
-
Ninh Thuận: 4 dự án điện gió sắp hoàn thành việc lựa chọn đơn vị tư vấn
-
Loạt dự án đầu tư công tại Đà Nẵng có tiến độ giải ngân cao
-
Bộ Xây dựng nêu ý kiến về đề xuất kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh
-
TP.HCM sẵn sàng để đầu tư Trung tâm tài chính quốc tế
-
Đón cơ chế “khoán 10” trong đầu tư đường sắt -
Thông hầm số 1 dự án Cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét - Quảng Bình
Thông tin từ UBND tỉnh Đồng Tháp, kết quả giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đến ngày 24/9/2024 là 3.750,960 tỷ đồng/6.929,583 tỷ đồng (tổng số kế hoạch đầu tư công năm 2024), đạt 54,13% (cao hơn 3,59% so với báo cáo giải ngân tháng 8/2024 đạt 50,54%) và đạt 55,01% so với Thủ tướng Chính phủ giao, nhưng thấp hơn 13,06% so với cùng kỳ (cùng kỳ đạt 67,19%).
Lý giải nguyên nhân giải ngân thấp hơn so với cùng kỳ, theo UBND tỉnh Đồng Tháp là do một số khó khăn như: Năm 2023, tỉnh có dành một phần trữ lượng cát để thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm, quan trọng của tỉnh, như: Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 (Dự án thành phần 1); Dự án Đường ĐT.857; Dự án Đường ĐT.845 đoạn Trường Xuân - Tân Phước…
![]() |
Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do thời gian khai thác các mỏ cát đã hết hạn và cần phải tổ chức đấu thầu nên những tháng đầu năm 2024, các công trình, dự án gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng cát để triển khai thực hiện dự án. Dự kiến tháng 11/2024, tỉnh sẽ đưa vào khai thác các mỏ cát và có nguồn cung ứng cát san lấp cho các công trình sử dụng vốn đầu tư công của tỉnh, nhưng chỉ có khoảng 0,498 triệu m3 cát/10 triệu m3 cát (nhu cầu), chỉ đáp ứng khoảng 5% so với nhu cầu. Như vậy, nguồn cung ứng cát thấp hơn rất nhiều so với nhu cầu dẫn đến tình trạng khó khăn cho các công trình có nhu cầu cát san lắp mặt bằng và xây dựng công trình thêm trầm trọng.
Trong khi đó, việc tìm nguồn cung ứng cát khác trên thị trường lại có giá trị chênh lệch cao hơn so với giá đã được phê duyệt nên các nhà thầu đang có trạng thái thi công cầm chừng để chờ điều chỉnh giá hoặc chờ cơ chế mới về việc nguồn cung ứng cát để triển khai thực hiện. Từ đó, dẫn đến giá cát ngày càng cao so với giá được phê duyệt, tiến độ thi công công trình chậm, giải ngân những tháng đầu năm thấp hơn với cùng kỳ. Do vậy, dự kiến cuối năm 2024 khó đạt tỷ lệ 100%.
Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng triển khai còn chậm, chưa đúng với kế hoạch đề ra. Một số địa phương được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng triển khai còn chậm, phối hợp chưa chặt chẽ, thực hiện chưa quyết liệt, làm phát sinh khiếu nại, kéo dài thời gian, ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của dự án, nhất là các dự án giao thông trọng điểm đi qua nhiều địa bàn; chưa đăng ký kế hoạch vốn giải phóng mặt bằng ngay từ đầu năm.

-
Đón cơ chế “khoán 10” trong đầu tư đường sắt -
Thông hầm số 1 dự án Cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét - Quảng Bình -
Lãnh đạo EVN đôn đốc tiến độ 2 công trình trọng điểm -
Hải Phòng khánh thành nhà máy sản xuất SiO 20 triệu USD -
Thu hút đầu tư Quảng Trị và cú hích từ việc mở rộng không gian phát triển -
Thu hút FDI vào các khu công nghiệp Đồng Nai “bùng nổ”, vượt xa mục tiêu cả năm -
Hà Nội thúc tiến độ dự án cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 12/6
-
2 Chính phủ cho phép Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Sun PhuQuoc Airways
-
3 Chính thức trình Quốc hội lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
4 Nghị quyết lịch sử về “chốt” 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh có thể có hiệu lực từ ngày 12/6
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư