-
TP.HCM dự kiến khởi công cầu, đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu vào tháng 6/2026 -
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Quang Thái đã đưa ra cái nhìn thẳng thắn về kết quả nhất định đã đạt được trong đổi mới đầu tư công mấy năm gần đây, đó là “chưa phải do nhận thấy cần điều chỉnh, mà cái chính là… thiếu tiền”.
![]() | ||
| Nhu cầu đầu tư công đang rất lớn, trong khi kinh phí hạn chế. Ảnh: Đức Thanh |
Ông Thái lý giải nhận định trên tại Hội thảo Giải pháp tái cơ cấu đầu tư công trong khuôn khổ đổi mới mô hình tăng trưởng do Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) kết hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển của Đức (GIZ) vừa tổ chức, khi đưa ra con số chi thường xuyên đã đến 72% chi ngân sách, chi trả nợ đã vượt 26% chi ngân sách.
“Vậy kể cả bội chi thì cũng có rất ít tiền cho đầu tư công. Do đó, các ngành và địa phương đành phải lựa chọn, chứ chưa thực sự hành động có chủ đích theo kiểu có tiền cũng cắt…”, ông Thái nói.
Không phải vô cớ mà vị chuyên gia vốn xuất thân từ ngành kế hoạch và đầu tư có nhận định như vậy bên cạnh việc khẳng định hoạt động đầu tư công đang được đưa vào khuôn khổ, cân đối trong tầm nhìn trung hạn.
Phân tích thực trạng phân cấp đầu tư cho địa phương với việc sử dụng nguồn vốn này với những ưu tiên khác với ưu tiên của quốc gia, ông Thái cho rằng, việc thực hiện mục tiêu đã bị lệch, ảnh hưởng đến hiệu quả dòng vốn này.
Bên cạnh đó, chất lượng điều chỉnh dòng vốn này vẫn chưa cao. “Một phần vì mới có Luật Đầu tư công. Mặt khác, cân đối đầu tư trung hạn, nhưng toàn bộ tài chính công thì vẫn làm từng năm, thành ra, trong điều kiện kinh tế chưa ổn định vững chắc như hiện nay, các dự kiến 5 năm nghe thì hay, nhưng khó thực hiện vì thiếu đồng bộ…”, ông Thái lo ngại.
Chia sẻ quan điểm này, ông Lê Hải Mơ, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cũng băn khoăn khi nhắc tới khía cạnh tái cơ cấu đầu tư công theo hướng giảm quy mô, thay đổi cơ cấu song chưa liên kết, chưa đi kèm với các biện pháp thu hút khu vực đầu tư tư nhân thay thế. “Nếu không giải quyết được sự gắn kết này, tỷ trọng đầu tư công trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội vẫn ở mức cao trong năm 2014, vì nhu cầu đầu tư cao”, ông Mơ bình luận.
Rõ ràng, tính kỷ luật ngân sách và quản lý đầu tư công ở các cấp đang là mối lo trong việc thực hiện mục tiêu tái cơ cấu, tăng hiệu quả đầu tư công.
Ở góc nhìn này, ông Đinh Trọng Thắng, Trưởng ban Chính sách đầu tư (Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương) cho biết, hiện rất khó đánh giá kết quả rà soát các dự án đầu tư công.
Nghiên cứu của ông và các cộng sự tại Đà Nẵng, Hải Phòng, Hải Dương và Lạng Sơn về thể chế quản lý đầu tư công cấp tỉnh cho thấy, việc loại bỏ dự án đầu tư ở bước thẩm định là rất khó. “Thực tế, những dự án đầu tư công thường đã được ghi trong danh mục kế hoạch đầu tư hàng năm, vì vậy, chủ trương đầu tư thực tế đã được quyết định rồi. Do đó, việc thẩm định chỉ mang tính xem xét lại sự phù hợp về thủ tục, trình tự pháp lý, sự phù hợp với các tiêu chuẩn, định mức hay tính phù hợp về quy mô, quy hoạch được duyệt. Ví dụ, Đà Nẵng trong 5 năm chỉ loại bỏ 1 dự án”, ông Thắng chia sẻ kết quả nghiên cứu.
Ngoài ra, cũng có nhiều lý do liên quan đến năng lực của cơ quan thẩm định ở địa phương còn hạn chế, nên nhiều khi quyết định thẩm định dựa vào sự đồng thuận nhiều hơn là một hệ thống dựa trên số liệu.
“Phân tích các nguyên nhân yếu kém trong công tác thẩm định dự án đầu tư, có thể thấy đủ cả những yếu kém trong thiếu phương pháp khoa học, sự can thiệp hành chính quá lớn, thiếu hệ thông dữ liệu để đánh giá, so sánh các dự án… Như vậy, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc, triệt để Luật Đầu tư công, phải ban hành các sổ tay hướng dẫn thực hiện hệ thống PIM cho các địa phương”, ông Thắng đề xuất.
Bảo Duy
-
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng
-
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

