Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 14 tháng 08 năm 2024,
Tháng 7/2024 là tháng nóng nhất trong lịch sử
Linh Dương - 14/08/2024 15:32
 
Theo báo cáo mới nhất từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), tháng 7/2024 đã chính thức trở thành tháng nóng nhất từng được ghi nhận.
Công viên quốc gia Thung lũng Chết (Hoa Kỳ) vừa ghi nhận tháng nóng nhất trong lịch sử. Ảnh: NPS

Điều này càng khẳng định xu hướng nhiệt độ toàn cầu ngày càng gia tăng với 14 tháng liên tiếp phá vỡ các kỷ lục nhiệt độ trước đó.

Theo dữ liệu từ NOAA, nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu trong tháng 7/2024 đã cao hơn 1,21 độ C (2,18 độ F) so với mức trung bình của thế kỷ 20, là 15,8 độ C (60,4 độ F). Các khu vực như châu Phi, châu Âu và châu Á đã trải qua tháng 7 nóng nhất trong lịch sử, trong khi Bắc Mỹ chứng kiến tháng 7 nóng thứ hai từ trước đến nay.

NOAA cũng lưu ý, diện tích băng biển ở Bắc Cực và Nam Cực đều thấp hơn mức trung bình, với Bắc Cực ghi nhận diện tích nhỏ thứ hai trong 46 năm qua.

Mặc dù NOAA ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục, nhưng dữ liệu từ Chương trình giám sát khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (C3S) cho thấy nhiệt độ trung bình tháng 7/2024 thấp hơn một chút so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, cả hai cơ quan đều đồng ý rằng nhiệt độ toàn cầu đang tiếp tục phá vỡ các kỷ lục, và xu hướng này có khả năng kéo dài.

NOAA đánh giá có tới 77% khả năng năm 2024 sẽ trở thành năm nóng nhất trong lịch sử và gần như chắc chắn lọt vào top 5 năm nóng nhất. Trong khi đó, C3S nhận định khả năng này càng gia tăng khi khí hậu toàn cầu tiếp tục ấm lên.

Nhiệt độ đại dương cũng không nằm ngoài xu hướng này, khi tháng 7/2024 ghi nhận là tháng ấm thứ hai trong lịch sử. Các nhà khoa học cảnh báo rằng, ngay cả khi hiện tượng thời tiết El Niño chuyển sang La Niña, vốn có tác dụng làm mát, nhiệt độ vẫn cao bất thường ở nhiều khu vực.

Báo cáo của NOAA và C3S đồng thời nhấn mạnh rằng biến đổi khí hậu đã gây ra những tác động khủng khiếp trước năm 2023 và sẽ còn tiếp diễn cho đến khi lượng khí thải nhà kính toàn cầu đạt mức bằng không.

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 12/8 vừa qua đã chỉ ra rằng nhiệt độ cao đã gây ra gần 50.000 ca tử vong ở châu Âu trong năm 2023. Những người cao tuổi và các quốc gia ở Nam Âu là những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng nếu không có các chiến lược hiệu quả hơn để giảm gánh nặng tử vong do nắng nóng, tình trạng này sẽ tiếp tục diễn biến xấu hơn trong tương lai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư