tiếp thị liên kết của Shopee -
AI giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường khó tính -
Hà Nội thúc đẩy đô thị thông minh với mạng WiFi miễn phí tại phường Cửa Nam -
IAEA đến Việt Nam, đánh giá toàn diện cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia -
SpaceX và Amazon đang hoàn tất thủ tục cấp phép thí điểm internet vệ tinh tại Việt Nam -
Cáp ngầm trung thế CADIVI được giới chuyên môn đánh giá cao tại Hội nghị điện lực 2025
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam
