Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sotrans "mở cửa" cho ITL thâu tóm 100%
Thị Hồng - 04/03/2020 14:22
 
CTCP Kho vận miền Nam (Sotrans, mã: STG) vừa có tờ trình về việc cho phép CTCP Giao nhận và Vận chuyển Indo Trần (ITL) tăng tỷ lệ sở hữu tại Sotrans lên 100% mà không cần thực hiện chào mua công khai sau giao dịch.

ITL đang sở hữu hơn 41 triệu cổ phần, chiếm 41,78% vốn điều lệ Sotrans. 

Theo thông báo lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, Sotrans chấp nhận cho ITL tăng tỷ lệ sở hữu lên tối đa 100% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của STG mà không phải thực hiên chào mua công khai theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Việc thực hiện tăng tỷ lệ sở hữu như vừa nêu trên được thực hiện thông qua việc ITL trực tiếp mua cổ phần STG đang được sở hữu bởi các cổ đông hiện hữu và (hoặc) gián tiếp bằng việc ITL tăng sở hữu tại các công ty đang là cổ đông của STG.

Doanh thu năm 2019 theo báo cáo tài chính năm tự lập của Sotrans ghi nhận đạt hơn 1.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 122,6 tỷ đồng, giảm 22,2% so với năm 2018.

Hiệu suất sinh lời trên tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Sotrans cũng được đánh giá thấp hơn so với một số doanh nghiệp cùng ngành vận tải và logistics khác như Gemadept, Viettel Post, Transimex. 

.
Sotrans hiện khai thác và tham gia quản lý hơn 400.000 m2 cảng trên toàn quốc.

Ngoài ITL, Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam (Gelex – mã GEX) cũng là cổ đông lớn của Sotrans, nắm 54,78% vốn. 

Từ ngành kinh doanh cốt lõi trong lĩnh vực điện, Gelex đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực logistics thông qua việc mua và sở hữu chi phối Sotrans và đang được nắm giữ bởi Công ty TNHH MTV Gelex Logistics, đơn vị 100% thuộc sở hữu của Gelex với vốn điều lệ 1.210 tỷ đồng.

Cả Gelex và ITL từng chạy đua giành quyền sở hữu chi phối Sotrans giai đoạn 2016-2017.

Đến nay, sau tờ trình chấp nhận cho ITL nâng tỷ lệ sở hữu, Sotrans có thể hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của ITL.

2020 là năm kỷ niệm 20 năm thành lập và phát triển của ITL.

Chia sẻ trên truyền thông, bà Amanda Rasmussen, Giám đốc vận hành Tập đoàn ITL, Chủ tịch AmCham TP.HCM cho biết, năm nay tập đoàn sẽ có khoản đầu tư 70 triệu USD cho hoạt động M&A, với mục tiêu tăng cường vị thế của ITL dưới cương vị công ty dẫn đầu tại thị trường Việt Nam và Đông Dương thông qua hoạt động M&A.

Logistics Việt Nam hiện có khoảng 4.000 doanh nghiệp tham gia.

Trong đó, khoảng 30 doanh nghiệp logistics của các tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam có năng lực cạnh tranh mạnh, cung cấp các dịch vụ logistics tổng thể, chiếm từ 70-80% thị phần.

Trong khi đó, họ thuê lại các dịch vụ logistics nội địa như giao nhận vận tải nội địa, kho bãi, xếp dỡ, cảng biển, khai báo hải quan,...

Các doanh nghiệp còn lại phần lớn là các doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, năng lực cạnh tranh hạn chế, chiếm từ 20-30 thị phần.

Doanh nhân Đặng Vũ Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kho vận miền Nam: “Người vận chuyển” ở Sotrans
Ở Công ty cổ phần Kho vận miền Nam (Sotrans), mọi người gọi Tổng giám đốc Đặng Vũ Thành là người vận chuyển. Đầu quân cho Công ty ở tuổi 35,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư