-
Meta khi bắt tay Shopee, cho phép bán hàng trực tiếp trên Facebook -
Chiến lược phát triển và năng lực làm chủ công nghệ chiến lược của VNPT -
Đằng sau bức ảnh giải Nhất cuộc thi ảnh "Công nghệ từ trái tim" -
Changpeng Zhao được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá -
32 tác phẩm xuất sắc được vinh danh tại Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim” lần thứ 2 -
Kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan thuộc hệ thống chính trị
![]() |
| Sau năm 2016, vấn đề tranh chấp, đẩy giá cao để mua độc quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh sẽ không còn tiếp diễn? Ảnh minh họa: Internet |
Sau 3 tháng mùa giải đầu tiên được khởi tranh, ông Lê Đình Cường – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNPAYTV cho rằng, cái được lớn nhất của những cuộc tranh cãi nẩy lửa về bản quyền Ngoại hạng Anh trong thời gian vừa qua chính là tạo được áp lực để các doanh nghiệp phải cạnh tranh công bằng.
Ông Lê Đình Cường chính là người đại diện cho Hiệp hội Truyền hình trả tiền (VNPAYTV) nhiều lần ký văn bản gửi lên Bộ TT&TT và Văn phòng Chính phủ đề nghị can thiệp để K+ phải chia sẻ bản quyền Giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2013 - 2016 cho các đơn vị truyền hình khác hồi giữa năm 2013.
Vấn đề bản quyền Ngoại hạng Anh đã tác động trực tiếp lên nhiều doanh nghiệp, buộc một số doanh nghiệp truyền hình trả tiền đã từng mua độc quyền truyền hình thay đổi quan điểm kinh doanh, ý thức được việc phải chia sẻ nội dung với các doanh nghiệp khác.
Ông Cường nhận định, sau năm 2016, ở mùa giải mới hiện tượng tranh chấp, trả giá cao để mua độc quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh sẽ không tái diễn nữa.
Ông Cường phân tích, nguyên nhân đầu tiên là do nhu cầu của thị trường không đủ lớn. K+ đã bỏ ra tới hơn 30 triệu USD chi riêng cho bản quyền Ngoại hạng Anh, nhưng khi mùa giải chuẩn bị bắt đầu hãng này đã bị tụt mất hơn 50.000 thuê bao, đến khi phát sóng bằng nhiều hình thức khuyến mại K+ đã lấy lại được 30.000 thuê bao bị mất, nhưng từ đó đến nay phát triển rất chậm và chỉ cầm chân ở con số 400.000 thuê bao. Nếu cứ phát triển theo đà này, giả sử mỗi năm K+ phát triển thêm được 100.000 thuê bao mới, sau 3 mùa giải cũng chỉ có thêm 300.000 thuê bao mới. Với giá cước thuê bao 270.000 đồng/tháng, K+ khó có thể lấy lại vốn đã bỏ ra mua bản quyền Ngoại hạng Anh, chưa kể là chi phí khổng lồ để mua bản quyền các giải thể thao, phim truyện và các chi phí kinh doanh khác.
Cũng theo ông Cường, đối tượng mê bóng đá đa phần là giới trẻ, họ thường thích xem ở quán cafe thay vì ở nhà, cho nên cũng không cần phải mua K+ ở nhà. Thêm vào đó, hiện có hai giải đấu bóng đá cũng được hâm mộ không kém gì Ngoại hạng Anh là giải đấu của Đức và Tây Ban Nha, hai giải này được phát trên nhiều hệ thống truyền hình khác, điều này làm giảm sức hấp dẫn của Ngoại hạng Anh trên K+.
Bên cạnh đó, do tốc độ phát triển của công nghệ, truyền hình trên Internet và di động khá phổ biến, tất cả các kênh truyền hình trong nước và quốc tế đều được phát sóng thoải mái nên người xem có thể xem ở bất cứ đâu với giá chi phí thấp, nên không nhất thiết phải ngồi trước màn hình tivi.
"K+ dù đã giảm giá và đi đến thỏa thuận chia sẻ nội dung với một số hệ thống truyền hình khác, nhưng việc tăng trưởng thuê bao cũng không đột biến. K+ có bán hàng cách gì, khuyến mãi cao đến mấy cũng không giải quyết được bài toán thu hồi vốn, cho nên tranh chấp về bản quyền Ngoại hạng Anh không còn là vấn đề lớn trong mùa giải tới", ông Cường nhận định.
MInh Quyên (ITCNews)
-
32 tác phẩm xuất sắc được vinh danh tại Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim” lần thứ 2 -
Kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan thuộc hệ thống chính trị -
Không được yêu cầu cung cấp hồ sơ mà thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu -
Kế hoạch triển khai thi hành Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo -
Chặn tội phạm mạng “đào mỏ vàng” dữ liệu chứng khoán -
VNPT hợp tác với các đối tác Phần Lan phát triển hạ tầng số, an ninh mạng -
Lần đầu thiết bị viễn thông do Việt Nam sản xuất chinh phục “tiêu chuẩn vàng” toàn cầu
-
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ -
PVTrans - Từ bản lĩnh nội lực đến tầm vóc khu vực -
LILAMA 18.1 chiến thắng giải "Doanh nghiệp xuất sắc" tại APEA 2025

