
-
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
-
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới
-
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn -
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm
![]() |
Go-Jek là công ty khởi nghiệp đầu tiên đạt vị thế "kỳ lân" (giá trị trên 1 tỷ USD) ở Indonesia. |
Với dân số 93 triệu người và khoảng 45 triệu xe máy, Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với dịch vụ gọi xe trực tuyến. Đây cũng là thị trường có chi phí kinh doanh rẻ so với Singapore hay Malaysia - hai nước láng giềng của Indonesia.
Cuối năm 2017, Nadiem Makarim, giám đốc điều hành Go-Jek, từng tiết lộ với Reuters, công ty đang xem xét khả năng tiến vào 4 nước ở Đông Nam Á và Philippines có thể là thị trường tiên họ hướng tới để mở rộng phạm vi kinh doanh ra khỏi lãnh thổ Indonesia. Nhưng Makarim cũng nhấn mạnh: "Mọi quốc gia ở Đông Nam Á đều có thể là mục tiêu của chúng tôi trong vòng 3, 6 và 12 tháng tới".
Bành trướng ra các nước Đông Nam Á có thể là chiến lược để Go-Jek giành thị phần 600 triệu người trong bối cảnh hãng gọi xe trực tuyến Uber đang thua ngày càng đậm Grab ở khu vực.
Ở Việt Nam, hai công ty Uber và Grab đã bắt đầu kiểm soát thị trường taxi và xe ôm công nghệ. Năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam cho phép Uber và Grab triển khai thí điểm dịch vụ trong hai năm. Mới đây, Bộ Giao thông gia hạn thời gian thí điểm chương trình, nhưng chưa quyết định thời hạn kết thúc.
Sự hiện diện của Grab, Uber đã thôi thúc một số doanh nghiệp trong nước khai thác thị trường đặt xe trực tuyến. Chẳng hạn, tập đoàn viễn thông Viettel mua 30% cổ phần của Gonow, một công ty khởi nghiệp trong mảng đặt xe qua ứng dụng. Tuy nhiên, Gonow tập trung vào dịch vụ thuê xe liên tỉnh và xe du lịch. Những đối thủ khác của Uber và Grab bao gồm 123Xe Vivu, Rada, iMove và Goixe.
Mở rộng phạm vi hoạt động sang Việt Nam, Go-Jek sẽ có cơ hội lớn để phát triển nền tảng thanh toán trực tuyến Go-Pay của họ, do Việt Nam vẫn chưa có doanh nghiệp nào thể hiện rõ nét năng lực dẫn đầu mảng công nghệ tài chính. Với hàng loạt cổ đông lừng danh như Google và Tencent, khả năng thành công của Go-Jek trong mảng thanh toán trực tuyến ở Việt Nam khá cao. Hiện tại công ty đang dẫn đầu trong thị trường thanh toán trực tuyến ở Indonesia.

-
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn -
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm -
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025 -
Chủ tịch UBND TP.HCM: Tỷ lệ "sinh và tử" của doanh nghiệp vẫn rất đáng quan tâm -
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm -
Cuộc chơi lớn giữa các doanh nghiệp ngành vật liệu chịu lửa -
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower