-
Du lịch ẩm thực sẽ là sản phẩm chủ lực của TP.HCM
-
Đà Nẵng: Tôn vinh giá trị văn hóa, thúc đẩy du lịch Việt Nam - Nhật Bản -
Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử (e-visa) -
Khách sạn tăng tốc hút khách mùa lễ hội bằng chuỗi trải nghiệm sáng tạo -
Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh -
Ra mắt các hành trình di sản Hà Nội trên nền tảng số
Những năm qua, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam liên tục gia tăng. Riêng năm 2019, cả nước đón 18 triệu lượt khách quốc tế, cao nhất từ trước đến nay, thu về nguồn ngoại tệ lớn.
Khách quốc tế đến Việt Nam cùng với du lịch trong nước đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng triệu người lao động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của nhiều ngành có liên quan (như vận tải, nhất là hàng không, dịch vụ lưu trú, ăn uống…) và quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của nhiều địa phương.
Đón khách quốc tế cũng là hình thức trực tiếp giới thiệu với thế giới hình ảnh của Việt Nam - một đất nước hòa bình, một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn với nhiều cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hóa, ẩm thực độc đáo…
Bước sang năm 2020, Covid-19 bùng phát khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm mạnh. Tháng 6, Việt Nam đón lượng khách quốc tế thấp nhất 4 năm qua sau thời gian dài phòng, chống Covid-19. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6/2020 chỉ đạt 8.800 lượt người, giảm 61,3% so với tháng 5/2020 và giảm 99,3% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách này chủ yếu là các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài đến làm việc tại các dự án ở Việt Nam.
Tính chung 7 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt gần 3,8 triệu lượt, giảm 61,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách du lịch bằng đường hàng không giảm mạnh nhất, lên tới 60,5%.
Trong 29 quốc gia và vùng lãnh thổ có du khách tới Việt Nam, ngoài Campuchia, các thị trường còn lại đều giảm lượng khách, trong đó giảm mạnh nhất là khách từ Trung Quốc.
Sự sụt giảm khách quốc tế đến Việt Nam tác động trực tiếp tới doanh thu của ngành du lịch, khiến kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch giảm sâu. 6 tháng đầu năm, xuất khẩu dịch vụ du lịch chỉ đạt 2,438 tỷ USD, giảm 56,1% so với cùng kỳ năm 2019.
Cùng với đó, nhiều hoạt động có liên quan đến du lịch nói chung và du lịch quốc tế nói riêng bị ảnh hưởng. So với cùng kỳ năm 2019, luân chuyển hành khách 7 tháng năm 2020 giảm 26,7% (riêng hàng không giảm sâu tới 51,2%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng riêng của ngành du lịch lữ hành giảm 53,2%. Vấn đề giải quyết việc làm cho lao động trong ngành du lịch và các ngành có liên quan là bài toán không dễ tìm lời giải.
Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là thách thức lớn đối với ngành du lịch. Kết quả khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2020 sẽ phụ thuộc vào tình hình khống chế Covid-19. Trong bối cảnh này, ngành du lịch cần tiếp tục chủ động vượt khó, vừa phòng chống dịch, vừa tích cực chuẩn bị kế hoạch, chương trình, sản phẩm để có thể tăng tốc trở lại khi Covid-19 được kiểm soát tại Việt Nam và trên thế giới.
-
Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh -
Ra mắt các hành trình di sản Hà Nội trên nền tảng số -
Traveloka mở cửa “Bản đồ ẩm thực châu Á” cho du khách Việt với ưu đãi hấp dẫn -
Hà Nội chủ động trang bị kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp du lịch -
Khách Ấn Độ tăng vọt, du lịch Việt Nam bứt tốc cuối năm -
Thái Nguyên hướng Hồ Núi Cốc: Mệnh lệnh phát triển -
Cát Lâm, Trung Quốc xúc tiến du lịch mùa đông tại Hà Nội
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ
