-
Quỹ bình ổn giá xăng dầu còn hơn 6.000 tỷ đồng -
Giá xăng giảm sau 2 lần tăng liên tiếp -
Hơn 200 thương hiệu tham gia METALEX Vietnam 2024 -
UKVFTA “bắc cầu” cho hàng Việt sang Anh quốc -
Đề xuất Trung Quốc mở cửa thị trường cho trái bơ, na, roi, thảo quả của Việt Nam -
Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, doanh nghiệp Việt tiếp tục theo dõi thị trường
Ông Andrew Benson, Phó chủ tịch IFIC (ảnh) cho biết, nghiên cứu của tổ chức này trong suốt 13 năm qua với hơn một nghìn lượt người được hỏi mỗi năm về thái độ của người tiêu dùng tại Hoa Kỳ, cho thấy trên 70% số người được hỏi bày tỏ sự yên tâm khi sử dụng các sản phẩm công nghệ sinh học và phần lớn trong số đó cho rằng có thể tìm hiểu vấn đề an toàn thực phẩm qua truyền thông.
Cũng theo nghiên cứu của IFIC, có 98% số người tiêu dùng không quan ngại khi sử dụng các sản phẩm công nghệ sinh học (bao gồm các sản phẩm GMO). Vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm là về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, các chất phóng xạ, chất bảo quản…
Trả lời câu hỏi về thông tin các loại thực phẩm ứng dụng công nghệ biến đổi gen là tác nhân gây bệnh ung thư đã từng gây hoang mang cho người tiêu dùng, Tiến sĩ Martina Newell – McGloughlin (ảnh) của Đại học California khẳng định, đến nay chưa có bằng chứng khoa học cho thấy các sản phẩm biến đổi gen là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư. Ngược lại, sự xuất hiện các sản phẩm biến đổi gen đã giúp nhiều loại giống cây trồng tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, chống hạn hán, tăng năng suất… Đồng thời, giúp bảo vệ sức khỏe, rút ngắn quy trình trồng trọt, giảm sức lao động cho nhà nông.
Tiến sĩ Timothy Sellnow (Đại học Kentucky) nêu kinh nghiệm về kỹ thuật truyền thông đối với các sản phẩm GMO. Đó là, phải tìm hiểu và xác định đúng người tiêu dùng muốn biết điều gì; giải thích cơ chế khoa học của vấn đề người tiêu dùng quan tâm; dành lời khuyên đúng và phương pháp truyền thông tin đến người tiêu dùng… “ Các tin đồn, hoặc thông tin thiếu kiểm chứng có thể gây khó khăn cho cả nhà sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng lẫn cơ quan quản lý nhà nước”, tiến sĩ Timothy Sellnow lưu ý.
Nhà báo Trịnh Bá Ninh, Phó TBT Báo Nông nghiệp Việt Nam nhận xét, có một đặc điểm chung giữa truyền thông và khoa học là cả hai cùng "săn tìm" cái mới. Cả hai đều thường trực tâm lý hoài nghi và tinh thần phản biện. Nhưng khác nhau ở chỗ, từ ý tưởng đến thành tựu nhà khoa học phải mất nhiều thời gian và sức lực, trả giá không ít và chỉ khi thật chắc chắn mới công bố. Trong khi đó, do đặc thù của nghề nghiệp, cần đưa tin nhanh, nhà báo phải chạy đua với thời gian. Do đó, truyền thông đóng vai trò cầu nối để khoa học đến được với dân chúng và các nhà khoa học phải dũng cảm và cởi mở với báo chí, đây là con đường ngắn nhất để tiến bộ khoa học đến được với công chúng.
Các nhà khoa học, các chuyên gia và đại diện các cơ quan báo chí đã đề xuất những hướng mới trong truyền thông khoa học thực phẩm ở nước ta trong thời gian tới, đáng chú ý là đề xuất nên gọi các sản phẩm biến đổi gen với tên chung là các sản phẩm công nghệ sinh học. Ở Việt Nam hiện chưa có tổ chức chuyên nghiệp về truyền thông thông tin thực phẩm, IFIC cam kết sẽ tiếp tục có những hỗ trợ nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về khoa học thực phẩm, góp phần nâng cao giá trị thương mại của các sản phẩm công nghệ sinh học của Việt Nam.
Gs.Ts Bùi Chí Bửu thuộc Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam (VAAS) cho biết, ở Việt Nam hiện nay đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật cho phép nghiên cứu, ứng dụng các sản phẩm công nghệ sinh học, Chính phủ đã phê duyệt chương trình nghiên cứu, phát triển công nghệ sinh học với số kinh phí khá lớn.
Thực tế, đến nay ở nước ta có 3 giống cây trồng là ngô, đậu tương, bông vải đã ứng dụng công nghệ sinh học, được sản xuất đại trà và thu được kết quả khả quan. Thời gian tới, VAAS tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu công nghệ sinh học, từ đó ứng dụng vào thực tế sản xuất.
* Hội đồng thông tin thực phẩm quốc tế (IFIC) có trụ sở tại Hoa Kỳ là một tổ chức phi chính phủ được thành lập từ năm 1991, có tới 350 nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, dinh dưỡng, y tế, nông nghiệp . * Sứ mệnh của IFIC là truyền tải hiệu quả thông tin khoa học, an toàn thực phẩm và các vấn đề dinh dưỡng tới các chuyên gia y tế, các nhà báo, nhà giáo dục và các quan chức chính phủ các quốc gia. |
Hồng Sơn
-
Hơn 200 thương hiệu tham gia METALEX Vietnam 2024 -
Xăng dầu đồng loạt giảm giá -
Rau quả xuất sang Trung Quốc sớm chạm mốc 4,5 tỷ USD -
Xuất khẩu gỗ, nội thất giai đoạn cuối năm khó đoán định -
UKVFTA “bắc cầu” cho hàng Việt sang Anh quốc -
Đề xuất Trung Quốc mở cửa thị trường cho trái bơ, na, roi, thảo quả của Việt Nam -
Electrolux ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc quần áo UltimateCare thế hệ mới, khẳng định Việt Nam là thị trường chiến lược
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/10 -
2 Vụ án Cây xanh Công Minh: Đã được quyết toán hơn 3.000 tỷ đồng -
3 Vì sao nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Ninh Thuận chưa được tháo gỡ? -
4 10 dự án chiếm 48% thị phần chuyển nhượng căn hộ chung cư toàn Hà Nội -
5 "Cân" năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
- Giải thưởng APEA 2024 tôn vinh doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam
- Ký kết Hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
- Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam 4 năm liên tiếp đạt hai giải thưởng lớn tại Asia Pacific Enterprise Awards 2024
- Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong
- Halcom Việt Nam được vinh danh giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2024