-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam
![]() |
| Số lượt tàu tải trọng trên 80.000 tấn vào Cái Mép - Thị Vải tăng nhanh trong 2 năm gần đây |
Những con số biết nói
Tính đến tháng 5/2017, hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải đã đón tàu của các hãng lớn như Maersk, MSC, CSCL, ZIM, NYK, MOL, UASC, K’LINE. Đáng chú ý là, Hãng Yangming đã đưa tàu tải trọng trên 100.000 tấn về Cụm cảng làm hàng trung chuyển quốc tế thay thế các cảng ở Hồng Kông, Singapore, Thái Lan như trước đây.
Tạp chí hàng hải Alphaliner xếp hạng cụm cảng Cái Mép có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2016, với 35,3%.
Quý I/2017, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng tại Cái Mép - Thị Vải dự kiến tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó, riêng Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đạt mức tăng trưởng 15,4% trong 3 tháng đầu năm.
Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải Bà Rịa -Vũng Tàu, số lượt tàu tải trọng trên 80.000 tấn vào Cái Mép - Thị Vải tăng nhanh trong 2 năm gần đây. Theo đó, năm 2015, Hệ thống cảng đón 674 lượt tàu, năm 2016 đón 1.144 tàu và chỉ trong quý I/2017, Hệ thống đón 296 lượt tàu, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2016. Hàng tuần, tại Cái Mép có 10 tuyến tàu mẹ với tải trọng từ 100.000 tấn trở lên đi Mỹ.
Theo ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó tổng giám đốc CMIT, hầu hết hàng xuất khẩu đi Mỹ và một phần lớn hàng xuất khẩu châu Âu từ Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đều xuất phát từ Cái Mép - Thị Vải.
Sự kiện tàu Yang Ming Wellhead 160.000 tấn cập cảng Tân Cảng - Cái Mép an toàn vào ngày 10/4 đã một lần nữa khẳng định năng lực của hệ thống cảng nơi đây, có thể sánh cùng các hệ thống cảng nước sâu khác trên thế giới.
Hối thúc hạ tầng liên cảng phát triển đồng bộ
Mục tiêu mà Chính phủ đặt ra cho Cái Mép - Thị Vải không chỉ là “cảng cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, mà còn phát triển thành “trung tâm trung chuyển của khu vực”. Theo ông Kỳ, để đạt được điều này cần phát triển đồng bộ cả chính sách và kết cấu hạ tầng.
Các cảng tại Cái Mép - Thị Vải như CMIT, Tân Cảng Sài Gòn... được đầu tư hiện đại và năng suất xếp dỡ có thể sánh ngang với các cảng lớn khác trong khu vực, thế nhưng, hạ tầng kết nối với cảng còn nhiều hạn chế, hàng hoá từ các tiểu vùng khu kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn chủ yếu tập kết tại TP.HCM và được chuyển về Cái Mép bằng sà lan và ngược lại. Đặc điểm của các cảng tại Cái Mép là chỉ có 600 m cầu cảng, khi 90% hàng hoá vẫn được xếp dỡ bằng sà lan tại cảng đã hạn chế tính linh động của cầu bến cho các tàu mẹ và tăng chi phí khai thác khi các cảng phải sử dụng trang thiết bị và nhân công như làm hàng cho tàu mẹ để xếp dỡ cho sà lan.
Ông Kỳ cho rằng, Cái Mép - Thị Vải hiện vẫn chỉ đơn thuần là hệ thống cảng biển nước sâu xếp dỡ hàng hoá, chứ chưa phát triển được một “hệ sinh thái” của cảng. Các khu logistics trong tỉnh vẫn chưa được đầu tư phát triển kịp thời, cụ thể là các dịch vụ logistics liên quan đến vận tải, kho bãi, lưu giữ hàng hoá hay cao cấp hơn là dịch vụ logistics 3PL.
Sau khi luồng vào cảng được duy tu nạo vét đạt mức -14 m, các tàu trọng tải 160.000 DWT/15.000TEU đã có thể cập hàng tuần tại Cái Mép. Tuy nhiên, khi mà đa phần tàu khai thác tuyến Á - Âu là loại 20.000 TEU, luồng vào cảng cần được nạo vét đến -15,5 m.
Cải tiến thủ tục và số hóa hệ thống quản lý
Lượng hàng qua CMIT nói riêng và Cái Mép - Thị Vải nói chung tăng trưởng nổi bật trong khoảng 2 năm vừa qua. Điều này cho thấy sự phối hợp rất tốt giữa doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu và các cơ quan chức năng như hải quan, cảng vụ... Tuy nhiên, cần có chính sách hỗ trợ hơn nữa để tăng tính hấp dẫn của Cái Mép và tăng nguồn hàng trực tiếp tại cảng. Đặc biệt, nhiều chuyên gia cho rằng, cần hình thành đơn vị quản lý cảng chuyên biệt để xử lý khối lượng thủ tục ngày càng nhiều khi số lượng tàu và hàng cập cảng tăng lên nhanh chóng.
Về thủ tục hải quan, hiện nay, các cảng đang phối hợp chặt chẽ với Cục Hải quan tỉnh để triển khai dự án hải quan điện tử. Khi dự án này hoàn thành, thủ tục thông quan sẽ được thực hiện nhanh chóng, minh bạch tạo nên cấu phần cốt lõi của một đơn vị quản lý cảng thông minh.
Đơn vị quản lý cảng không chỉ là đầu mối giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục, mà còn phải đảm nhận chức năng điều phối các bến cảng trong khu vực, tạo sự thống nhất và giá trị chung của cả hệ thống. Hơn thế, sự điều phối thông minh sẽ giải quyết được bất cập hiện nay là hàng về nhiều tại bến có cầu cảng chiều dài hạn chế, trong khi những cảng khác lại không có hàng.
Tất cả sự điều phối, xử lý, điều hành của đơn vị quản lý cảng thông minh sẽ được thực hiện đồng bộ trên nền một phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch, nhanh chóng và tiện lợi.
-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống
-
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam -
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ -
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng -
Xây dựng Đề án thí điểm cấp phép tàu RoRo vận chuyển ô tô trên tuyến nội địa
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú


