Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thu hút nhân tài: Hành động tốt hơn bàn cãi
Như Loan - 01/10/2013 07:41
 
Rất nhiều công ty tin rằng, lợi thế cạnh tranh của họ là nét văn hoá khác biệt của chính công ty. Tuy nhiên, nếu không thể thu hút và giữ chân đúng người cho sự phát triển, thì văn hoá này sẽ nhanh chóng không còn là lợi thế nữa. Để thu hút và giữ chân những tài năng tốt nhất, công ty phải có những cam kết lợi ích hấp dẫn cho nhân viên. Công chức nhiều bằng cấp giỏi, vẫn phải cầm tay chỉ việc

Khái niệm “nhà tuyển dụng của sự lựa chọn” được rất nhiều công ty nói đến, nhưng cuộc cạnh tranh thu hút nhân tài ngày càng trở nên khốc liệt hơn và các nhà quản lý cần phải hành động nhiều hơn là đưa ra các khái niệm.

Điều này có nghĩa là, nếu muốn thu hút và giữ chân những tài năng tốt nhất, thông minh nhất, công ty phải có những cam kết lợi ích hấp dẫn cho nhân viên.

Để thu hút và giữ chân những tài năng tốt nhất, công ty phải có những
cam kết lợi ích hấp dẫn cho nhân viên

Theo báo cáo của Hiệp hội Tư vấn Boston và Liên đoàn thế giới Các hiệp hội quản lý con người, được nghiên cứu trên hơn 4.200 nhà quản lý chuyên và không chuyên về nhân sự ở hơn 100 quốc gia, những công ty đẩy mạnh hoạt động nhân sự cốt lõi và tạo sự khác biệt trong việc tạo ra những cam kết mang lại lợi ích cho nhân viên có mức tăng trưởng doanh thu gấp 3,5 lần và tỷ suất lợi nhuận gấp 2,1 lần so với những công ty ít chú trọng các hoạt động nhân sự.

Một số hoạt động quản lý nhân sự và cải thiện hiệu suất công việc cho toàn công ty:

Xây dựng môi trường làm việc: Có thể thông qua khảo sát nội bộ để biết cần phải điều chỉnh gì trong môi trường làm việc của công ty. Một môi trường an toàn và thoải mái, khiến nhân viên hài lòng sẽ tạo ra động lực làm việc và sự gắn bó của người lao động.

Quản lý mở: Đó là sự chia sẻ toàn bộ chính sách, hoạt động kinh doanh, thông tin về khách hàng, các hợp đồng, mục tiêu… của công ty. Song song với chia sẻ, việc khuyến khích nhân viên đóng góp ý kiến để thay đổi và củng cố hoạt động của doanh nghiệp cũng rất quan trọng.

Ưu đãi và khen thưởng: Có nhiều hình thức để tuyên dương những cá nhân và nhóm có hiệu suất cao như phần thưởng, thư khen ngợi, một khoản tiền hay thăng chức. Tuy nhiên, không nên đưa ra các hình thức ưu đãi hay khen thưởng mà không có lý do, trừ khi đó là các khoản bắt buộc như đánh giá, tăng lương hàng năm.

Khuyến khích các ý kiến và chia sẻ kiến thức: Hãy làm giàu kho ý tưởng của công ty với các đóng góp, sáng kiến của các nhân viên. Đó có thể là ý kiến về hoạt động nhân sự, chế độ chăm sóc sức khỏe, cho đến cách quản lý dự án, quy trình làm việc…

Có thể tạo một cơ sở dữ liệu trung tâm, nơi mọi người có thể để những thông tin về công việc, chia sẻ kinh nghiệm hay những ý tưởng mới. Bằng cách này, các nhân viên có thể tự tìm hiểu kiến thức và học hỏi, chia sẻ lẫn nhau. Ngoài ra, hãy tổ chức nhiều cuộc thảo luận giữa lãnh đạo và nhân viên để những ý tưởng được nắm bắt, thảo luận và tìm hướng thực hiện. Để duy trì nét văn hóa này, mỗi tháng, nên dành một món quà khích lệ cho người có ý kiến hay nhất.

Đánh giá nhân viên: Đây là một quá trình gắn bó mật thiết với hoạt động kinh doanh của công ty. Đánh giá giúp nhân viên khắc phục những nhược điểm, đồng thời ghi nhận những đóng góp và thành tựu của họ. Thông qua đánh giá nhân viên, có thể đo lường được hiệu suất làm việc của cả doanh nghiệp.

Yếu tố gây ngạc nhiên: Có ai không thích sự bất ngờ? Một món quà nhỏ, một tấm thiệp chúc mừng đôi khi lại tạo nên động lực lớn cho nhân viên. Hãy chọn lựa ngẫu nhiên để có thể mang sự khích lệ đến tất cả mọi thành viên trong công ty, chứ không chỉ gói gọn trong nhóm các nhân viên xuất sắc nhất.

Viettel sang Đại học FPT "vợt nhân tài"
Với nhu cầu tuyển dụng 36 kỹ sư thiết kế và phát triển phần mềm, Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel sẽ tổ chức thi tuyển trực tiếp để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư