-
Việt Nam SuperPortTM chính thức đưa vào vận hành Kho hàng không kéo dài
-
Chuyển động kép để đạt mục tiêu tăng trưởng
-
Bài toán “đột phá“ kinh tế nhà nước và mô hình SCIC
-
PPL được vinh danh “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á” tại APEA 2025
-
Nhận diện các bài toán lớn, nhiều dự án tỷ USD sẽ được trình lên Chính phủ -
TP.HCM sẽ thành lập Tổ phản ứng nhanh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
![]() |
SI Research ước tính tăng trưởng doanh thu của các DN dệt may Việt Nam sẽ giảm tốc trong 6 tháng cuối năm 2022. |
5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đạt 18,7 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ, trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may và sợi lần lượt tăng 24% và 11% đạt 14 tỷ USD và 2,4 tỷ USD, nhưng đang có nhiều yếu tố đe dọa tới khả năng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2022.
Theo báo cáo cập nhật ngành dệt may của Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), hầu hết các công ty sản xuất hàng may mặc trong nước đều có đơn đặt hàng sản xuất đến tháng 11/2022 do sự chuyển dịch đơn đặt hàng hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam bất chấp áp lực lạm phát có thể cản trở nhu cầu may mặc ở các nước phát triển trong trung hạn.
Dù vậy, 5 tháng qua, do giá sợi nhập khẩu bình quân tăng 10% so với cùng kỳ do giá bông và dầu tăng lên, cùng với chi phí logistic neo ở mức cao đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp.
Cụ thể, ttheo dữ liệu Sunsirs, giá sợi polyester và sợi bông ở Trung Quốc đều tăng từ 10% đến 18%, điều này dẫn đến chi phí vải tăng lên và ảnh hưởng đáng kể đến biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất trong nước - đặc biệt là những doanh nghiệp có phần lớn đơn hàng FOB (free on board - chủ động từ nguyên liệu cho đến thành phẩm) như May Sông Hồng ( HoSE:MSH ) và Dệt may Thành Công ( HoSE:TCM ).
Dự đoán doanh thu và biên lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng xấu nếu nền kinh tế Mỹ suy yếu hoặc áp lực lạm phát cao hơn xảy ra trong 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023, theo SSI Research.
Ước tính tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp sản xuất dệt may tại Việt Nam sẽ giảm tốc trong 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023. Lý do là bởi khách hàng đã rút ngắn thời gian đặt trước đơn hàng từ 6 tháng xuống 3 tháng (ngoại trừ kỳ nghỉ lễ trong quý IV) do lượng hàng tồn kho ở thị trường xuất khẩu ở mức cao và áp lực lạm phát.
Báo cáo nhận định toàn bộ chuỗi cung ứng hàng dệt may, từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ sẽ chịu tác động tiêu cực từ việc chi phí sợi, vải, logistic và nhân công tiếp tục neo ở mức cao do giá dầu tăng và sự cạnh tranh trên thị trường lao động (chủ yếu với các nhà máy FDI). Biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất trong nước tiếp tục bị thu hẹp.
Mức tăng trưởng thấp trong nửa cuối năm 2022 cũng được Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đưa ra dự báo. Doanh nghiệp này cho rằng, cầu dệt may đang có xu hướng giảm do lạm phát tăng, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu sau dịch đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp.
Ông Vương Đức Anh, Chánh Văn phòng HĐQT Vinatex cho biết, kinh tế toàn cầu được dự báo tăng trưởng thấp do cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài. Áp lực lạm phát đã dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng và chi tiêu cho mặt hàng may mặc giảm. Theo khảo sát đã có tới 40% người dân Mỹ cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng quần áo, chính sách Zero Covid tại Trung Quốc kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng.
Đại diện Vinatex cũng xác nhận, thách thức đối với ngành dệt may chính là nguyên liệu, nhiên liệu, lao động, vận tải đều tăng giá. Do hiện tượng “Mua quá mức” trong quý 4/2021 và quý 1/2022 gây ra áp lực dư thừa dẫn tới cần cắt giảm đơn hàng trong quí 3,4/2022.
Tình hình thị trường sợi, vải và may mặc trong quý 3 sẽ có nhiều khó khăn nên các doanh nghiệp cần tính đến các kịch bản sản xuất, tồn kho khác nhau.
Năm 2021, trong nhiều khó khăn của đại dịch làm gián đoạn sản xuất nhưng ngành dệt may vẫn đạt kim ngạch xuất khẩu 40 tỷ USD. Ngành này đặt mục tiêu xuất khẩu 42 - 43,5 tỷ USD trong năm 2022 (ở kịch bản cao) và kịch bản trung bình là 40-41 tỷ USD.
-
Nhận diện các bài toán lớn, nhiều dự án tỷ USD sẽ được trình lên Chính phủ -
Bài toán “đột phá" kinh tế nhà nước và mô hình SCIC -
TP.HCM sẽ thành lập Tổ phản ứng nhanh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp -
Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 26,4% sau 9 tháng năm 2025 -
Vĩnh Long: Doanh nghiệp thành lập mới tăng cao về số lượng lẫn vốn đăng ký -
Sông Đà củng cố nội lực, đón đầu cơ hội từ các dự án hạ tầng lớn -
Hội nhập quốc tế - động lực chiến lược của Vinapharm trong giai đoạn mới
-
TKV ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
-
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á của SPX Express
-
Giải thưởng APEA 2025 công bố các Doanh nghiệp và Doanh nhân xuất sắc châu Á
-
Ông Michael Dwyer trở thành Trưởng Bộ phận Tư vấn Thương vụ KPMG Việt Nam
-
NEVO - Khi thời trang Việt hòa nhịp cùng tinh thần vận động mới
-
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm