-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
![]() |
|
Go-Jek là công ty khởi nghiệp đầu tiên đạt vị thế "kỳ lân" (giá trị trên 1 tỷ USD) ở Indonesia. |
Với dân số 93 triệu người và khoảng 45 triệu xe máy, Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với dịch vụ gọi xe trực tuyến. Đây cũng là thị trường có chi phí kinh doanh rẻ so với Singapore hay Malaysia - hai nước láng giềng của Indonesia.
Cuối năm 2017, Nadiem Makarim, giám đốc điều hành Go-Jek, từng tiết lộ với Reuters, công ty đang xem xét khả năng tiến vào 4 nước ở Đông Nam Á và Philippines có thể là thị trường tiên họ hướng tới để mở rộng phạm vi kinh doanh ra khỏi lãnh thổ Indonesia. Nhưng Makarim cũng nhấn mạnh: "Mọi quốc gia ở Đông Nam Á đều có thể là mục tiêu của chúng tôi trong vòng 3, 6 và 12 tháng tới".
Bành trướng ra các nước Đông Nam Á có thể là chiến lược để Go-Jek giành thị phần 600 triệu người trong bối cảnh hãng gọi xe trực tuyến Uber đang thua ngày càng đậm Grab ở khu vực.
Ở Việt Nam, hai công ty Uber và Grab đã bắt đầu kiểm soát thị trường taxi và xe ôm công nghệ. Năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam cho phép Uber và Grab triển khai thí điểm dịch vụ trong hai năm. Mới đây, Bộ Giao thông gia hạn thời gian thí điểm chương trình, nhưng chưa quyết định thời hạn kết thúc.
Sự hiện diện của Grab, Uber đã thôi thúc một số doanh nghiệp trong nước khai thác thị trường đặt xe trực tuyến. Chẳng hạn, tập đoàn viễn thông Viettel mua 30% cổ phần của Gonow, một công ty khởi nghiệp trong mảng đặt xe qua ứng dụng. Tuy nhiên, Gonow tập trung vào dịch vụ thuê xe liên tỉnh và xe du lịch. Những đối thủ khác của Uber và Grab bao gồm 123Xe Vivu, Rada, iMove và Goixe.
Mở rộng phạm vi hoạt động sang Việt Nam, Go-Jek sẽ có cơ hội lớn để phát triển nền tảng thanh toán trực tuyến Go-Pay của họ, do Việt Nam vẫn chưa có doanh nghiệp nào thể hiện rõ nét năng lực dẫn đầu mảng công nghệ tài chính. Với hàng loạt cổ đông lừng danh như Google và Tencent, khả năng thành công của Go-Jek trong mảng thanh toán trực tuyến ở Việt Nam khá cao. Hiện tại công ty đang dẫn đầu trong thị trường thanh toán trực tuyến ở Indonesia.
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ


