Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 27 tháng 11 năm 2024,
Tàu ngầm Kilo HQ 185 Đà Nẵng về đến Việt Nam
Xuân Ngọc (Vnexpress) - 30/06/2015 14:51
 
Mệnh danh "Hố đen đại dương", tàu Kilo 185 Đà Nẵng do Nga sản xuất được hộ tống về cảng Cam Ranh, sáng nay (30/6).
 Tàu chuyên dụng Rolldock đưa tàu ngầm Kilo 185 về cảng Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Ngọc
Tàu chuyên dụng Rolldock đưa tàu ngầm Kilo 185 về cảng Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Ngọc

Sau một tháng rưỡi lênh đênh trên biển, sáng 30/6, tàu ngầm Kilo 185 Đà Nẵng được tàu chuyên dụng Rolldock của Hà Lan lai dắt, đưa về neo đậu tại vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa).

Dự kiến, ngày 2/7, các chuyên gia sẽ hạ chìm một phần Rolldock để đưa tàu ngầm ra ngoài, chờ làm những thủ tục cần thiết bàn giao Lữ đoàn tàu ngầm 189 thuộc Hải quân Việt Nam.

Tàu ngầm Kilo 185 Đà Nẵng được mệnh danh "Hố đen đại dương", có chiều dài 73,8 m; rộng 9,9 m; lượng giãn nước từ 3.000 đến 3.950 tấn; tốc độ 20 hải lý/h. Tàu di chuyển êm, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm cho 52 thủy thủ và có thể lặn sâu 300 m cho nhiệm vụ tuần tra, trinh sát.

Chiếc Kilo 185 Đà Nẵng được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở Saint Petersburg, Nga, hạ thủy tháng 3/2014 và đã kiểm tra toàn diện trên biển Baltic trước khi đưa về Việt Nam.

Đây là chiếc tàu ngầm Kilo lớp 636 thứ tư, nằm trong hợp đồng Việt Nam ký kết với Nga năm 2009, gồm 6 chiếc trị giá gần 2 tỷ USD, đưa về nước để xây dựng lực lượng hải quân chính quy, nâng cao năng lực bảo vệ biển đảo Tổ quốc.

Trước đó, trong năm 2013 và 2014, ba chiếc tàu ngầm Kilo 182 Hà Nội, 183 TP Hồ Chí Minh, 184 Hải Phòng lần lượt được đưa về Việt Nam, tham gia huấn luyện ở Quân cảng Cam Ranh.

Tàu ngầm Kilo HQ 185 Đà Nẵng sắp về đến Việt Nam
Lúc 8h00 sáng nay (11/6), tàu hàng Rolldock Storm chở tàu ngầm Kilo HQ 185 Đà Nẵng đã vòng qua mũi Hảo Vọng ở cực nam Châu Phi, tiến vào Ấn Độ Dương,...
Bình luận bài viết này
  • Hoa 15:02 | 30-06-2015
    Ưu tiên 1 đường phục vụ cả quốc phòng. VN cần tăng tốc kết nối hạ tầng giao thông hướng Lào Thái Lan, hướng an toàn nhất, cả đường bộ đường sắt. Phía Tây miền Trung sẽ là căn cứ địa an toàn nhất khi xẩy ra chiến tranh.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư