
-
Sau sáp nhập, các khu công nghiệp TP.HCM đặt mục tiêu thu hút đầu tư hơn 20 tỷ USD
-
UBND TP. Hà Nội đề xuất loạt cơ chế đặc thù xây đường nối sân bay Gia Bình
-
Khởi công Dự án Khu phức hợp và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân gần 45.000 tỷ đồng
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
-
8 nhà đầu tư chiến lược cam kết đầu tư vào Khu Thương mại tự do Đà Nẵng -
Vũng Tàu: Trung tâm logistics - du lịch chiến lược mới của TP.HCM
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh trong suốt các năm 2020 – 2021 nhưng từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình khai thác của hàng không Việt Nam đã khởi sắc trở lại, IATA đánh giá, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới sau đại dịch. Đồng thời cũng theo dự báo của tổ chức này, tới năm 2035, hàng không Việt Nam sẽ phục vụ tới 136 triệu hành khách và đóng góp 23 tỷ USD vào GDP.
Trước nhu cầu rất lớn như vậy nhưng điều đáng nói nhiều cảng hàng không trong nước đã phải khai thác vượt công suất công bố như tại các nhà ga hành khách nội địa sân bay Côn Đảo, Cát Bi, Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh…
Mặc dù dư địa phát triển của ngành hàng không rất lớn song do hạn chế về nguồn lực đầu tư nên mạng lưới sân bay tại Việt Nam còn mỏng. Hiện cả nước chỉ có 22 cảng hàng không đang khai thác, trong đó 20 cảng có nguồn gốc là sân bay quân sự được cải tạo, nâng cấp thành sân bay dân dụng. Chỉ có 1 cảng hàng không do tư nhân đầu tư là sân bay quốc tế Vân Đồn.
Chất lượng của các sân bay cũng rất đáng lo ngại. Nhiều sân bay xây từ thời chiến tranh, đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu phát triển và phải lên kế hoạch cải tạo, nâng cấp toàn diện, thậm chí xây mới như sân bay Côn Đảo, sân bay Nà Sản… Nhiều khu vực cách biệt về địa lý, đi lại khó khăn như Tây Bắc, Tây Nguyên chưa có sân bay. Trong khi đó, các sân bay lớn lại thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng…
Cơ sở hạ tầng hàng không yếu và thiếu ngoài việc hạn chế lưu thông hành khách và hàng hóa, còn hạn chế cơ hôi phát triển kinh tế tại các địa phương, đặc biệt địa phương còn khó khăn về giao thông. Theo thống kê, mật độ sân bay trên diện tích của Việt Nam hiện chỉ đứng thứ 10 so với các nước khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á, xếp sau đa số các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Philippines, Campuchia…
Xây dựng hệ thống sân bay đáp ứng tầm nhìn phát triển dài hạn, sao cho hạ tầng giao thông thực sự trở thành bệ phóng cho nền kinh tế. Đặc biệt, giúp phát huy lợi thế tại những địa bàn giàu tiềm năng phát triển nhưng còn hạn chế về giao thương, như các tỉnh miền núi, cao nguyên, hải đảo... là các vấn đề đặt ra.
Để có thêm thông tin về các vấn đề này, Báo Đầu tư tổ chức Tọa đàm “Sân bay nhỏ cho kinh tế địa phương cất cánh” vào 8h30-11h30 ngày 11/10/2022 tại Trụ sở Báo Đầu tư, 47 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.
![]() |
Tọa đàm có sự tham gia thảo luận của các chuyên gia và khách mời:
- Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực, Ủy ban Kinh tế Quốc hội
- Ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai
- Ông Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
- TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện quản lý kinh tế TW
- TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam
- Ông Michel Werson, Chuyên gia Kinh tế trưởng NACO – một công ty thuộc Tập đoàn Royal HaskoningDHV
Nội dung Tọa đàm được phát trực tuyến trên các báo điện tử baodautu.vn, tinnhanhchungkhoan.vn và các nền tảng facebook, youtube.
-
Sau sáp nhập, các khu công nghiệp TP.HCM đặt mục tiêu thu hút đầu tư hơn 20 tỷ USD
-
UBND TP. Hà Nội đề xuất loạt cơ chế đặc thù xây đường nối sân bay Gia Bình
-
Khởi công Dự án Khu phức hợp và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân gần 45.000 tỷ đồng
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
-
8 nhà đầu tư chiến lược cam kết đầu tư vào Khu Thương mại tự do Đà Nẵng -
Vũng Tàu: Trung tâm logistics - du lịch chiến lược mới của TP.HCM -
Đà Nẵng công bố Quyết định của Thủ tướng về thành lập Khu thương mại tự do -
Tập đoàn Xuân Thiện: Khởi công Tổ hợp Thép xanh hàng đầu thế giới -
Lộ diện nhà đầu tư đường vành đai 4 Hà Nội 53.302 tỷ đồng; 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk -
Sôi động cùng “nhịp đập” của nền kinh tế -
Cần thiết đầu tư Dự án cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La vốn 25.000 tỷ đồng
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình