
-
Siết chặt kiểm soát thị trường dịp Trung thu
-
AEON Việt Nam khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp thứ 11 tại Việt Nam
-
Hơn 250 thương hiệu toàn cầu quy tụ về METALEX Vietnam 2025
-
Giá xăng dầu tăng nhẹ
-
Tiêu dùng khởi sắc: Ai sẽ tận dụng lợi thế hệ sinh thái tích hợp? -
Cảnh báo nhóm hàng xuất khẩu có nguy cơ bị điều tra
![]() |
Hàng dệt may dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Canada, đạt hơn 1,09 tỷ USD, cũng là nhóm hàng tỷ USD duy nhất. |
Xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang Canada trong năm 2023 đã chịu không ít thách thức từ từ tăng trưởng yếu và lạm phát tăng cao,người dân thắt chặt chi tiêu. Đó là lý do kết thúc năm, xuất khẩu sang thị trường này chỉ mang về 5,6 tỷ USD, giảm 11,2% so với năm trước.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Canada trong tháng 12/2023 đạt 470,9 triệu USD, tăng 8,5% so với tháng trước. Tính chung năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, giảm 11,2%, tương đương với mức giảm gần 700 triệu USD so với năm 2022.
Trong năm 2023, mặt hàng dệt may dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu, đạt hơn 1,09 tỷ USD, giảm 17,1%, chiếm 19,5% tỷ trọng. Tiếp đến là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 900,3 triệu USD, chiếm 16% tỷ trọng. Tiếp đến là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 530,8 triệu USD, chiếm 9,4% tỷ trọng.
Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong năm 2023 so với cùng kỳ năm trước: Phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 46,5%; hạt điều tăng 12,5%; hàng rau quả tăng 33,3%; máy ảnh máy quay phim và linh kiện tăng 23,9%.
Canada được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và cũng là "cửa ngõ" tiếp cận thị trường Bắc Mỹ.
Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ 1/2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tăng gần 60%, từ mức 3,8 tỷ USD năm 2018 lên trên 6,3 tỷ USD vào cuối năm 2022. Cán cân thương mại giữa Việt Nam và Canada vẫn giữ mức thặng dư cao nghiêng về Việt Nam, đạt 5,6 tỷ USD.
Việt Nam được đánh giá là nước khai thác tốt nhất Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để tăng tốc hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Canada. Việt Nam được đánh giá là nước khai thác tốt nhất Hiệp định CPTPP để tăng tốc hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Canada.
Hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Sự phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada, nhất là trong năm 2023 khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động quan trọng.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường Canada là rất lớn. Tuy nhiên, điểm hạn chế doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng cũng như các chính sách ưu đãi xuất khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại của Canada.
Do đó, thời gian tới các cơ quan xúc tiến thương mại tiếp tục cập nhật thông tin và nghiên cứu về thị trường Canada, các chính sách, cơ hội đầu tư kinh doanh và thông tin kinh tế. Từ đó thông tin kịp thời cho các doanh nghiệp Việt Nam.
-
Giá xăng dầu tăng nhẹ -
Việt Nam thu 13,2 tỷ USD từ xuất khẩu cà phê và rau quả -
Tiêu dùng khởi sắc: Ai sẽ tận dụng lợi thế hệ sinh thái tích hợp? -
Cảnh báo nhóm hàng xuất khẩu có nguy cơ bị điều tra -
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại Hội chợ mùa Thu 2025 -
Thủ tướng: Tập trung kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế -
Đòn bẩy bứt phá cho doanh nghiệp thịt chế biến có thương hiệu
-
Kinh tế toàn cầu biến động và bài toán thu hút đầu tư vào KCN Việt Nam
-
Đạt Phương vào Top 10 Thương hiệu phát triển bền vững Việt Nam 2025
-
Liên tiếp được vinh danh, SABECO khẳng định vị thế đầu ngành F&B
-
Ngân hàng MB và cách tiếp cận vốn mới cho doanh nghiệp: Từ "cho vay" đến "đồng hành Bền vốn, Vững tầm"
-
OPL Logistics - cùng FIATA 2025 kiến tạo tương lai xanh
-
PNJ được JWA vinh danh về phát triển bền vững