Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sau loạt động thái tái cấu trúc của GTNFoods, Vinamilk muốn nâng tỷ lệ sở hữu tới 75%
Thanh Thủy - 10/12/2019 16:27
 
Trong khi đó, cổ đông lớn khác của GTNFoods là Invest Tây Đại dương vừa bán và chỉ còn giữ 14% vốn. Quyết định của Vinamilk đưa ra khi ĐHĐCĐ sắp được tổ chức chưa đầy một tuần nữa.

HĐQT CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM) vừa phê duyệt phương án mua thêm cổ phiếu GTN để nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP GTNFoods lên 75%. Vinamilk hiện sở hữu 43,17% vốn sau đợt mua thêm tháng 11 vừa qua. Công ty sữa này mới chỉ trở thành cổ đông của GTNFoods hồi tháng 5/2019 sau khi nhận chuyển nhượng hơn 38% vốn từ ba nhà đầu tư tổ chức gồm Chứng khoán HSC, Tael Two Partner và PENM IV. Với quyết định trên, Vinamilk dự kiến mua thêm 67 triệu cổ phiếu, củng cố vị trí cổ đông lớn nhất của GTNFoods.

Vinamilk dự kiến nắm quyền chi phối GTNFoods
Vinamilk dự kiến nắm quyền chi phối GTNFoods

CTCP Invest Tây Đại Dương, cổ đông lớn thứ hai, vừa thực hiện xong đợt bán vốn. Sau một tháng, số lượng cổ phiếu bán ra là 36,2 triệu cổ phiếu, tương đương 88% lượng đăng ký. Nguyên nhân bởi thị trường không đạt kỳ vọng, cổ đông này cho hay.

Quyết định của Vinamilk đưa ra khi ĐHĐCĐ được tổ chức trong chưa đầy một tuần nữa. Dù ghi nhận sự xáo trộn đáng kể trong cơ cấu cổ đông, nội dung dự kiến trong cuộc họp bất thường tới lại không gồm phương án thay thế nhân sự HĐQT, theo cập nhật mới nhất.   

Với tỷ lệ đạt tới 75%, GTNFoods sẽ trở thành công ty con của Vinamilk, nắm quyền chi phối hoạt động công ty thay vì chỉ có quyền phủ quyết vấn đề quan trọng như hiện tại.

Vinamilk sẽ phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để mua lại 175 triệu cổ phiếu, tương đương 75% vốn GTNFoods. Nếu thực hiện thành công, đây sẽ tiếp tục là thương vụ M&A lớn giữa hai doanh nghiệp Việt Nam.

Vừa qua, Vingroup và Masan cũng đã có thỏa thuận hợp tác, hoán đổi cổ phần Vincommerce lấy cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (mới). Theo đó, các bên dự định sáp nhập CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce, Công ty VinEco với CTCP Hàng tiêu dùng Masan – Masan Consumer Holding để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Màn “song kiếm hợp bích” của Masan và Vingroup được dự báo sẽ khiến thị trường bán lẻ khuynh đảo và không ngoại trừ sẽ có một cuộc đại thương chiến nổ ra giữa các nhà phân phối. Xem thêm

Vinamilk lại sắp chốt quyền nhận tạm ứng 1.742 tỷ đồng cổ tức
Danh sách cổ đông sẽ được chốt vào ngày 27/12.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư