-
Hà Nội sẽ ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học công nghệ -
Thương mại hóa 5G: Bài toán kinh doanh ngàn tỷ -
Cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến -
Ông lớn lĩnh vực đo kiểm bán dẫn quan tâm cơ hội tại Việt Nam -
Đà Nẵng khởi động Chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn -
Mã độc khai thác “sự lỏng lẻo” của các ứng dụng tài chính - ngân hàng
Viber rớt vị trí số 1
Còn nhớ, thời điểm ngày 29/11/2013, CEO Talmon Marco của Viber đã đăng một status đầy tự hào lên Twitter, rằng “đã kiếm được 8 triệu người dùng tại Việt Nam và 8 triệu người dùng tại Philippines mà không tốn một đồng quảng cáo”. Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam lúc bấy giờ, cuộc chiến giữa Zalo - LINE - KakaoTalk đang rất rầm rộ. Cả ba đều tung ra các chiến lược quảng cáo và truyền thông thu hút người dùng, ngược lại, Viber hoàn toàn không có một động tĩnh gì mà vẫn thu hút số lượng người dùng nhiều nhất.
Đầu năm 2014, Viber chính thức mở văn phòng đại diện tại Việt Nam. KakaoTalk rời bỏ thị trường Việt. LINE giảm nhiệt trong các chiến dịch tiếp thị và truyền thông.
Lúc này, trên thị trường chỉ còn cuộc chiến giữa Viber và Zalo. Trong khi Zalo đang có một lượng người dùng an toàn và có xu hướng tăng lên từng giây, thì Viber đẩy mạnh các chiến dịch phủ sóng màu tím, tạo cảm giác rằng, Viber thực sự muốn chinh phục thị trường Việt Nam.
Cuộc đấu “song mã” giữa Viber và Zalo diễn ra chính thức trong suốt hơn 1 năm. Nhưng với một văn phòng đại diện thì Viber khó đọ sức nổi với cả một bộ máy của Zalo. Zalo là một sản phẩm Việt, hiểu rõ nhu cầu người dùng trong nước. Bên cạnh đó, Zalo còn có sự liên kết với các sản phẩm trong hệ sinh thái của VNG, cộng đồng của họ lớn lên từng ngày.
Tuy bị Zalo áp đảo, song Viber vẫn có một lớp người dùng gắn bó tại thị trường Việt Nam. Tính đến thời điểm Viber công bố thông tin đóng cửa văn phòng đại diện tại Việt Nam, họ đã có 23 triệu người dùng, còn Zalo có hơn 30 triệu.
Như vậy, từ vị trí số 1 không tốn một đồng, Viber rớt xuống vị trí số 2 sau khi đổ một đống tiền nhằm phủ sóng màu tím.
OTT nội được ủng hộ
Kết quả nghiên cứu của GlobalWebIndex trên 33 quốc gia mới đây cho thấy, tại châu Á, các ứng dụng OTT bản địa chiếm ưu thế trên “sân nhà” hơn các OTT quốc tế đến từ Âu, Mỹ. Cụ thể, 2 OTT có lượng người dùng hàng đầu trên thế giới hiện nay là WhatsApp và Facebook Messenger đang mất dần chỗ đứng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
WeChat khẳng định vị thế tại “sân nhà” tại Trung Quốc, LINE được ủng hộ ở thị trường Nhật Bản, Đài Loan và Thái Lan. KakaoTalk là “ông trùm” tại Hàn Quốc.
Người dùng Việt đã rộng mở đón nhận hàng chục ứng dụng OTT đến từ trong và ngoài nước. Qua quá trình cạnh tranh và sàng lọc, cho đến thời điểm này chỉ còn 3 cái tên nổi trội nhất là Zalo, Viber và Facebook Messenger.
Vì sao đóng cửa?
Sự đóng cửa văn phòng đại diện Viber tại Việt Nam dấy lên nhiều tin đồn về việc tháo chạy của ứng dụng OTT này trên thị trường. Viber dường như lường trước được nguy cơ này, họ nhanh chóng lên tiếng trước khi tin đồn lan rộng.
Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, Giám đốc Văn phòng đại diện Viber Việt Nam cho biết, việc đóng cửa văn phòng đại diện Viber tại Việt Nam là một sự “thay đổi chiến lược điều hành tại khu vực Đông Nam Á”. Theo đó, trụ sở chung cho khu vực đặt tại Philippines sẽ chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động marketing tại các nước Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Myanmar.
“Viber Việt Nam đã hoàn tất sứ mệnh đặt nền móng vững chắc cho Viber trên thị trường OTT Việt Nam. Bản thân ứng dụng OTT là một nền tảng kết nối đa quốc gia chứ không chỉ mang ý nghĩa đối với từng quốc gia đơn lẻ”, bà Quỳnh Anh nói.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, OTT là một cộng đồng có nhiều biến động, không thể nói rằng đã xây dựng được một nền móng vững chắc là không còn nguy cơ sụp đổ. Sự cạnh tranh quyết liệt của các OTT mấy năm qua cho thấy, xây dựng được một cộng đồng không hề dễ dàng. Bài học từ KakaoTalk và LINE cho thấy, sau khi đột ngột rút lui khỏi thị trường Việt thì đến nay liệu còn bao nhiêu người dùng và liệu còn có cơ hội cạnh tranh với OTT bản địa?
Khi thị trường Việt không còn OTT nước ngoài nào chính thức hiện diện nữa, đây là một cơ hội lớn cho Zalo và các OTT Việt.
-
Ông lớn lĩnh vực đo kiểm bán dẫn quan tâm cơ hội tại Việt Nam -
Chơi game giải trí trong khi mua sắm: Hấp lực của thương mại điện tử 2024? -
Đà Nẵng khởi động Chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn -
Mã độc khai thác “sự lỏng lẻo” của các ứng dụng tài chính - ngân hàng -
Nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt 1 tỷ lượt dùng -
Hơn 500 doanh nghiệp công nghệ hàng đầu sẽ quy tụ tại Smartcity Asia 2024 -
Thị trường data center Việt Nam: Cơ hội lớn, thách thức nhiều
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/3 -
2 Lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn -
3 Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán -
4 Giữ kịch bản đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu -
5 Hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
- Chương trình Doanh nghiệp và Tiêu dùng ngày càng thu hút khán giả
- Giám đốc sáng tạo của The Circle - người "tiếp lửa" cho những thương hiệu lớn tại Việt Nam
- Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị Khách hàng Japfa Việt Nam
- Người nước ngoài tại Hà Nội đang tìm kiếm căn hộ ở đâu?
- Ngành dược: Cách tân để thắng
- Hơn 400 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm ProPak Vietnam 2024 từ ngày 3 đến 5/4 tại SECC