-
ESG - Chìa khóa mở cửa thị trường và nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam -
PVCFC khẩn cấp hỗ trợ “lá chắn” chống lũ tại Đà Nẵng và Đắk Lắk
-
PVFCCo - Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng" -
Kiểm soát khí thải giao thông để xây dựng các đô thị xanh -
STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng năng lượng tri thức cho tương lai đất nước -
San lấp biển Cần Giờ bằng công nghệ tái sinh đặc biệt bền vững và bảo vệ môi trường
![]() |
Các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate social responsibility - CSR) không chỉ mang lại lợi ích với xã hội, mà còn đem lại nhiều tác động tích cực cho chính bản thân doanh nghiệp. Việc được biết đến như một tổ chức phát triển theo hướng bền vững, có đóng góp tích cực cho xã hội sẽ giúp start-up ghi điểm trong mắt người tiêu dùng và nhà đầu tư, tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường, đồng thời tăng khả năng thu hút nhân sự trong quá trình mở rộng.
Thời kỳ đầu thành lập, các start-up thường bỏ qua hoạt động CSR vì không nghĩ đến, hoặc sợ không đủ ngân sách để thực hiện. Tuy nhiên, giới khởi nghiệp hoàn toàn có thể thực hành CSR một cách hợp lý, tiết kiệm dựa vào những cách đơn giản sau.
Đầu tiên, hãy tạo một môi trường an toàn, bình đẳng cho người lao động. Đây được xem như hoạt động trách nhiệm xã hội mà bất kỳ start-up ở lĩnh vực nào, giai đoạn nào cũng có thể dễ dàng thực hiện. Theo đó, start-up cần đảm bảo đối xử công bằng với tất cả nhân viên bất kể tuổi tác, giới tính, dân tộc hay tôn giáo. Khi bị đối xử bất công, nhân viên có quyền lên tiếng mà không sợ bị gây khó dễ trong khi làm việc.
Bên cạnh việc xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, start-up có thể nâng cao trách nhiệm với xã hội bằng cách lựa chọn đối tác phù hợp. Điều này có nghĩa, start-up cần kiểm soát được nguồn cung từ phía các đối tác hay nhà cung cấp; đảm bảo nguồn cung tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không làm gì ảnh hưởng đến môi trường hay sức khỏe của người tiêu dùng.
Trong điều kiện ngân sách còn eo hẹp, start-up có thể tạo dựng các hoạt động CSR đơn giản như phát động phong trào tiết kiệm điện, nước, giấy ngay tại văn phòng, khuyến khích nhân viên trồng cây xanh... Ngoài ra, start-up cũng có thể huy động nhân viên quyên góp quần áo cũ, đồ dùng văn phòng cũ để gửi tặng qua các tổ chức trung gian hoặc gửi trực tiếp cho các trường học ở vùng sâu, vùng xa.
Một điểm cần lưu ý là start-up không nên coi CSR như một kế hoạch marketing. Việc thực hiện các hoạt động hướng tới cộng đồng chỉ với mục địch marketing là cách tiếp cận hoàn toàn trái ngược với ý nghĩa của CSR. Nếu một doanh nghiệp cố gắng tỏ ra quan tâm đến xã hội và môi trường thông qua những hành động hời hợt nhưng được truyền thông thổi phồng, sớm muộn gì cũng bị phản tác dụng, thậm chí bị người tiêu dùng quay lưng, ảnh hưởng xấu đến uy tín và hình ảnh thương hiệu.
-
STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng năng lượng tri thức cho tương lai đất nước -
San lấp biển Cần Giờ bằng công nghệ tái sinh đặc biệt bền vững và bảo vệ môi trường -
Việt Nam làm chủ nhiều công nghệ sinh học tiên tiến trong nông nghiệp -
Tập đoàn KCN Việt Nam khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ cộng đồng -
Doanh nghiệp bắt tay hợp tác, kiến tạo nền tảng ESG cho công nghiệp bền vững -
Doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đến phát triển nông nghiệp xanh tại Việt Nam -
Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2026 - 2030: Cần những chuẩn sống mới
-
SeABank thông báo mời thầu -
Ông Bầu ra mắt bộ sưu tập cà phê mới -
Carlsberg Việt Nam được vinh danh với Giải thưởng “Doanh nghiệp vì cộng đồng” -
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn

