Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tăng 1% phần mềm bản quyền, thu 87 triệu USD
Tú Ân - 22/05/2013 16:13
 
Nghiên cứu mới của  Liên minh Phần mềm thế giới (BSA) cho thấy, lợi ích mà phần mềm có bản quyền đem lại cho đất nước lớn hơn gấp đôi so với sử dụng phần mềm lậu.  
TIN LIÊN QUAN

Cơ quan quản lý lập biên bản một cửa hàng sử dụng phần mềm lậu

Theo một nghiên cứu của BSA, tại Việt Nam, cứ tăng 1% mức sử dụng phần mềm có bản quyền thì sẽ tạo ra được khoảng 87 triệu USD giá trị sản phẩm kinh tế quốc dân, so với mức 37 triệu USD có được từ việc tăng tương tự đối với phần mềm lậu - nghĩa là sử dụng phần mềm có bản quyền sẽ làm cho giá trị kinh tế tăng thêm được 50 triệu USD.

Một nghiên cứu mới đây của Liên minh Phần mềm thế giới (BSA) và INSEAD - một trong những trường đại học kinh tế hàng đầu thế giới, cho biết việc tăng cường sử dụng phần mềm có bản quyền, chứ không phải tăng cường sử dụng phần mềm lậu sẽ có nhiều ý nghĩa hơn đối với nền kinh tế của Việt Nam.

Tác động kinh tế của phần mềm có bản quyền là một nghiên cứu có tính đột phá dựa trên số liệu từ 95 quốc gia, trong đó có 15 quốc gia châu Á, chỉ ra những lợi ích đối với nền kinh tế quốc dân của việc sử dụng phần mềm có bản quyền. Nghiên cứu khẳng định rằng việc tăng sử dụng phần mềm có bản quyền sẽ làm tăng đáng kể tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cũng như tác động thúc đẩy kinh tế của phần mềm có bản quyền là cao hơn đáng kể so với phần mềm lậu.

Ông Roland Chan, Giám đốc cao cấp phụ trách Truyền thông của BSA tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Sử dụng phần mềm có bản quyền đầy đủ sẽ làm giảm rủi ro và tăng hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Nghiên cứu khẳng định phần mềm có bản quyền không những có lợi cho doanh nghiệp mà còn là một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc dân. Chính phủ, bộ máy hành pháp và doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng mọi cơ hội để hiện thực hóa những lợi ích tiềm năng này bằng cách giảm vi phạm bản quyền và tăng sử dụng phần mềm có bản quyền đầy đủ”.

Nghiên cứu cũng cho thấy cứ mỗi USD đầu tư thêm vào phần mềm có bản quyền đầy đủ sẽ đem lại tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI) là 94 USD ở Việt Nam. Con số tương ứng đối với mỗi USD đầu tư thêm vào phần mềm lậu là 9 USD.

Một số kết quả khác của nghiên cứu cho thấy, việc tăng mức sử dụng phần mềm có bản quyền tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương lên 1% sẽ làm cho nền kinh tế cua khu vực tăng thêm được 18,7 tỷ USD, so với mức 6 tỷ USD mà phần mềm lậu có thể đem lại - sự chênh lệch là 12,7 tỷ USD.

Việc tăng mức sử dụng phần mềm có bản quyền toàn cầu lên 1% sẽ đem lại cho nền kinh tế thế giới thêm được 73 tỷ USD, so với mức 20 tỷ USD mà phần mềm lậu đem lại - sự chênh lệch là 53 tỷ USD. Mọi quốc gia trong nghiên cứu đều có mức lợi ích kinh tế từ việc sử dụng phần mềm có bản quyền cao hơn so với lợi ích kinh tế có được từ sử dụng phần mềm lậu.

Nếu tính trên giá trị đồng tiền bỏ ra, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư của việc sử dụng phần mềm có bản quyền đạt mức cao nhất ở những nước đang phát triển - bình quân đạt 437 USD giá trị GDP tăng thêm. Dù vậy, các quốc gia ở mọi mức thu nhập cũng đều được hưởng lợi từ mỗi USD đầu tư thêm vào phần mềm có bản quyền: con số bình quân đối với những nước thu nhập cao và những nước thu nhập trung bình tương ứng là 117 USD và 140 USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư