-
Lo ngại ách tắc giao thông, doanh nghiệp cung ứng hàng Tết tìm kiếm giải pháp -
Doanh nghiệp né rủi ro thị trường xuất khẩu -
Xuất khẩu sang châu Mỹ thắng lớn -
Xuất khẩu cao su lập kỷ lục thu 3,4 tỷ USD, triển vọng năm 2025 vẫn tích cực -
Cần làm gì để tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu? -
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng vượt bậc nhờ chiến lược mở rộng thị trường
TIN LIÊN QUAN | |
Lập 3 đoàn kiểm tra về giá sữa và cước vận tải | |
Yêu cầu DN kê khai giá sữa bán buôn và bán lẻ | |
Doanh nghiệp sữa phải giảm giá bán | |
Giá sữa thế giới giảm, trong nước vẫn neo cao |
Sữa bất chấp yêu cầu giảm giá
Diễn biến mới nhất trên thị trường sữa tại Hà Nội cho thấy, chưa có hãng sữa nào công bố giảm giá, bất chấp một loạt động thái “siết chặt” quản lý nhà nước được cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Giá các loại sữa trên thị trường không hề giảm. Ảnh: Đức Thanh |
Bà Hoàng Thu Trang, chủ đại lý sữa tại 264 Bạch Mai, Hà Nội xác nhận, chưa có hãng sữa nào công bố giảm giá, tính từ thời điểm thực hiện giá bình ổn đến nay.
Cụ thể, Similac Gain Plus IQ 900g 430.000-445.000 đồng/hộp, SimilacGain Plus IQ 1,7kg 730.000-760.000đồng/hộp, Nan Pro 3 900g 335.000-355.000 đồng/hộp, Nan Kid 4 900g: 320.000-335.000/hộp,…
Mức giá bán kể trên được giữ nguyên như cuối tháng 6/2014, thời điểm các hãng sữa phải thực hiện hạ giá sữa theo chủ trương bình ổn giá.
Chưa kể hàng chục loại sữa cũ đã được các hãng thay vỏ, tăng giá, điển hình là sản phẩm Pediasure của Abbott 850g giá 560.000 - 580.000 đồng/hộp.
Cần phải nói thêm, sản phẩm Pediasure (dành cho trẻ từ 1-10 tuổi) của Abbott do Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A Việt Nam nhập khẩu và phân phối, loại hộp 900g giờ đã được thay bằng loại hộp mới có trọng lượng chỉ còn 850g, với giá bán không giảm so với hộp cũ 900g.
Cũng phải nói lại, khi giá sữa nguyên liệu trên thị trường thế giới giảm sâu liên tục nhiều tháng qua với mức giảm trung bình khoảng 15% (tính từ tháng 6/2014), cách đây khoảng hai tuần, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp sữa tiết giảm các khoản chi phí quảng cáo, tiếp thị để hạ giá bán.
Cùng lúc, đoàn kiểm tra liên ngành về giá sữa tại nhiều địa phương do Bộ Tài chính thành lập cũng lên đường kiểm tra tại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu sữa… nhằm phát hiện và chấn chỉnh những hành vi vi phạm về kinh doanh sữa.
Các doanh nghiệp sữa sẽ phải báo cáo tác động, diễn biến giá nguyên liệu sản xuất sữa đối với thị trường sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong nước với Cơ quan quản lý giá tại các địa phương.
Căn cứ vào kết quả báo cáo, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu DN phải hạ giá sữa theo đúng tinh thần, chỉ đạo của Bộ Tài chính về bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ đến kiểm tra trực tiếp tại các doanh nghiệp, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Đồng thời, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Cuộc chơi chưa sòng phẳng
Câu chuyện sòng phẳng giữa các doanh nghiệp sữa với người tiêu dùng tiếp tục bị lờ đi khiến cơ quan quản lý nhà nước lại phải vào cuộc.
Tháng 6/2014, Quyết định 1079/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về áp trần giá sữa đã có hiệu lực. Theo đó, các hãng sữa đều phải kê khai giá bán buôn và bán lẻ tối đa, nhằm bình ổn giá sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Sau gần 6 tháng áp dụng chính sách áp trần giá sữa với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, đến nay đã có 503 mặt hàng sữa được đăng ký giá. Giá bán lẻ tại các thị trường cơ bản đã giảm, với mức từ 0,3-26%.
Tuy nhiên, xét các yếu tố cấu thành giá sữa, Bộ Tài chính cho rằng, vẫn có thể hạ được nữa nếu doanh nghiệp áp dụng các giải pháp giảm chi phí đầu vào như quảng cáo, khuyến mãi… Trước đây, mỗi khi thị trường nguyên liệu sữa thế giới biến động tăng, lập tức doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá bán, vậy mà khi thị trường có biến động ngược lại, khi giá nguyên liệu hạ, doanh nghiệp lại không có động thái giảm giá.
Thế Hải
-
Quảng Ninh kích cầu tiêu dùng những ngày đầu năm 2025 -
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng trưởng mạnh -
Cơ hội thưởng thức bò Wagyu "sang chảnh" với giá thành phải chăng -
Cần làm gì để tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu? -
Xăng tăng giá lần thứ 3 liên tiếp từ đầu năm 2025 -
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng vượt bậc nhờ chiến lược mở rộng thị trường -
Vietnam Airlines khai thác hơn 1.500 chuyến bay đêm trong dịp Tết Nguyên đán 2025
- Tập đoàn YTL cam kết đầu tư dài hạn tại Việt Nam
- ELCOM (ELC) liên tiếp trúng thầu nhiều dự án trọng điểm với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng
- Xuân Quê hương 2025 - “Việt Nam vươn lên trong Kỷ nguyên mới”
- Nutifood mang xuân yêu thương đến nhiều hoàn cảnh khó khăn
- Giá dầu tăng cao tác động đến logistics toàn cầu: Tối ưu chuỗi cung ứng là yếu tố sống còn
- Sacombank-SBL thay đổi địa chỉ chi nhánh Đà Nẵng