-
Cùng Biwase hướng tới cuộc sống xanh - sạch -
Intimex Group tiên phong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững -
Phát triển bền vững với Cụm liên kết ngành Khu công nghiệp & Logistics -
Quản lý khoáng sản hiệu quả hơn nhờ luật mới và chính sách cải cách -
Quảng Ninh thúc đẩy phát triển kinh tế di sản -
“Xây Tết 2025” tặng quà cho công nhân tại Hưng Yên
Các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate social responsibility - CSR) không chỉ mang lại lợi ích với xã hội, mà còn đem lại nhiều tác động tích cực cho chính bản thân doanh nghiệp. Việc được biết đến như một tổ chức phát triển theo hướng bền vững, có đóng góp tích cực cho xã hội sẽ giúp start-up ghi điểm trong mắt người tiêu dùng và nhà đầu tư, tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường, đồng thời tăng khả năng thu hút nhân sự trong quá trình mở rộng.
Thời kỳ đầu thành lập, các start-up thường bỏ qua hoạt động CSR vì không nghĩ đến, hoặc sợ không đủ ngân sách để thực hiện. Tuy nhiên, giới khởi nghiệp hoàn toàn có thể thực hành CSR một cách hợp lý, tiết kiệm dựa vào những cách đơn giản sau.
Đầu tiên, hãy tạo một môi trường an toàn, bình đẳng cho người lao động. Đây được xem như hoạt động trách nhiệm xã hội mà bất kỳ start-up ở lĩnh vực nào, giai đoạn nào cũng có thể dễ dàng thực hiện. Theo đó, start-up cần đảm bảo đối xử công bằng với tất cả nhân viên bất kể tuổi tác, giới tính, dân tộc hay tôn giáo. Khi bị đối xử bất công, nhân viên có quyền lên tiếng mà không sợ bị gây khó dễ trong khi làm việc.
Bên cạnh việc xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, start-up có thể nâng cao trách nhiệm với xã hội bằng cách lựa chọn đối tác phù hợp. Điều này có nghĩa, start-up cần kiểm soát được nguồn cung từ phía các đối tác hay nhà cung cấp; đảm bảo nguồn cung tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không làm gì ảnh hưởng đến môi trường hay sức khỏe của người tiêu dùng.
Trong điều kiện ngân sách còn eo hẹp, start-up có thể tạo dựng các hoạt động CSR đơn giản như phát động phong trào tiết kiệm điện, nước, giấy ngay tại văn phòng, khuyến khích nhân viên trồng cây xanh... Ngoài ra, start-up cũng có thể huy động nhân viên quyên góp quần áo cũ, đồ dùng văn phòng cũ để gửi tặng qua các tổ chức trung gian hoặc gửi trực tiếp cho các trường học ở vùng sâu, vùng xa.
Một điểm cần lưu ý là start-up không nên coi CSR như một kế hoạch marketing. Việc thực hiện các hoạt động hướng tới cộng đồng chỉ với mục địch marketing là cách tiếp cận hoàn toàn trái ngược với ý nghĩa của CSR. Nếu một doanh nghiệp cố gắng tỏ ra quan tâm đến xã hội và môi trường thông qua những hành động hời hợt nhưng được truyền thông thổi phồng, sớm muộn gì cũng bị phản tác dụng, thậm chí bị người tiêu dùng quay lưng, ảnh hưởng xấu đến uy tín và hình ảnh thương hiệu.
-
Phát triển bền vững với Cụm liên kết ngành Khu công nghiệp & Logistics -
Trái phiếu xanh, chứng chỉ carbon: Khuyến khích đầu tư bằng công cụ thuế -
Quản lý khoáng sản hiệu quả hơn nhờ luật mới và chính sách cải cách -
Quảng Ninh thúc đẩy phát triển kinh tế di sản -
“Xây Tết 2025” tặng quà cho công nhân tại Hưng Yên -
Phát động Giải Báo chí Phát triển Xanh lần thứ nhất -
Hệ thống lưu trữ năng lượng tại Vinpearl đi vào vận hành
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/12 -
2 Ngân hàng Nhà nước bán khoảng 2 tỷ USD can thiệp tỷ giá trước áp lực đồng USD mạnh -
3 Tạo cơ chế khác biệt để kích hoạt mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
4 Nhà đầu tư ngoại gia nhập cuộc đua làm đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
5 Mặt bằng lãi suất duy trì mức thấp trong năm 2025?
- VPBank 5 năm liên tiếp được Mastercard vinh danh nhiều giải thưởng danh giá
- Beiersdorf Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024”
- Công ty SAVISTA ký kết hợp tác với Hiệp hội Bất động sản Bình Dương
- Nhà đầu tư ngày càng chú trọng yếu tố pháp lý của dự án
- Vinamilk đồng hành cùng các đội Robotacon Việt Nam tỏa sáng tại đấu trường quốc tế
- Conic Boulevard bùng nổ giao dịch tại lễ mở bán