-
Việt Nam chi hơn 220 tỷ USD nhập hàng công nghệ cao -
Hội chợ Mùa Xuân lần thứ nhất diễn ra vào đầu tháng 2/2026 -
Điểm tựa vững chắc phía sau tham vọng thành điểm đến OEM của SUNHOUSE -
Mộc Châu Creamery: Kế thừa di sản để chuyển mình bền vững -
Tỏa sáng đa phong cách với mức giá thật yêu cùng TrenD by DOJI -
Xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt 920 tỷ USD, tăng 133 tỷ USD
![]() |
| Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng khá nặng nề tới sức mua của nền kinh tế. |
Không nằm ngoài dự báo, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên cả nước đã làm ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động thương mại, dịch vụ.
Theo đó, Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 giảm tới 8,3% so với tháng trước và giảm 19,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 291,8 nghìn tỷ đồng, giảm 5,5% so với tháng trước và giảm 11,4% so với cùng kỳ. Tương ứng, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 21,2 nghìn tỷ đồng, giảm 22,4% và giảm 53,8%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 133 tỷ đồng, giảm 4,8% và giảm 92,6%; doanh thu dịch vụ khác đạt 26,3 nghìn tỷ đồng, giảm 22,4% và giảm 43%.
Tính chung 7 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.791,3 nghìn tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Nếu loại trừ yếu tố, giá giảm 0,74% (cùng kỳ năm 2020 giảm 5,20%).
Như vậy là đợt dịch Covid-19 đang ảnh hưởng khá nặng nề tới sức mua của nền kinh tế. 6 tháng đầu năm, dù dịch cũng đã diễn biến phức tạp, song tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, 5 tháng đầu năm, mức tăng là 7,6%. Nếu loại trừ yếu tố giá tăng 6,27% (cùng kỳ năm 2020 giảm 6,56%).
Đang trong đà phục hồi, sức mua đã giảm sốc vì Covid-19. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới động lực sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn thế nữa, tiêu dùng nội địa cũng vẫn đang được coi là một trong những yếu tố quan trọng của “cỗ xe tam mã”, giúp thúc đẩy tăng trưởng.
Giờ đây, khi tiêu dùng nội địa bị ảnh hưởng, thì tăng trưởng kinh tế cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong khi doanh thu bán lẻ hàng hóa trong 7 tháng năm 2021 của một số đại phương vẫn tăng, như Hải Phòng tăng 7,5%; Đà Nẵng tăng 5,3%; Hà Nội tăng 3,4%, thì TP.HCM giảm 5,8%, Bắc Ninh giảm 0,5%..
Trong khi đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng giảm ở rất nhiều địa phương. Cụ thể, Nghệ An giảm 17,1%; Hải Dương giảm 15,6%; Đà Nẵng giảm 13,8%; Hà Nội giảm 9,6%; TP.HCM giảm 5,2%...
Và tất nhiên, doanh thu dịch vụ lữ hành bị giảm nhiều nhất. Số liệu cho thấy, doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng năm 2021 ước tính đạt 4,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,2% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, giảm 58,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, sự sụt giảm mạnh ghi nhận ở nhiều địa phương: TP.HCM giảm 49,8%; Hải Phòng giảm 47,1%; Hà Nội giảm 43,5%; Đà Nẵng giảm 41,9%; Cần Thơ giảm 26,6%; Quảng Ninh giảm 24,6%...
Những số liệu này đã cho thấy tác động tiêu cực của đợt dịch Covid-19 thứ 4 tới nền kinh tế. Phía trước còn nhiều khó khăn, vì dịch vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong cả nước.
-
Mộc Châu Creamery: Kế thừa di sản để chuyển mình bền vững -
Tỏa sáng đa phong cách với mức giá thật yêu cùng TrenD by DOJI -
Xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt 920 tỷ USD, tăng 133 tỷ USD -
Giá xăng RON95 giảm, về ngưỡng 19.000 đồng/lít -
Đưa hàng gia dụng cồng kềnh, giá trị cao lên sàn TMĐT: Thách thức và lời giải từ hệ sinh thái Shopee Mall -
Doanh nghiệp xi măng thoát đáy tiêu thụ -
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026

