Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 08 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 30/8: Đảm bảo công tác khám chữa bệnh xuyên lễ 2/9
D.Ngân - 30/08/2024 10:00
 
Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.

Trực cấp cứu, đảm bảo khám chữa bệnh xuyên dịp nghỉ lễ

TS.Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa ký văn bản gửi các cơ sở y tế yêu cầu bảo đảm trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. 

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.

Tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.

Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. 

Đồng thời tăng cường lực lượng, phương tiện, vật tư y tế để bảo đảm khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân tai nạn giao thông.

Phân công thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm họa tập trung đông người… nếu có tại địa phương.

Cùng đó đảm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm, đuối nước, cảnh bảo tai nạn tại các địa điểm tập trung đông khách du lịch. 

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đề nghị các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh bảo đảm thường trực Đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết. 

Trường hợp có diễn biến đặc biệt như bùng phát dịch bệnh nguy hiểm khác, cấp cứu thảm hoạ, tai nạn hàng loạt, ngộ độc thực phẩm và các trường hợp đặc biệt khác, đề nghị đơn vị có báo cáo khẩn về cơ quan quản lý trực tiếp qua đường dây nóng, đồng thời báo cáo nhanh bằng văn bản về tình hình diễn biến đặc biệt để kịp thời giải quyết.

"Đề nghị các đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện đầy đủ các nội dung nêu trên để bảo đảm công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ cho người dân”, công văn của Cục Quản lý khám chữa bệnh nêu.

Cần sớm lập trung tâm thuốc hiếm quốc gia

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng kiến nghị Bộ Y tế sớm lập trung tâm lưu trữ quốc gia về thuốc hiếm, gồm thuốc trị bệnh thường gặp như sởi nhưng khi cần lại không có vì nhiều lý do.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho hay, TP.HCM đang thiếu thuốc Dopamine cấp cứu trẻ bệnh nặng. Đây là thuốc vận mạch dùng để cấp cứu trẻ mắc bệnh sởi nặng hay sốc sốt xuất huyết, tay chân miệng nặng, sốc nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh...

Thuốc có đặc thù chỉ dùng chủ yếu ở trẻ, một công ty dược nhập 30.000 lọ nhưng các viện nhi ở miền Nam không dùng hết, phải hủy bỏ.

Lô thuốc Dopamine cuối cùng hết hạn từ ngày 15/8, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã họp hội đồng chuyên môn tìm một số thuốc thay thế. Thời gian qua, công ty dược lo thủ tục nhập khẩu, dự kiến thuốc về tới vào tháng 9.

Có những năm, Bệnh viện Nhi đồng 1 mua thuốc cao phân tử Dextran để trị sốt xuất huyết mà năm đó dịch không nhiều, không dùng đến nên phải hủy thuốc, trong khi không mua thì bùng dịch lại thiếu thuốc.

Người đứng đầu ngành Y tế TP.HCM cho biết trong khi chờ đợi, Sở sẽ tham mưu UBND thành phố thành lập tủ cơ số thuốc hiếm từ nguồn ngân sách.

Dự kiến, tháng sau TP.HCM sẽ công bố ứng dụng tra cứu thuốc hiếm cho các bệnh viện, khi cần thuốc có thể tra cứu để biết bệnh viện nào đang có.

Về phía Bộ Y tế, ông Lê Việt Dũng, Phó cục trưởng Quản lý Dược cho biết, quy định pháp luật ngày càng tạo điều kiện cho các địa phương, bệnh viện mua sắm, dự trữ thuốc hiếm.

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng thiếu thuốc cục bộ ở một số nơi. Quá trình xây dựng, dự trữ thuốc hiếm còn gặp khó trong việc xác định nhu cầu, dự báo số lượng dự trữ cũng như khó khăn trong tìm kiếm nguồn cung vì số lượng quá ít, nhà cung ứng không muốn nhập về.

Ngoài ra, một trở ngại khác là bảo hiểm y tế chỉ thanh toán trên số lượng thuốc sử dụng thực tế cho người bệnh. Nếu thuốc quá hạn, bắt buộc phải hủy, cơ sở phải tự chịu hoàn toàn chi phí, bảo hiểm không thanh toán. Chưa kể, thuốc hiếm được danh mục bảo hiểm y tế thanh toán cũng ít, vì thường nhập khẩu đặc biệt, không có số đăng ký.

Bộ đang đề xuất cơ chế dự trữ thuốc hiếm ở ba miền, có phương thức tạo thành mạng lưới cả nước vì mỗi nơi có những nhu cầu khác nhau.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ phối hợp TP.HCM xây dựng mạng lưới đảm bảo cung ứng thuốc hiếm toàn quốc, kết nối với các cơ sở điều trị trên thế giới như Thái Lan, Malaysia... để cung ứng nhanh khi cần.

Hà Nội: Kiểm soát an toàn thực phẩm khu vực trường học

Nói về vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm khu vực trường học theo Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.Hà Nội Lê Thị Hằng, thời gian qua, công tác kiểm tra giám sát các bếp ăn tập thể trường hợp của Thành phố luôn được đẩy mạnh.

Mục tiêu là 100% cơ sở được kiểm tra, giám sát theo quy định, cụ thể trong năm 2023 đạt tỷ lệ 84,5% cơ sở được kiểm tra. Ngộ độc thực phẩm có ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế - xã hội. Đối với cá nhân, ngộ độc thực phẩm gây nhiều tốn kém như: chi phí nằm viện, thuốc, cấp cứu, ngăn chặn bệnh, chi phí phục hồi sức khỏe...

Người dân có nguy cơ thất thoát thu nhập, ảnh hưởng sức khỏe, mất việc làm, xáo trộn sinh hoạt trong gia đình. Ngộ độc thực phẩm cũng gây tổn thất của Nhà nước về các chi phí điều tra, xét nghiệm nguyên nhân gây ra ngộ độc.

Ba Lê Thị Hằng cũng thông tin thêm, trong năm 2023, qua công tác kiểm tra của các đoàn kiểm tra của Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể của các trường học được nâng cao hơn.

Theo đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, bếp ăn tập thể trường học cần đảm bảo an toàn thực phẩm trong suốt chuỗi cung cấp thức ăn (sơ chế, chế biến, bảo quản và sử dụng thức ăn tại bếp ăn tập thể).

Các trường nâng cao kiến thức và thực hành về an toàn thực phẩm cho người quản lý, chế biến thức ăn và cho người tiêu dùng tại bếp ăn tập thể; kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm thường xuyên trong chế biến, bảo quản và sử dụng thức ăn tại bếp ăn tập thể.

Xác định nguồn nguyên liệu là yếu tố quan trọng, đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nhấn mạnh, các nhà trường cần ký hợp đồng nhập thực phẩm từ các cơ sở cung ứng thực phẩm, có chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cơ sở áp dụng "Thực hành nông nghiệp tốt - GAP"; Viet GAP, cơ sở kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, việc kiểm soát nguyên liệu thực phẩm tại nơi sản xuất vùng nguyên liệu (vùng trồng trọt và chăn nuôi) là rất quan trọng.

Khi tiếp nhận nguyên liệu, nhà trường cần có chứng chi (thẻ hàng) của bên cung cấp và kiểm tra nguyên liệu khi nhập như: thực hiện kiểm thực 3 bước (trước khi nhập, trước khi nấu và trước khi ăn); kiểm tra bằng cảm quan và test nhanh (Rapid test...).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư