
-
Thủ tướng: Xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, lũng đoạn thị trường bất động sản
-
Chủ tịch Thaco xúc động, hứa thực hiện hoài bão của nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
-
Thương nhớ Chủ tịch nước Trần Đức Lương: Một thời cống hiến cho sự nghiệp tìm tài nguyên cho đất nước
-
Các Tổng lãnh sự quán nước ngoài tại TP.HCM tiếc thương nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
-
Nắn nót từng dòng chữ Việt, người bạn Lào thương tiếc nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương -
TP.HCM trang trọng tổ chức lễ viếng nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
Đây là các địa bàn cần được tôn vinh bởi quy mô và tốc độ tăng của các địa bàn này. Năm 2015, tổng kim ngạch của 24 địa bàn này đạt 146,86 tỷ USD, chiếm 90,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước (trong khi 39 địa bàn còn lại chỉ đạt 15,16 tỷ USD, chiếm 9,4%). Trong 7 tháng đầu năm 2016, 24 địa bàn này đạt gần 89 tỷ USD, chiếm 91,7% tổng kim ngạch xuất khẩu, cao hơn tỷ trọng trong năm 2015 và tăng 5,6%, cao hơn tốc độ tăng 5,4% của cả nước (các địa bàn còn lại chỉ đạt 8 tỷ USD, chiếm 8,3% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng dưới 3,8% so với cùng kỳ năm trước).
Dự đoán cả năm 2016, kim ngạch của 24 địa bàn này sẽ đạt 156,7 tỷ USD, tăng 6,7% so với năm trước, có khả năng cao hơn của cả nước (ước dưới 6%).
![]() |
Dự báo cả năm 2016 sẽ có 24 địa bàn nằm trong danh sách đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD |
Vị trí của các địa bàn có sự thay đổi đáng lưu ý. Thái Nguyên nhờ có tốc độ tăng cao lên, nên đã vượt qua Bình Dương, vươn lên đứng thứ 3 cả nước (trong khi Bình Dương bị giảm, nên tụt xuống đứng thứ 4). Nếu duy trì được tốc độ tăng cao lên này, thì ngay trong năm nay, Thái Nguyên có thể là 1 trong 3 địa bàn vượt qua mốc 20 tỷ USD.
Bắc Giang năm trước còn đứng thứ 12, sang năm nay do tăng rất cao, nên đã vượt qua Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh lên đứng thứ 9, dù Long An, Tây Ninh vẫn có tốc độ tăng khá (riêng Bà Rịa - Vũng Tàu giảm tương đối sâu). Nam Định năm trước đứng thứ 24, nhưng năm nay đã vượt qua Cần Thơ lên đứng thứ 23 nhờ có tốc độ tăng khá cao, trong khi Cần Thơ bị giảm sâu.
Có nhiều yếu tố góp phần làm xuất khẩu ở các địa bàn trên đạt quy mô lớn và tăng trưởng cao. Trong đó, yếu tố có tầm quan trọng hàng đầu là sự đóng góp của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có quy mô lớn, khẩn trương đưa vào sản xuất và có thị trường xuất khẩu rộng lớn.
Khai thác nguồn lực và thế mạnh tại địa phương cũng là yếu tố rất quan trọng, nhất là các sản phẩm có thế mạnh mới, như rau quả, hạt điều, hạt tiêu, túi xách, ví, va li, mũ, ô dù... Nếu cứ duy trì các mặt hàng cũ, nhu cầu và giá cả thế giới không tăng, sẽ bị cạnh tranh ở nước ngoài. Cần hướng mạnh hơn nữa vào công nghiệp có kỹ thuật - công nghệ cao, công nghiệp sạch; công nghiệp phụ trợ để tận dụng lao động...

-
Thủ tướng: Xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, lũng đoạn thị trường bất động sản
-
Hải Phòng cần công tâm, hài hòa, thống nhất cao trong sắp xếp cán bộ sau sáp nhập
-
Chủ tịch Thaco xúc động, hứa thực hiện hoài bão của nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
-
Chính phủ ban hành Nghị định quy định Cơ sở dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình
-
Thương nhớ Chủ tịch nước Trần Đức Lương: Một thời cống hiến cho sự nghiệp tìm tài nguyên cho đất nước -
Các Tổng lãnh sự quán nước ngoài tại TP.HCM tiếc thương nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương -
Nắn nót từng dòng chữ Việt, người bạn Lào thương tiếc nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương -
TP.HCM trang trọng tổ chức lễ viếng nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương -
Luật hóa quy định xử lý trường hợp nước ngoài từ chối yêu cầu dẫn độ của Việt Nam -
Lễ viếng, Lễ truy điệu, Lễ an táng đồng chí Trần Đức Lương -
Làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Malaysia, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN
-
Vietnam Airlines và FPT tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện
-
Đà Nẵng bắt tay BIDV phát triển tài chính xanh và công nghệ
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế
-
Bùng nổ giao dịch: Newhome Việt Nam phân phối chiến lược Yên Bình Complex, chốt 240 căn trong ngày đầu tiên
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số