-
TP.HCM: Nhiều tập đoàn đa quốc gia quy tụ về Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 -
EVNNPC tăng tốc về đích, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới -
Hòa Phát cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Trung tâm Hội nghị APEC 2027 -
Doanh nghiệp Thụy Điển đẩy nhanh kế hoạch xây dựng dự án tỷ USD tại Việt Nam -
Cần Thơ quyết bàn giao mặt bằng sớm để di dời đường điện giao chéo đường cao tốc -
Petrovietnam tăng tốc về đích năm 2025
Các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu và kinh doanh các nhóm hàng trên sẽ đều phải kê khai giá sữa kịp thời với Bộ Tài chính khi điều chỉnh giá.
![]() | ||
| Từ ngày 20/11/2013, sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ dưới 36 tháng tuổi được đưa vào diện hàng bình ổn giá |
Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu, trước ngày 25/11, 6 DN nhập khẩu và kinh doanh sữa lớn phải báo cáo rõ việc tăng giá sữa và lý do tăng trong thời gian từ đầu năm đến nay. Đó là Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam), Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (sữa Abbot), Công ty TNHH Sữa Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Phân phối Tiên Tiến, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam và CTCP Thương mại và phát triển Organic Việt Nam.
Thời gian qua, thị trường sữa đã chứng kiến nhiều đợt tăng giá vô tổ chức của nhiều nhãn hiệu sữa nhập khẩu.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, rất nhiều loại sữa ngoại bán trên thị trường, như Nestle, Gallia, Enfa, Abbbot…. Hiện có giá bán cao ngất ngưởng, gấp 5-6 lần giá nhập khẩu.
Theo số liệu từ Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), trong 6 tháng đầu năm nay, có 5 DN sữa gửi thông báo tăng giá từ 2% đến 16%. Chỉ chưa đầy 3 năm, giá sữa nhập khẩu đã tăng đến 30 lần, một mức tăng khủng khiếp.
Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc đối ngoại CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood) nhận xét, các hãng sữa ngoại chi cho quảng cáo rất lớn và một bộ phận lớn người tiêu dùng thường hay tin vào quảng cáo, nên chấp nhận mua sữa dù giá quá cao. Đây chính là lý do lý giải tại sao, sữa ngoại dễ chiếm lĩnh thị trường.
Theo Bộ Công thương, năm 2012, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 65.000 tấn sữa bột, với trị giá khoảng 2.300 tỷ đồng, trong đó, 70% là sữa ngoại nhập. Các thương hiệu sữa bột của các hãng nước ngoài như Abbort, Mead Johnson, Dutch Lady, Nestlé, Dumex, XO… đang chiếm thế thượng phong, với 70% thị phần, 30% còn lại thuộc về các nhà sản xuất trong nước, như Vinamilk, Nutifood và Công ty Thực phẩm dinh dưỡng Hoàng Trung Kha.
Một thị trường với nhu cầu tiêu dùng cao, trong khi nguồn cung trong nước chiếm tỷ lệ nhỏ, nên nhiều năm qua, các DN nhập khẩu sữa đã mặc sức “tung hoành”, đẩy giá sữa tăng phi mã, lợi nhuận bỏ túi, mọi chi phí về truyền thông, quảng cáo được DN đẩy hết lên vai người tiêu dùng.
Theo các chuyên gia ngành thực phẩm, đồ uống, sữa là ngành có mức chi cho các hoạt động quảng cáo lớn thứ 2, chỉ sau ngành hóa mỹ phẩm. Với sức lan tỏa mạnh mẽ từ các kênh quảng cáo, truyền thông, không khó để giải thích tại sao một bộ phận lớn người tiêu dùng ưa dùng hàng ngoại.
Còn hơn 10 ngày nữa, giá sữa nhập khẩu sẽ bị đưa vào vòng quản lý của ngành chức năng. Như vậy, sắp tới doanh nghiệp nhập khẩu sữa không thể cứ muốn tăng giá là tăng.
Hải yến
-
Doanh nghiệp Thụy Điển đẩy nhanh kế hoạch xây dựng dự án tỷ USD tại Việt Nam -
Cần Thơ quyết bàn giao mặt bằng sớm để di dời đường điện giao chéo đường cao tốc -
Petrovietnam tăng tốc về đích năm 2025 -
Cần Thơ sẽ sáp nhập 3 Công ty xổ số kiến thiết -
Bamboo Airways có Chủ tịch HĐQT mới là người từ Tập đoàn FLC -
Xuân Thiện bắt tay Damen (Hà Lan) phát triển nhà máy đóng tàu và cảng biển xanh tại Việt Nam -
Làm rõ hồ sơ chi phí được trừ trong dự thảo Thông tư về thuế thu nhập doanh nghiệp
-
Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình Hiến máu nhân đạo 2025 tại TP. Hà Nội
-
Jollibee Việt Nam tổ chức sự kiện The Jolly Day, đánh dấu cột mốc 20 năm lan tỏa niềm vui ẩm thực -
Tập đoàn TH “tô cam” thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số -
MBAMC thông báo chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép -
Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI: 10 năm kiến tạo giá trị, dẫn vốn cho nền kinh tế -
VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông


