Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tín dụng mua nhà dự báo sẽ tăng mạnh
Nhu cầu vay vốn mua nhà của khách hàng cá nhân là có thực và đang gia tăng do sự thay đổi về nhân khẩu học và quá trình đô thị hóa mạnh mẽ…
Theo Sabbir Ahmed, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, HSBC Việt Nam
Theo Sabbir Ahmed, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, HSBC Việt Nam

Nhờ “Ngân hàng cha mẹ” cho ngân sách mua nhà

Hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, do tác động của khủng hoảng tài chính, tăng trưởng lương đang trì trệ, trong khi giá bất động sản trung bình vẫn tăng lên.

Tuy nhiên, khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam lại trái ngược, khi sự phát triển kinh tế sôi động đã giúp cho tăng trưởng lương có xu hướng tăng nhanh hơn giá nhà.

Bên cạnh đó, một nguồn cung tốt và đa dạng các phân khúc nhà ở sẽ tạo ra nhiều cơ hội đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng về nhà ở, vốn đang gia tăng.

Theo Báo cáo chỉ số giá nhà toàn cầu phát hành tháng 1/2017 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), giá nhà tại Việt Nam năm 2016 tăng 1,8% so với năm trước đó, trong khi tăng trưởng lương thực tế được dự báo ở mức 7,2% trong năm 2017 (số liệu của Tập đoàn Korn Ferry Hay).

Tăng trưởng lương tốt cùng với giá nhà tăng ở mức tương đối có thể tạo ra nhiều triển vọng mua nhà cho những người trẻ. Cụ thể hơn, báo cáo Chỉ số tăng giá bất động sản của Savills công bố tháng 2/2017 cho thấy, chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội giảm 1,5 điểm theo năm và tại TP. HCM tăng 3 điểm theo năm.

Chỉ số giá nhà ở được dự đoán sẽ tiếp tục tăng ổn định nhờ vào nguồn cung dồi dào trong vòng 2 năm nữa ở hầu hết các phân khúc căn hộ. Điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội đáp ứng nhu cầu của khách hàng với năng lực tài chính khác nhau.

Theo kết quả khảo sát của HSBC Việt Nam, khoảng 35% những người đã mua nhà cho biết, họ đã nhờ đến “ngân hàng cha mẹ” cho ngân sách mua nhà của mình. Tùy theo tình trạng tài chính và các nhu cầu cá nhân, mỗi người có thể sẽ có những lựa chọn khác nhau liên quan đến mục tiêu sở hữu nhà ở.

Một số người quyết định mua nhà trước hoặc ngay sau khi lập gia đình. Một số khác lựa chọn ở nhà thuê hoặc sống cùng cha mẹ để tăng tiết kiệm cho căn nhà mơ ước của mình.

Nhưng dù lựa chọn của họ là gì, điều quan trọng giúp cho người trẻ có thể sở hữu nhà ở là họ phải có sẵn một kế hoạch tài chính thật tốt. Để hỗ trợ tài chính trong vay mua nhà, đầu tiên, khách hàng nên lên kế hoạch thật sớm vì càng sớm lên kế hoạch, giấc mơ mua nhà càng sớm thành hiện thực.
Kế hoạch này phải bao gồm việc tiết kiệm cho khoản thanh toán đầu tiên khi mua nhà. Việc tìm hiểu gói sản phẩm cho vay mua nhà cạnh tranh giúp họ có thể thanh toán phần chi phí còn lại.

Thứ hai, họ nên lập ngân sách cao hơn giá ngôi nhà cần mua. Cần phải tính toán đến những chi phí để biến ngôi nhà trở thành nơi chúng ta muốn sống, và đảm bảo không bỏ sót những chi phí này trong kế hoạch tài chính của mình.

Thứ ba, họ nên xem xét cắt giảm chi tiêu mỗi ngày cho mục tiêu mua nhà và nên suy nghĩ linh hoạt về cách làm sao có thể giúp họ mua được một ngôi nhà, ví dụ, mua chung với một người thân hay bạn bè.

Cuối cùng, khách hàng cũng cần có cái nhìn bao quát về tình trạng tài chính của bản thân, vì vay mua nhà là một phần của kế hoạch tài chính dài hạn, không phải là giao dịch một lần. Mỗi khoản vay mua nhà khác nhau sẽ phù hợp với tình trạng và nhu cầu tài chính khác nhau. Do vậy, bạn hãy tìm lời khuyên từ chuyên gia tài chính để chắc rằng mình có sự lựa chọn đúng đắn.

HSBC cũng sẽ tiếp tục đa dạng hóa các lựa chọn cho khách hàng bằng cách mở rộng hợp tác với những doanh nghiệp bất động sản có thể đáp ứng các chuẩn mực của chúng tôi về chất lượng và quản lý rủi ro.

Tại HSBC, khách hàng vay mua nhà sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, như quy trình minh bạch, kỳ hạn vay lên đến 25 năm, kỳ hạn dài nhất đối với vay mua nhà trên thị trường hiện nay, ngoài ra, khách hàng còn được ưu tiên xét duyệt sở hữu thẻ tín dụng của HSBC.

Chúng tôi áp dụng lãi suất cạnh tranh thay đổi tùy theo phân khúc khách hàng, mục đích vay và số tiền vay. Khi tiếp cận với sản phẩm tài chính của HSBC, khách hàng sẽ được tư vấn đầy đủ về lợi thế của từng khung lãi suất, các chương trình khuyến mãi và các giải pháp tài chính giúp khách hàng đạt được ước mơ sở hữu nhà căn cứ trên nhu cầu và tình trạng tài chính của khách.

Có thể nói, tư vấn tài chính chuyên nghiệp là yếu tố tạo nên sự khác biệt về dịch vụ của HSBC trên thị trường.      

Cơ cấu “dân số vàng” của Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc dẫn dắt lực cầu nhà ở
Cơ cấu “dân số vàng” của Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc dẫn dắt lực cầu nhà ở

Lực cầu về nhà ở sẽ làm tăng nhu cầu vay

Lĩnh vực bất động sản đã tăng trưởng khá ổn định trong năm 2016 nhờ tỷ lệ hấp thụ của thị trường khá tốt, các hoạt động xây dựng diễn ra sôi động và tâm lý của khách hàng dần cải thiện.

Đầu năm 2017, các chuyên gia đã đưa ra những nhận định khá khác nhau khi đánh giá về nguồn cung trên thị trường. Trong đó, báo cáo “Tóm tắt thị trường bất động sản quý IV/2016 của Savills” cho thấy, có khoảng 77 dự án căn hộ tại Hà Nội sẽ cung cấp hơn 50.000 căn hộ cho thị trường trong năm 2017 và tại TP. HCM, ước tính sẽ có hơn 60.000 căn hộ gia nhập thị trường từ quý I/2017 đến 2018.

Một số người bày tỏ lo ngại rằng, số lượng lớn căn hộ như thế có thể dẫn đến việc cung vượt cầu. Tuy nhiên, tôi nghiêng về những nhận định cho rằng cơ cấu “dân số vàng” của Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc dẫn dắt lực cầu.

Hiện tại, thu nhập của nhóm người trẻ thuộc thế hệ Y (những người trong độ tuổi từ 21 - 36) ngày càng tăng, và ngày càng có nhiều người trong số họ chọn sống độc lập.

Bên cạnh đó, một nguồn cung tốt và đa dạng các phân khúc nhà ở sẽ tạo ra nhiều cơ hội đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Cụ thể, hiện những người trong độ tuổi 25 - 45 chiếm gần 1/3 dân số và hơn phân nửa trong số đó thuộc thế hệ Y (những người từ 21 tới 36 tuổi).

Theo Bộ Xây dựng, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đạt 35% trong năm 2016 và ước đạt 40% vào năm 2020, đồng nghĩa với việc các trung tâm kinh tế như TP. HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng sẽ trở thành nhà của khoảng 36 triệu dân trong vòng 4 năm tới.

Ngoài ra, nhu cầu về nhà ở cũng được kích thích bởi sự chuyển biến mang tính xã hội, có thể nhận thấy qua sự phổ biến của mô hình gia đình hạt nhân và lối sống tự lập ngày càng tăng trong giới trẻ.

Lực cầu về nhà ở tăng sẽ làm tăng nhu cầu vay mua nhà vì các ngân hàng hiện vẫn là một trong những nguồn trợ giúp tài chính quan trọng trên thị trường.

Vì thế, vay vốn mua nhà là một nhu cầu có thực và đang gia tăng do sự thay đổi về nhân khẩu học và quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Đây là một sản phẩm đáp ứng cho nhu cầu có thực đó.

Việc các ngân hàng phải cơ cấu lại nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn theo quy định của Thông tư 06/2016/TT-NHNN bắt đầu từ ngày 1/1/2017 là một động thái cần thiết góp phần xây dựng một thị trường lành mạnh, mặc dù có thể tác động đến thị trường trong dài hạn.

Thật sự, Ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy, cơ quan này đã có cân nhắc đến những tác động có thể xảy ra của Thông tư đối với thị trường, thể hiện qua việc quy định hệ số rủi ro tăng từ 150% lên 200% - vốn thấp hơn dự thảo sửa đổi Thông tư 36.

Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đạt 35% trong năm 2016 và ước đạt 40% vào năm 2020, đồng nghĩa với việc các trung tâm kinh tế như TP. HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng sẽ trở thành nhà của khoảng 36 triệu dân trong vòng 4 năm tới.

Về phía các ngân hàng, ngày càng thận trọng đối với các khoản vay bất động sản, có thể thấy qua dư nợ ở khu vực này giảm đi trong bảng cân đối kế toán của họ.

Quan trọng nhất là việc thực thi các quy định trong Thông tư sẽ diễn ra theo lộ trình cho đến năm 2018, nên các ngân hàng có thời gian chuẩn bị.

Tại HSBC, chúng tôi đảm bảo các chính sách có liên quan đến vay mua nhà nói riêng và tín dụng tiêu dùng nói chung đều tuân thủ chặt chẽ các quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Mục đích cuối cùng của chúng tôi là vận hành kinh doanh bền vững với một danh mục sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Về mặt chiến lược, chúng tôi đảm bảo cung cấp cho khách hàng không chỉ sản phẩm riêng lẻ mà còn là gói sản phẩm bao gồm tư vấn và các giải pháp tài chính hữu hiệu, dựa trên sự hiểu biết của chúng tôi về nhu cầu và tình trạng tài chính của khách hàng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng không ngừng hoàn thiện các chính sách, quy trình trên cơ sở tôn trọng các quy định của Nhà nước và kỳ vọng của khách hàng. Về lãi suất, tùy vào chiến lược kinh doanh, phân khúc khách hàng mục tiêu và mức độ chấp nhận rủi ro của tổ chức, mỗi ngân hàng sẽ áp dụng mức lãi suất khác nhau.

Để thích ứng với nhu cầu vay mua nhà đang tăng dần và diễn biến cung-cầu trên thị trường, tôi cho rằng, các ngân hàng sẽ thường xuyên điều chỉnh lãi suất sao cho vừa tăng cường sức cạnh tranh, vừa phù hợp với mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi ngân hàng nhằm hướng đến đảm bảo hệ số rủi ro và kết quả kinh doanh bền vững.

Phó Thống đốc: Tín dụng bất động sản đang giảm
Thông tin về kết quả hoạt động chính sách tiền tệ 6 tháng đầu năm, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, tuy tín dụng tăng cao nhất trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư