Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sắp tổ chức Diễn đàn tín dụng bất động sản
T.L - 27/12/2022 18:03
 
NHNN cho biết sắp tới sẽ tổ chức một diễn đàn với chủ đề bàn về tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về tín dụng đối với bất động sản cũng như làm rõ trách nhiệm các bên.

Khó tiếp cận tín dụng là vấn đề được nhiều doanh nghiệp bất động sản phản ánh nhất hiện nay. Tuy nhiên, với nguồn vốn có hạn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang chỉ đạo các ngân hàng tập trung rót vốn cho các lĩnh vực ưu tiên.

Bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, trong văn bản mới nhất vừa ban hành, NHNN đã chỉ đạo tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh chứng khoán, bất động sản, trong đó kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng, nhóm khách hàng lớn, các dự án có quy mô lớn, phân khúc cao cấp...

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ngân hàng thương mại đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, dự án bất động sản khu công nghiệp và các dự án bất động sản nhà ở sắp hoàn thành xây dựng và bàn giao, có khả năng trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn, đảm bảo tính pháp lý, có thanh khoản tốt, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, các dự án nhà ở thương mại với giá phù hợp.

Tỏ ra không đồng ý với nhận định cho rằng thị trường bất động sản đang đóng băng song Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú - Tổ phó Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản – cho biết đã trực tiếp cùng tổ công tác khảo sát, nghiên cứu, phân tích tại các địa phương và thấy rõ nhiều vấn đề khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp bất động sản. 

“Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước dự định sẽ có các diễn đàn về tín dụng bất động sản để làm rõ trách nhiệm của ngành ngân hàng, cơ quan quản lý bất động sản, doanh nghiệp triển khai dự án... làm sao phát triển thị trường lành mạnh, ổn định ", Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.       

Đại diện NHNN cũng cho biết thêm, thời gian tới, NHNN sẽ tổ chức tọa đàm riêng về tín dụng bất động sản để trao đổi chia sẻ giữa các ngân hàng thương mại, hiệp hội và doanh nghiệp...

Trước đó, ngày 14/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng ký công điện đề nghị các bộ ngành vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở. Trong đó, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Thống đốc NHNN cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng đối với các doanh nghiệp, dự án bất động sản đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng đề nghị ưu tiên cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại với giá phù hợp, khả thi của thị trường và các loại hình bất động sản phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội có hiệu quả cao, có khả năng trả nợ và phát triển.

“Năm 2023 áp lực với thị trường tài chính, tiền tệ rất lớn, nên trong chính sách điều hành phải rất thận trọng và cân nhắc. Tôi cho rằng việc gọi là “đóng băng” đối với thị trường bất động sản thì chưa chuẩn lắm, mà nên gọi là chững lại thì đúng hơn”, Phó Thống đốc nhận định.

Trước những ý kiến đề xuất của Hiệp hội Bất động sản TPHCM về việc nên xem xét cho các doanh nghiệp bất động sản được dùng trái phiếu để làm tài sản đảm bảo vay nợ, vị đại diện NHNN cho rằng đây là vấn đề cần phải hết sức thận trọng. “Hiệp hội Bất động sản TPHCM thời gian qua đề xuất rất nhiều. Nhưng có những đề xuất có thể xem xét được, cũng có những đề xuất thuộc về lĩnh vực quy định của pháp luật, nằm trong khuôn khổ pháp lý rồi nên không thể tự ý thực hiện được”, ông Tú giải thích.

Cũng theo đại diện NHNN, cơ quan quản lý ngân hàng vẫn sẽ kiểm soát chặt tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, đầu tư và kinh doanh chứng khoán, bất động sản.  

Theo các chuyên gia phân tích, hiện nay, tỷ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính của khối doanh nghiệp bất động sản rất lớn, sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng có xu hướng gia tăng, gây rủi ro cho cả ngân hàng và doanh nghiệp.

Thời gian qua, Việt Nam liên tục nhận được nhiều cảnh báo từ các Tổ chức quốc tế như World Bank, IMF về mức độ rủi ro an toàn hoạt động ngân hàng. Đáng chú ý là con số tổng dự nợ tín dụng trong GDP.

Việc Nam hiện là một trong những nước có tỉ lệ đòn bẩy tài chính quốc gia trên cơ sở dư nợ tổng dư nợ tín dụng trên GDP cao nhất trong các nước có thu nhập trung bình thấp (tỷ lệ này năm 2021 ở Việt Nam là 124%). Với tốc độ tăng trưởng tín dụng trên 12%/năm thời gian tới (tức tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng GDP), tỷ lệ này sẽ còn có xu hướng gia tăng.  

Rủi ro vỡ nợ chéo trái phiếu giảm dần: Tín dụng bất động sản chưa đáng ngại?
Động thái mua lại trái phiếu trước hạn của doanh nghiệp khiến áp lực vỡ nợ dây chuyền giảm đáng kể. Tuy vậy, tín dụng bất động sản vọt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư