
-
CPI tháng 7/2025 tăng 0,11%
-
Không để dịch tả lợn châu Phi vượt tầm kiểm soát vì sự lơ là và giấu dịch
-
Xuất khẩu lập lỷ lục, lần đầu tiên vượt mốc 42 tỷ USD/tháng
-
Nông sản Việt chinh phục thị trường Trung Quốc
-
Cuộc đua của siêu ứng dụng giành “giỏ hàng” người Việt -
Tiêu thụ sữa tại Việt Nam vẫn thấp hơn một số nước Đông Nam Á
Ông Dennis Jönsson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tetra Pak, nhà cung cấp báo cáo Chỉ số ngành sữa toàn cầu nhấn mạnh: “Dự báo được sự gia tăng của nhu cầu sữa trên toàn cầu đã đem lại cơ hội lớn cho các công ty trong ngành sữa tại các thị trường phát triển để họ có thể thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm sữa bột và sữa nước vào các thị trường phát triển. Nhưng để thành công lâu dài, họ sẽ phải cân bằng giữa việc gia tăng xuất khẩu và tiếp tục phát triển thị trường nội địa của chính họ”.
![]() | ||
Nhu cầu sữa Việt Nam và toàn cầu sẽ tăng mạnh |
Tại Việt Nam, các số liệu thống kê mới nhất cho thấy nhu cầu sữa cũng đang gia tăng mạnh.Theo ông Robert Garaves, Giám đốc điều hành công ty Tetra Pak Việt Nam, trong 5 năm gần đây (2008 – 2013), tiêu dùng sữa của Việt Nam tăng trung bình 16%/năm và hiện trung bình mỗi người dân Việt Nam sử dụng 20.5 lít sữa/năm.
Lý do nhu cầu tiêu dung sữa tăng mạnh mà Báo cáo Chỉ số ngành sữa toàn cầu đưa ra chủ yếu bởi tăng dân số, tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa tại châu Á, châu Phi và Mỹ latin. Tuy nhiên, nguồn cung và nhu cầu về sữa trên thế giới sẽ mất cân bằng bởi lượng nguyên liệu sữa tại các thị trường mới nổi có thể bị thiếu hụt trong khi ở các thị trường phát triển lại dư thừa, dẫn đến cạnh tranh mạnh trong xuất khẩu và giảm sút nhu cầu tiêu thụ nội địa tại đây. Như vậy, các nhà sản xuất trong cả hai khu vực thị trường này cần có các hành động cần thiết để đảm bảo thành công bền vững.
Các công ty sữa tại các thị trường nhập khẩu sữa sẽ phải vượt qua thách thức từ đảm bảo nguồn cung sữa bền vững, có chất lượng cao trong khi vẫn bắt kịp sự gia tăng của nhu cầu. Một số thị trường như Trung Quốc, ASEAN trong đó có Việt Nam đang thực hiện các hoạt động tương tự theo nhiều cách như đầu tư mạnh vào chăn nuôi bò sữa trong nước, hợp tác với các doanh nghiệp lớn của nước ngoài và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh bằng các sản phẩm giá trị gia tăng. Về cơ bản, đây là những biện pháp ban đầu để đạt tới các hoạt động cân bằng cần thiết, củng cố tương lai bền vững của ngành công nghiệp sữa.
Được biết năm 2013, tại Việt Nam, thị trường sữa nước ước đạt 1315,07 tấn (1276.6 triệu lít), và dự tính đạt hơn 1.615 tấn (tương đương 1.560 triệu lít)- vào năm 2017. Thị trường sữa bột năm 2013 cũng đạt 581 tấn (tương đương 561 triệu lít), và sẽ tăng lên mức 781 tấn (755 triệu lít) vào năm 2017.
Thanh Vũ
-
“Cú hích” chiến lược của thị trường mua trước trả sau -
Cuộc đua của siêu ứng dụng giành “giỏ hàng” người Việt -
Tiêu thụ sữa tại Việt Nam vẫn thấp hơn một số nước Đông Nam Á -
Cuộc đua laptop AI cho học sinh - sinh viên mùa tựu trường 2025 -
“Thu Sắc Kinh Kỳ” đậm chất Hà thành từ Sheraton Hanoi Hotel -
Chờ hiệu ứng tích cực từ thí điểm xăng E10 -
“Trái cây vua” lần đầu có quy chuẩn xuất khẩu cấp quốc gia
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank