
-
Hải Phòng thu hồi đất, tạo quỹ đất sạch phát triển công nghiệp và hạ tầng giao thông
-
Sau sáp nhập, vốn đầu tư công tại TP.HCM tăng lên 118.948 tỷ đồng
-
Quảng Trị thúc tiến độ bàn giao mặt bằng đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3
-
Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ dự án điện khí LNG trị giá 2,2 tỷ USD
-
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 16,3% sau 7 tháng năm 2025 -
Sản xuất toàn cầu chuyển hướng tới Việt Nam
Thông tin từ UBND tỉnh Đồng Tháp, kết quả giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đến ngày 24/9/2024 là 3.750,960 tỷ đồng/6.929,583 tỷ đồng (tổng số kế hoạch đầu tư công năm 2024), đạt 54,13% (cao hơn 3,59% so với báo cáo giải ngân tháng 8/2024 đạt 50,54%) và đạt 55,01% so với Thủ tướng Chính phủ giao, nhưng thấp hơn 13,06% so với cùng kỳ (cùng kỳ đạt 67,19%).
Lý giải nguyên nhân giải ngân thấp hơn so với cùng kỳ, theo UBND tỉnh Đồng Tháp là do một số khó khăn như: Năm 2023, tỉnh có dành một phần trữ lượng cát để thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm, quan trọng của tỉnh, như: Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 (Dự án thành phần 1); Dự án Đường ĐT.857; Dự án Đường ĐT.845 đoạn Trường Xuân - Tân Phước…
![]() |
Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do thời gian khai thác các mỏ cát đã hết hạn và cần phải tổ chức đấu thầu nên những tháng đầu năm 2024, các công trình, dự án gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng cát để triển khai thực hiện dự án. Dự kiến tháng 11/2024, tỉnh sẽ đưa vào khai thác các mỏ cát và có nguồn cung ứng cát san lấp cho các công trình sử dụng vốn đầu tư công của tỉnh, nhưng chỉ có khoảng 0,498 triệu m3 cát/10 triệu m3 cát (nhu cầu), chỉ đáp ứng khoảng 5% so với nhu cầu. Như vậy, nguồn cung ứng cát thấp hơn rất nhiều so với nhu cầu dẫn đến tình trạng khó khăn cho các công trình có nhu cầu cát san lắp mặt bằng và xây dựng công trình thêm trầm trọng.
Trong khi đó, việc tìm nguồn cung ứng cát khác trên thị trường lại có giá trị chênh lệch cao hơn so với giá đã được phê duyệt nên các nhà thầu đang có trạng thái thi công cầm chừng để chờ điều chỉnh giá hoặc chờ cơ chế mới về việc nguồn cung ứng cát để triển khai thực hiện. Từ đó, dẫn đến giá cát ngày càng cao so với giá được phê duyệt, tiến độ thi công công trình chậm, giải ngân những tháng đầu năm thấp hơn với cùng kỳ. Do vậy, dự kiến cuối năm 2024 khó đạt tỷ lệ 100%.
Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng triển khai còn chậm, chưa đúng với kế hoạch đề ra. Một số địa phương được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng triển khai còn chậm, phối hợp chưa chặt chẽ, thực hiện chưa quyết liệt, làm phát sinh khiếu nại, kéo dài thời gian, ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của dự án, nhất là các dự án giao thông trọng điểm đi qua nhiều địa bàn; chưa đăng ký kế hoạch vốn giải phóng mặt bằng ngay từ đầu năm.

-
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 16,3% sau 7 tháng năm 2025 -
Sản xuất toàn cầu chuyển hướng tới Việt Nam -
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng Cửa Lò -
Quảng Trị thu hút đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng trong tháng 7/2025 -
Chủ tịch Quảng Ngãi yêu cầu đến 30/8 phải thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn -
Thành lập Tổ công tác về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án tồn đọng kéo dài tại địa phương -
Bổ sung quy định về ưu đãi trong đấu thầu
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước
-
DEFA - Bước tiến đưa ASEAN trở thành đối tác số đáng tin cậy toàn cầu
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tâm điểm tích sản 2025: Shophouse An Sương - Vừa ở, vừa kinh doanh, vừa sinh lời
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam