Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
[TOÀN CẢNH] Chính phủ và các địa phương bàn giải pháp để "lò xo kinh tế" bật lên mạnh mẽ
Kỳ Thành - Thanh Hà - 10/04/2020 08:14
 
Thủ tướng yêu cầu các ý kiến tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương phải thổi luồng gió mới, quyết tâm mới để khởi động một thời kỳ khắc phục, vươn lên mạnh mẽ, vượt qua khó khăn, tác động của dịch bệnh.
TIN LIÊN QUAN

Sáng nay, 10/4, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người dân, bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm trật tự an toàn xã hội ứng phó dịch Covid-19. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.

Hội nghị chuyên đề này thể hiện trách nhiệm của Chính phủ, các cấp, các ngành với nhân dân nhằm ổn định đời sống nhân dân, khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, trên tinh thần mọi cấp, mọi ngành, mọi người dân, doanh nghiệp đều cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh, đồng thời nỗ lực duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm các thành phần yếu thế của xã hội có cuộc sống tối thiểu cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh.

Hội nghị sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến để hoàn thiện và sớm ban hành Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội ứng phó dịch Covid-19 (Nghị quyết), với các cơ chế, chính sách tốt nhất trong điều kiện và nguồn lực cho phép, tập trung khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội năm 2020 và tạo đà cho các năm tiếp theo, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh; cụ thể hóa các chủ trương, chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi của Đảng, Nhà nước, Chính phủ với nhân dân, doanh nghiệp theo tinh thần quyết liệt, quyết tâm và trách nhiệm cao.

Toàn cảnh Hội nghị từ đầu cầu Văn phòng Chính phủ (Ảnh: VGP)
Toàn cảnh phiên họp từ đầu cầu Văn phòng Chính phủ (Ảnh: VGP)

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ chiều 9/4, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan tập trung hoàn thiện báo cáo; chuẩn bị bài trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, dễ triển khai thực hiện, trên tinh thần tiếp thu ý kiến các đại biểu tại cuộc họp.

Thủ tướng yêu cầu Báo cáo của các Bộ, cơ quan tại Hội nghị phải thổi luồng gió mới, quyết tâm mới để khởi động một thời kỳ khắc phục, vươn lên mạnh mẽ, vượt qua khó khăn, tác động của dịch bệnh.

 
Kết quả bước đầu đáng ghi nhận nhưng quyết không chủ quan

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra đánh giá toàn cảnh về dịch Covid-19. Ông cho biết, đến nay đã có 209 quốc gia vùng lãnh thổ với trên 1,5 triệu người nhiễm virus SARS-CoV-2; hơn 8 vạn người tử vong; 5 tỷ người đang cách ly ở nhà. Các thành phố lớn, sầm uất nhất đều im ắng, vắng vẻ, đóng cửa, hàng triệu người thất nghiệp.

Nhắc lại 4 đại dịch lớn trong lịch sử thế giới và so sánh với Covid-19, Thủ tướng đánh giá "chưa bao giờ tình hình dịch bệnh căng thẳng như vậy".

Chia sẻ về việc cả hệ thống chính trị Việt Nam đã vào cuộc, Thủ tướng cho biết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra lời kêu gọi hiệu triệu toàn quốc chung tay chống dịch.

Chính phủ đã triển khai trước tết, trong tết, sau tết một cách mạnh mẽ, cách ly tập trung quyết liệt, chống dịch như chống giặc, cả xã hội vào cuộc, nhân dân cùng xắn tay áo chống dịch. Chính phủ hằng tuần 3 lần họp Thường trực để nghe báo cáo và đưa ra các quyết sách kịp thời, gần đây nhất là thực hiện cách ly toàn xã hội.

Ghi nhận sự tham gia quyết liệt trong công tác chống dịch của lực lượng quân đội, công an, Thủ tướng cũng nêu rõ, Việt Nam có đội ngũ y tế giỏi, tận tâm tận lực. Ghi nhận kết quả bước đầu, đến nay có 255 trường hợp mắc Covid-19, trong đó nhiều người đã được chữa khỏi, chưa có người tử vong, song người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên không được chủ quan.

 
Các nước trên thế giới đồng loạt đưa ra gói kích thích kinh tế lớn nhất lịch sử

Về tác động của dịch đến kinh tế xã hội nói chung, Thủ tướng cho biết, Covid-19 gây tác động và hệ lụy lớn đến toàn cầu, các nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Thủ tướng, các chuyên gia đã cảnh báo thế giới khó tránh khỏi suy thoái toàn cầu, năm 2020 tăng trưởng GDP toàn cầu dự báo âm (-) 1,9%. Cùng với đó, thị trường chứng khoán sụt giảm nhanh chưa từng thấy trong lịch sử.

So sánh với cuộc khủng hoảng năm 2008-2009, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, lần này thế giới khó khăn hơn nhiều.

Cho biết các nước trên thế giới đều đưa ra gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đánh giá, chưa bao giờ các quốc gia trên thế giới đồng loạt đưa ra gói kích thích kinh tế mạnh như vậy.

Tại Việt Nam, GDP quý I/2020 chỉ tăng 3,82%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2019, là quý thấp nhất từ năm 2011, tuy nhiên vẫn là con số khả quan trong khu vực châu Á.

Nêu rõ một số ngành thế mạnh có mức tăng trưởng thấp như nông nghiệp, công nghiệp xây dựng, dịch vụ…, hàng không, du lịch giảm tới 95-98%..., Thủ tướng nhận định, những vấn đề này là vô cùng cấp bách. Nếu không có biện pháp duy trì ổn định xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh sẽ gây bất ổn xã hội. "Nếu không có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt thì nền kinh tế dễ bị đổ gãy, phát triển âm", ông nói.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị (Ảnh: VGP)
Thủ tướng chủ trì Hội nghị (Ảnh: VGP)
 
"Không có việc gì khó... Quyết chí ắt làm nên"

Nhấn mạnh về nội dung hội nghị hôm nay là "4 trong 1, tất cả trong 1", Thủ tướng yêu cầu huy động tất cả nguồn lực trong nước, tinh thần quật cường để vượt khó, vươn lên, làm sao "biến nguy thành cơ", để nền kinh tế tăng tốc, bù đắp tổn thất kinh tế vừa qua, vì một Việt Nam tự cường và thịnh vượng.

Khẳng định lại trong lịch sử Việt Nam chưa bao giờ chùn bước trước khó khăn, Thủ tướng nhắc đến thuyết tiến hóa của Darwin, đó là trong môi trường liên tục thay đổi, không phải loài mạnh nhất sẽ sống sót mà loài thay đổi, thích ứng tốt nhất sẽ sống sót.

Do đó, yêu cầu mà Thủ tướng đặt ra với hội nghị là đưa ra cơ chế chính sách mạnh mẽ, đúng và trúng, thúc đẩy như chiếc lò xo nén bật ra. Sản phẩm của chúng ta là Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ.

Về tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, có 2 gói kích thích là gói tín dụng lên đến 300.000 tỷ đồng, với quyết tâm không để DN thiếu vốn tín dụng, không bắt DN trả nợ ngay, tiếp tục giảm lãi suất cho vay… "Ngành ngân hàng cả nước đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn", Thủ tướng nói và yêu cầu các cấp liên quan điều hành lãi suất, tỷ giá, tín dụng… nhằm ổn định kinh tế vĩ mô. Nhiệm vụ này không chỉ riêng ngành ngân hàng mà còn là trách nhiệm của các địa phương, các ngành quan trọng, cần tập trung chính sách kích cầu nội địa.

Nhắc đến Nghị định 41 về gia hạn thời gian nộp thuế, Thủ tướng cho biết gói hoãn giảm thuế trị giá 180.000 tỷ đồng sẽ giúp 98% doanh nghiệp được hưởng lợi. "Tôi yêu cầu Bộ Tài chính bố trí nguồn cho phòng chống dịch, phát triển kinh tế xã hội", ông nói.

Một vấn đề lớn cũng được người đứng đầu Chính phủ nhắc đến là công tác chỉ đạo điều hành phải thay đổi quyết liệt hơn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, cắt giảm thủ tục để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, ứng dụng CNTT mạnh mẽ hơn, đưa nền kinh tế bật dậy nhanh, mạnh.

Đặc biệt lưu ý về đầu tư tư nhân, FDI, Thủ tướng khẳng định, đầu tư tư nhân có vai trò quan trọng hiện nay, đồng thời cũng cần lưu ý đón đầu xu hướng dịch chuyển của vốn đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng cũng nêu kỳ vọng Việt Nam sẽ tận dụng tốt những cơ hội sau khi Quốc hội Việt Nam thông qua Hiệp định EVFTA.

Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng yêu cầu phải giải ngân hết vốn đầu tư công của năm 2019, kế hoạch đầu tư công năm 2020 tương đương gần 700.000 tỷ đồng (30 tỷ USD).

Động viên, khích lệ các ngành, các địa phương cùng nhân dân cả nước, Thủ tướng nhắc lại câu thơ:

Ko có việc gì khó

Chỉ sợ lòng ko bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên.

 
Kiến nghị 3 nhóm giải pháp với 33 nhiệm vụ cụ thể

Là vị tư lệnh ngành đầu tiên phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều quốc gia đã thực hiện nhiều giải pháp, với ưu tiên cao nhất là kiểm soát và “dập” dịch sớm nhất có thể; đồng thời, triển khai khẩn cấp các giải pháp mạnh để giảm thiểu tác động của dịch và sớm chuẩn bị các giải pháp “bắc cầu” giữa giai đoạn “trong dịch” và “hậu dịch” để nhanh chóng phục hồi nền kinh tế.

“Quốc gia nào càng kết thúc dịch sớm, càng chuẩn bị sớm các điều kiện phục hồi thì sẽ càng nắm bắt được cơ hội để thay đổi và phát triển theo xu hướng chung là tập trung vào thị trường trong nước trước để tạo lực rồi mới vươn ra thị trường nước ngoài”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Nhận định dịch càng kéo dài, ảnh hưởng đến nền kinh tế càng nghiêm trọng hơn, Bộ trưởng Dũng cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 6,8% là rất thách thức và khó đạt được. Trường hợp dịch được khống chế trong Quý II, tăng trưởng GDP dự báo đạt khoảng 5,32% và trường hợp dịch kéo dài hết đến Quý III thì tăng trưởng GDP dự báo là 5,05%.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh chụp từ Trung tâm điều hành Bộ KH&ĐT (Ảnh: Thanh Hà)
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh chụp từ Trung tâm điều hành Bộ KH&ĐT (Ảnh: Thanh Hà)

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo đó, kiến nghị 3 nhóm giải pháp với 33 nhiệm vụ cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và một số giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư toàn xã hội, đặc biệt là vốn đầu tư công.

Dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn, thiệt hại đối với các nền kinh tế trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nhưng ở một góc độ khác, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, đó chính là “cơ hội” cho những nền kinh tế nếu biết tận dụng từ việc điều chỉnh, sắp xếp lại cục diện kinh tế, thương mại toàn cầu do dịch gây ra. Bởi vậy, việc chuẩn bị trước các kịch bản và dự kiến sớm các giải pháp để vực dậy nền kinh tế sau khi dịch kết thúc là cần thiết.

“Cần hình thành sớm các kịch bản ‘vực dậy’ nền kinh tế, cụ thể hóa đến từng ngành, lĩnh vực, địa phương, từng khu vực doanh nghiệp trước khi dịch kết thúc để nền kinh tế sẵn sàng chuyển sang trạng thái hoạt động mới; đủ sức cạnh tranh, chủ động tham gia vào các chuỗi liên kết, chuỗi giá trị mới được hình thành sau dịch”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh và cho rằng, phải tranh thủ nắm bắt, tận dụng mọi cơ hội để đất nước phát triển nhanh và bền vững không chỉ bằng mà phải hơn thời điểm trước khi dịch bùng phát.

 
700 nghìn DN, 6,8 triệu người hưởng lợi từ các chính sách thuế, phí

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, cơ quan này đã đề xuất Chính phủ để trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 tới đây quyết định thực hiện chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ngay từ 1/7/2020 (theo lộ trình ban đầu thì dự kiến áp dụng từ 1/1/2021). Theo đó, dự kiến áp dụng thuế suất 15-17% tùy thuộc vào quy mô doanh thu và số lượng lao động của doanh nghiệp, đồng thời cho phép miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm liên tục kể từ khi có thu nhập chịu thuế đối với doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ được thành lập mới từ hộ kinh doanh.

Nếu được thực hiện từ tháng 7/2020, dự kiến có khoảng 700 nghìn doanh nghiệp (chiếm khoảng 93% tổng số doanh nghiệp trong cả nước) được hưởng lợi, qua đó giảm nghĩa vụ nộp NSNN năm 2020 khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng (cả năm là 15,6 nghìn tỷ đồng).

Bộ cũng đã đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân; trong đó dự kiến điều chỉnh tăng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 9 triệu đồng/tháng lên mức 11 triệu đồng/tháng, cho mỗi người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng/tháng lên mức 4,4 triệu đồng/tháng.

Việc điều chỉnh sẽ có khoảng 6,8 triệu người được hưởng lợi, trong đó có khoảng 1 triệu đối tượng sẽ không phát sinh thuế thu nhập cá nhân phải nộp. Tổng số thu nhập người lao động được giữ lại để chi tiêu thêm nhờ việc điều chỉnh này trong năm 2020 khoảng 10,3 nghìn tỷ đồng.

Cùng với đó là nhiều giải pháp, biện pháp gia hạn, miễn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất với tổng mức khoảng gần 200 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Đảm bảo đủ nguồn đáp ứng giải ngân đầu tư công

Về nguồn lực chi đầu tư công năm 2020, nhắc lại con số gần 700.000 tỷ đồng mà Thủ tướng đã nêu trước đó, ông Dũng cho biết, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư khu vực tư nhân giảm sút, thì việc phấn đấu giải ngân hết nguồn lực đầu tư công trong năm 2020 sẽ góp phần quan trọng kích cầu đầu tư xã hội, duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế. “Bộ Tài chính cam kết đảm bảo đủ nguồn đáp ứng đầy đủ, kịp thời theo tiến độ giải ngân nhiệm vụ đầu tư công nêu trên”, ông Dũng cho hay.

Về bảo đảm an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết sẽ dành khoảng 36 nghìn tỷ đồng từ NSNN để hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho các đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn…

Cắt giảm kinh phí hội nghị, công tác

Trong bối cảnh dự báo thu NSNN có thể giảm lớn nhưng vẫn phải đảm bảo chi đầu tư phát triển, tăng chi an sinh xã hội và phòng chống dịch bệnh, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp cân đối nguồn lực đảm bảo chi NSNN như cắt giảm ít nhất 30% kinh phí hội nghị, công tác phí trong nước và 50% công tác phí nước ngoài (riêng các cơ quan Trung ương dự kiến tiết kiệm được khoảng 600 - 700 tỷ đồng), sử dụng dự phòng NSNN triệt để tiết kiệm…

Bộ Tài chính cũng dự báo khả năng bội chi NSNN sẽ tăng thêm khoảng 1,5-1,6% GDP (tức là ở mức 5-5,1% GDP). Kể cả trong trường hợp kiểm soát được số tuyệt đối bội chi NSNN năm 2020, thì tỷ lệ bội chi so GDP dự kiến vẫn tăng lên, do quy mô GDP (số tuyệt đối) không đạt mức kế hoạch.

 
Dữ trữ ngoại hối 84 tỷ USD, tín dụng có dấu hiệu tích cực

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành ngân hàng đã có nhiều giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ.

Về nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, NHNN đã và đang điều hành rất linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để duy trì ổn định vĩ mô, tập trung kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá và đảm bảo thanh khoản hệ thống ngân hàng và toàn bộ nền kinh tế.

“Lạm phát đang có xu hướng giảm, năm nay có khả năng đảm bảo được mục tiêu đề ra”, Thống đốc Lê Minh Hưng nhận định.

Về tỷ giá, NHNN đã chuẩn bị nhiều kịch bản ứn phó diễn biến trong nước và quốc tế, 3 tháng đầu năm diễn biến ổn định, biến động 1,2-1,5% - rất ổn định so với biến động khu vực va thế giới, thanh khoản được đảm bảo, mọi nhu cầu của nền kinh tế được đáp ứng. Dự trữ ngoại hối hiện đạt 84 tỷ USD, đảm bảo ổn định tỷ giá.

“Ngành ngân hàng và NHNN sẽ tập trung điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt hơn nữa, nhất là tạo nền tảng vĩ mô tốt”, ông Hưng khẳng định.

Về tín dụng, Thống đốc cho biết tăng thấp hơn so với cùng kỳ cá năm trước, đến ngày 31/3/2020, dư nợ tín dụng đạt hơn 8,3 triệu tỷ đồng, tăng 1,3% so với cuối năm 2019. “Đây là tín hiệu tích cực vì hai tháng đầu năm hầu như không tăng, dự kiến cả năm tăng 11-14%. “Trong bất luận tình huống nào, NHNN cũng sẽ điều hành hệ thống ngân hàng cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế”, ông Hưng nêu rõ.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng cắt giảm lương thưởng, không chia cổ tức tiền mặt để giảm lãi suất cho vay

Nhắc lại việc NHNN đã chủ động giảm lãi suất điều hành từ 0,5-1% lãi suất điều hành, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người đứng đầu ngành ngân hàng cho biết, NHNN đã và sẽ làm việc với Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc các ngân hàng, tiếp tục triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi, yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục cắt giảm lương thưởng, không chia cổ tức tiền mặt… để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, chia sẻ khó khăn của DN.

Kiến nghị với Thủ tướng cho phép giảm lãi vay với đối tượng chính sách, Thống đốc cũng đề xuất cho vay tái cấp vốn ngân hàng chính sách khoảng 16.000 tỷ đồng với lãi suất 0% để cho vay các chương trình an sinh xã hội.

 
400 nghìn lao động mất việc làm, 3 triệu lao động có nguy cơ bị ngừng việc nếu dịch bùng phát mạnh

Là vị tư lệnh ngành thứ tư trình bày tại Hội nghị, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, khi dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, số lượng doanh nghiệp phải cắt giảm quy mô sản xuất tăng lên rõ rệt với khoảng trên 15% trong tổng số doanh nghiệp. Đặc biệt tại một số ngành, lĩnh vực như du lịch, lưu trú, nhà hàng cắt giảm từ 70 - 80%.

Tính từ đầu năm đến 26/3, đã có trên 153 ngàn người mất việc làm phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và hàng triệu lao động bị ngừng việc, tập trung vào một số ngành nghề, lĩnh vực như: vận tải, dệt may, da giày, dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống,…

Nếu diễn biến dịch có xu thế đi ngang như hiện nay, ước tính trong quý II/2020, sẽ có trên 250 nghìn lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm và 1,5 - 2 triệu lao động bị ngừng việc. Trong trường hợp dịch bùng phát mạnh hơn, ước tính trong quý II/2020, sẽ có 400 nghìn lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm và khoảng 3 triệu lao động có nguy cơ bị ngừng việc.

Đối với Nghị quyết về gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ nguyên tắc hỗ trợ là tập trung vào nhóm đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19; hỗ trợ thêm cho một số nhóm đối tượng đang hưởng chính sách ưu đãi, bảo trợ xã hội trong thời gian có dịch.

Thứ hai là Nhà nước và doanh nghiệp cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo đảm cuộc sống cho người lao động.

Đặc biệt, việc hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Đối tượng hỗ trợ thuộc diện được hưởng từ 2 chính sách trở lên tại Nghị quyết này thì chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia.

 
Bộ trưởng Công an Tô Lâm lưu ý 6 vấn đề lớn

Đề cập 6 vấn đề lớn lên quan tới an ninh, trật tự, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ:

Thứ nhất, dịch Covid-19 tác động đến nhiệm vụ chính trị, xã hội, an ninh quốc gia và đối ngoại.

Điều này có thể nhận thấy rõ, bởi năm 2020, Việt Nam đảm nhận nhiều vai trò trách nhiệm quốc tế, các hoạt động này phải giãn ra, quan hệ chính trị kinh tế giữa các nước, các khu vực đang có biến động. Do đó phải tính toán chiến lược, không loại trừ các nước tranh thủ tình hình này triển khai các hoạt động phức tạp liên quan đến an ninh.

Bên cạnh đó, lợi dụng dịch bệnh, các đối tượng phản động thù địch cũng gia tăng tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá. Nếu không sớm kiểm soát bệnh dịch sẽ làm gia tăng tâm lý bất ổn, hỗn loạn trong xã hội, tiềm ẩn điểm nóng về an ninh trật tự, có tác động tiêu cực đến chính trị xã hội.

Thứ hai là tác động đến kinh tế và an ninh kinh tế. Nguy cơ suy thoái, khủng hoảng toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam, nhất là khi kinh tế Việt Nam có độ mở ngày càng lớn. Đầu tư nước ngoài, các DN trong nước chịu thiệt hại kép, lợi dụng dịch bệnh để tuyên bố phá sản, giãn nợ, khoanh nợ, giảm thuế, miễn trừ thuế…

An ninh các ngân hàng như lợi dụng dịch bệnh, thiết lập các .. giả mạo, thủ đoạn nhằm đánh cắp thông tin khách hàng chiếm đoạt tiền, dẫn đến tình trạng tội phạm trên không gian mạng gia tăng.

Tác động đến nông nghiệp, việc làm, thu nhập của nông dân, nảy sinh phức tạp về an ninh trật tự, đặc biệt là vùng nông thôn và cơ sở. Người lao động mất việc làm, cũng làm nảy sinh phức tạp về an ninh trật tự.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng lưu ý vấn đề các cá nhân, tổ chức có hành vi găm vật tư y tế, khẩu trang, đẩy giá cao trục lợi.

Thứ ba, tác động công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý biên giới, kéo theo phức tạp về an ninh trật tự, công tác cư trú của người nước ngoài, công tác bảo hộ công dân, đặc biệt là công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước.

Chúng ta đã quản lý khá tốt, nhưng một số người dân nghèo trước đây đi lao động ở vùng biên giới trở về hoặc gặp khó khăn ở nước ngoài, Bộ Công an đã tổ chức các biện pháp đón tiếp, sắp xếp để ngăn bệnh dịch từ bên ngoài xâm nhập cũng như đảm bảo đời sống bà con.

Thứ tư, lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền thông tin sai sự thật liên quan đến bệnh dịch, gây tâm lý bất an hoang mang trong dư luận, tạo bất ổn, chia rẽ trong nội bộ, tiềm ẩn nguy cơ làm mất ổn định trật tự chính trị, an toàn xã hội.

Thứ năm, tình hình tội phạm có thể diễn biến phức tạp, nhất là đối tượng chống đối, không thực thi các quy định của pháp luật về bệnh dịch…

Thứ sáu, dịch có tác động trực tiếp đến cán bộ chiến sĩ công an trong khi thi hành nhiệm vụ, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, ảnh hưởng tới gia đình chiến sĩ.

 
Hà Nội sẽ thành lập "tổ đặc nhiệm" rà soát điểm nghẽn để đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

Phát biểu tại điểm cầu Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, quý I mặc dù khó khăn nhưng đã đạt tăng trưởng 3,72%. Nếu như Hà Nội không bị thiệt hại nặng nề về nông nghiệp thì sẽ đạt tăng trưởng gần 4%. Ngân sách quý I Hà Nội thu được 72.600 tỷ bằng 26% tổng dự toán, có thể coi là là tín hiệu đáng mừng.

Hà Nội đề nghị, với các kịch bản tăng trưởng, Hà Nội đang phấn đấu giảm thiểu mức thiệt hại thấp nhất, cố gắng tăng trưởng cao hơn mức bình quân của cả nước từ 1,3% trở lên. Thứ hai đảm bảo cân đối thu chi ngân sách. Thứ ba, đầu tư công, Thành uỷ sẽ chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo để rà soát tất cả các điểm nghẽn để đẩy nhanh giải ngân vốn.

Về dư địa tăng trưởng, ông Huệ cho hay, Hà Nội đã rà soát, bình quân về nông nghiệp Hà Nội 1 năm chỉ đạt 2-2,5% nhưng năm nay sẽ rà soát lại và quyết tâm sẽ đạt khoảng 4%, trên cơ sở đàn lợn tái đàn đưa lên 1,8 triệu con như lúc trước khi có dịch tả lợn châu Phi.

Điểm cầu Hà Nội (Ảnh: KTĐT)
Điểm cầu Hà Nội (Ảnh: KTĐT)

Về đầu tư công, trong 5 năm tổng đầu tư công của Hà Nội là 107.300 tỷ đồng, chiếm hơn 10% tổng 1 triệu tỷ của cả nước. Trong 4 năm Hà Nội đã phân bổ giải ngân được 80.000 tỷ, bình quân 4 năm giải ngân được 86%. Số còn lại của năm 2020 cộng lại với số còn tồn của những kỳ trước, Hà Nội có khoảng 37-40 nghìn tỷ đồng và sẽ tiếp tục giải ngân.

Qua rà soát mặc dù ngân sách trên địa bàn có thể giảm 30 - 33 nghìn tỷ đồng trong đó ngân sách của Thành phố có thể sụt giảm 10 - 12 nghìn tỷ đồng, song Hà Nội quyết tâm không cắt giảm đầu tư công.

Khẳng định sẽ cắt giảm 10% chi phí thường xuyên, ông Huệ nhận định nếu giải ngân 40.000 tỷ đồng để giải quyết các công trình cấp bách của Thủ đô sẽ là "vốn mồi" FDI và các thành phần kinh tế khác.

Trên tinh thần đó, Thành uỷ sẽ chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo để rà soát tất cả các điểm nghẽn để đẩy nhanh giải ngân vốn.

Bởi theo Bí thư Hà Nội, Thành phố còn tồn 120 dự án chuyển tiếp và đang tập trung giải quyết. Ngay trong quý I đã giải quyết 25 dự án, các quý khác sẽ tiếp tục. Còn 84 dự án mới đã khởi công và giải ngân được 30 dự án, còn các dự án đầu tư công mới khác, đã làm xong các thủ tục về đầu tư cũng thủ tục lựa chọn nhà thầu để có thể khởi công và sẽ giải ngân từ nay đến cuối năm.

 
Đề xuất sớm đưa vào vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nêu một số vấn đề kiến nghị, Bí thư Hà Nội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ ngành giúp Hà Nội tháo gỡ khó khăn của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào sớm; đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm khác, cố gắng hoàn thành Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch đến cầu Thăng Long trong tháng 9.

Hà Nội cũng kiến nghị về thể chế và chính sách, đề xuất Thủ tướng cho phép Hà Nội áp dụng quy trình đặc thù về GPMB, như Chính phủ và Thủ tướng cho phép TP. Hồ Chí Minh, như vậy sẽ rút được thời gian mấy trăm ngày trong quy trình GPMB.

Ông Huệ cũng đề nghị Thủ tướng và các bộ ngành trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi Nghị định 63 về cơ chế tài chính đặc thù Thủ đô để có điều kiện đẩy nhanh phát triển kinh tế và đặc biệt cơ cấu hạ tầng trong thời gian tới. Bí thư Hà Nội cho hay, Thành uỷ đã chỉ đạo HĐND sẵn sàng cuộc họp bất thường trong tháng này để giải quyết thúc đẩy các vấn đề còn vướng mắc, tồn đọng.

Một vấn đề nữa mà Bí thư Hà Nội kiến nghị tại cuộc họp là đề nghị Thủ tướng cho phép nghiên cứu để có riêng hội nghị về giáo dục và đào tạo, giải quyết 2 nội dung về rút ngắn thời gian chương trình tổ chức học tập, đánh giá trong điều kiện học trực tuyến hiện nay, để thống nhất vì liên quan đến 25-26 triệu học sinh. Đồng thời nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ cho cơ sở giáo dục, giáo viên, cơ sở công lập đã thực hiện tự chủ tài chính khó khăn do nguồn thu bị sụt giảm và các lĩnh vực y tế giáo dục ngoài công lập. Hà Nội thống kê có khoảng 46.000 người bị ảnh hưởng, khó khăn trong lĩnh vực này.

 
Đề xuất thành lập mô hình Ban quản lý vốn doanh nghiệp nhà nước TP. Hồ Chí Minh

Phát biểu về tình hình phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố với những chính sách thiết thực, cụ thể như: hỗ trợ cho vay với lãi suất ưu đãi giảm từ 30% trở lên so với lãi suất cho vay theo quy định thông thường; giảm 50% bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho các doanh nghiệp; hỗ trợ giảm 50% tiền thuê đất phải nộp trong 2 năm 2020 - 2021; xem xét, mở rộng đối tượng được miễn thị thực cho các thị trường sau khi kết thúc dịch bệnh; điều chỉnh giảm 50% giá điện giờ cao điểm đến tháng 5/2020.

Ngoài ra, để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của Thành phố Hồ Chí Minh về (1) thực hiện thí điểm tổ chức lại Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc Ủy ban nhân dân quận - huyện thành Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc Ủy ban nhân dân quận - huyện; (2) về thành lập mô hình Ban quản lý vốn doanh nghiệp nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh; (3) về thẩm định Phương án sử dụng đất của doanh nghiệp cổ phần hóa và quy trình chuyển doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thành công ty cổ phần, và một số nội dung cụ thể khác...; giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố.

 
Cần có chiến lược hỗ trợ riêng với hàng không, sản xuất ô tô

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng Lê Văn Thành đề nghị cần thực hiện quyết liệt hơn nữa Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nếu đến ngày 15/4 vẫn còn lác đác các ca dương tính thì có thể xem xét kéo dài thời gian giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, ông cũng đề xuất cần có chiến lược hỗ trợ riêng đối với các hãng hàng không, các doanh nghiệp sản xuất như ô tô - là những ngành có sự liên quan trong chuỗi cung ứng toàn cầu và chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Bí thư Hải Phòng khẳng định, Thành phố sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp mà Chính phủ chỉ đạo sau Hội nghị này.

Đà Nẵng đã hết người mắc Covid-19

Cho biết Đà Nẵng hầu như không còn dư nợ, vay về xây dựng cơ bản cho các dự án đầu tư công, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đề nghị Chính phủ và các bộ ngành cho Đà Nẵng tiếp cận các nguồn vay khác trong trường hợp nguồn thu và cân đối xây dựng cơ bản không đảm bảo cho các công trình trọng điểm, động lực của thành phố.

Cập nhật tình hình phòng chống Covid-19, ông Thơ cho biết, Đà Nẵng có 6 ca nhiễm. Vào lúc 11 giờ trưa nay, ca cuối cùng đã được chữa khỏi, sẽ tổ chức đưa về địa phương.

"Toàn bộ các bác sĩ, những người tham gia chống dịch khoảng trên 30 người của Bệnh viện Đà Nẵng sẽ thực hiện sứ mệnh cách ly trong 14 ngày", Chủ tịch Đà Nẵng nói.

 
Quảng Ninh đề xuất 4 giải pháp động lực

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng khẳng định, tỉnh sẽ nỗ lực giải ngân 100% vốn đầu tư công ngay trong quý II, chậm nhất là trong quý III.

Để làm được điều này, ông Thắng đề xuất Thủ tướng cho phép nâng hạn mức chỉ định thầu và cho phép tỉnh khởi công một số công trình động lực nhưng chưa có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2020.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất cho phép sử dụng vốn ngân sách của tỉnh để tham gia vào một số dự án PPP, hoặc chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công như một số dự án trọng điểm mà Chính phủ đã chỉ đạo thời gian qua, giúp tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Ông Thắng kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành sớm phê duyệt Khu kinh tế ven biển Quảng Yên để thu hút đầu tư. Ông Thắng cho biết, nếu dự án này được thông qua, 5 khu công nghiệp lớn nằm trong đó sẽ thu hút được các nhà đầu tư lớn, bởi hiện đã có nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm song còn lo ngại về vấn đề chính sách, thể chế.

Cuối cùng, ông Thắng đề cập đến đề xuất tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn Texhong. Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, đây là nhà đầu tư chiến lược của tỉnh, đã đầu tư 15 dự án với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD, tạo trên 11.000 công ăn việc làm và đang xin đầu tư 1 dự án trên 500 triệu USD.

Doanh nghiệp này hiện đang gặp khó khăn về việc còn khoảng gần 70 chuyên gia chưa được cấp visa vào Việt Nam để chỉ đạo các dự án trên địa bàn tỉnh. Một số dây chuyền ko đủ chuyên gia vận hành nên đang vận hành cầm chừng, thậm chí có dây chuyền đang không vận hành.

Đề xuất áp dụng cơ chế giống như đã áp dụng cho Samsung, LG, ông Thắng đưa ra phương án để cho các chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái. "Quảng Ninh cam kết thực hiện nghiêm túc việc cách ly để đảm bảo an toàn và giúp doanh nghiệp đẩy nhanh hoạt động", ông Thắng nhấn mạnh.

 
Tây Ninh dự báo hoàn thành kế hoạch giải ngân đầu tư công 2020

Theo Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Phạm Viết Thanh, đến hết quý I, tỉnh Tây Ninh đã giải ngân 24% kế hoạch vốn đầu tư công và dự báo sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2020.

Nêu kiến nghị với Thủ tướng, ông Thanh đề xuất Chính phủ tiếp tục hỗ trợ Campuchia để đồng bào Việt Nam tin tưởng vào hệ thống y tế của Campuchia, hạn chế tình trạng "chạy" về Việt Nam khi tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tỉnh cũng cam kết triển khai chặt chẽ, nhanh chóng, kịp thời, không để xảy ra tiêu cực khi triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ.

Ông Thanh cũng bày tỏ đồng tình với quan điểm một số doanh nghiệp đặc thù cần có những giải pháp hỗ trợ mang tính chuyên biệt.

 
Kiến nghị cho phép doanh nghiệp tiếp tục xuất khẩu gạo

Nêu vấn đề và kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, An Giang có diện tích gieo trồng nếp hàng năm khoảng 115.000 ha, tương đương 747.500 tấn nếp chưa bóc vỏ và khoảng 10.000 ha lúa Japonica, sản lượng 75.000 tấn lúa/năm. Hai sản phẩm này chủ yếu là xuất khẩu, từ nhiều năm nay nông dân và doanh nghiệp đã hình thành chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ có hiệu quả.

Đến hết tháng 4/2020, toàn tỉnh có khoảng 48.475 tấn gạo không giao hàng theo hợp đồng đã ký, tương đương trên 23,6 triệu USD (giá xuất khẩu bình quân 487 USD/tấn) của 16/18 doanh nghiệp; trường hợp tiếp tục tạm dừng đến tháng 5/2020 thì tiếp tục có khoảng 33.800 tấn gạo không xuất được, như vậy toàn tỉnh An Giang sẽ còn khoảng 82.275 tấn gạo không giao hàng theo hợp đồng đã ký.

Do đó, ông Bình kiến nghị Thủ tướng cho phép doanh nghiệp tiếp tục xuất khẩu gạo, trong đó ưu tiên cho xuất khẩu sớm số lượng gạo đã và đang làm thủ tục khai báo hải quan, tồn đọng tại cảng và số lượng gạo đã ký hợp đồng đến hết năm 2020, nhằm giúp các doanh nghiệp hạn chế thiệt hại  do vi phạm hợp đồng và giữ ổn định giá lúa trên thị trường.

Phương án giảm giá điện lên tới gần 11.000 tỷ đồng

Báo cáo của Bộ Công Thương, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Công Thương đã chủ động bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để nghiên cứu, đưa ra đề xuất và các giái pháp nhằm gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đơn cử như gói hỗ trợ về giá điện cũng là thể hiện tinh thần đó.

Bộ Công thương đã tính toán đề xuất phương án giảm giá điện cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện trong vòng 3 tháng (từ 1/4 - 1/7/2020). Ước tính số tiền được giảm này lên tới gần 11.000 tỷ đồng và hiện đã được chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Trên tinh thần đó, Bộ sẽ tổ chức thực hiện ngay việc giảm giá điện trong thời gian tới.

"Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)  cân đối tính toán các phương án khả thi để đảm bảo câu chuyện cắt giảm giá điện này sẽ không tác động mạnh đến hiệu quả hoạt động của EVN cũng như trong đảm bảo nguồn thu của Nhà nước", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu

Trong giai đoạn khó khăn về nguyên liệu, về thị trường và suy giảm đơn hàng như hiện nay, ngoài tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ quán triệt quan điểm tiếp tục khai thác cơ hội thị trường và tạo thuận lợi tối đa để các doanh nghiệp xuất khẩu, để vượt qua khó khăn, duy trì thị trường, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

"Với các thị trường đang ổn định thì chúng ta tiếp tục khai thác và phát huy, ví dụ như thị trường Trung Quốc, mặc dù có những khó khăn mới phát sinh, nhưng Bộ Công Thương cũng bám rất sát để cùng với Bộ NN&PTNT, các địa phương để thúc đẩy hoạt động thương mại nông sản để duy trì xuất khẩu", ông nói.

Trong thời gian tới, có một số nhiệm vụ trọng tâm cần phải triển khai, trong đó, những thị trường lớn của Việt Nam như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Asean… đều là những thị trường tiềm năng cho Việt Nam trong khôi phục lại xuất khẩu và phát triển trong hội nhập.

Do vậy, bên cạnh tháo gỡ khó khăn của thị trường Mỹ, còn liên quan đến một loạt các giải pháp lớn và Thủ tướng đang tập trung chỉ đạo. Liên quan đến thị trường EU, nhằm đảm bảo phê chuẩn và thực thi Hiệp định, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam phải thực hiện và phát huy tốt FTA này, đồng thời dự báo, quý III và quý IV/2020 sau khi EVFTA có hiệu lực, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội với thị trường EU.

Với thị trường Trung Quốc, thị trường rất quan trọng với nhiều ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là nông thủy sản, Bộ Công Thương đang tập trung xử lý tồn đọng, một số địa phương cũng đang gặp khó khăn do mặt hàng nông thủy sản bị ách tắc đầu ra tại biên giới do Trung Quốc siết chặt cửa khẩu.

Do đó, Bộ Công Thương đã chủ động làm việc cùng Đại sứ quán Trung Quốc, và chính quyền các tỉnh Quảng Tây, Vân Nam để tháo gỡ khó khăn. Phối hợp với Bộ NN&PTNT điều tiết hàng hóa đưa lên cửa khẩu, tránh ùn ứ, lãng phí hàng hóa nếu bị tồn đọng.

Đối với hoạt động của các doanh nghiệp, Lãnh đạo Bộ Công Thương thừa nhận, khó khăn do Covid-19 mang lại cũng tạo thời cơ cơ cấu lại các ngành hàng, chuẩn bị cho việc đảm bảo tham gia các chuỗi cung ứng mới bển vững hơn, hiệu quả hơn.

Với thị trường trong nước cũng phải có những giải pháp hỗ trợ để tạo tâm lý ổn định, thúc đẩy cầu trong nước phát triển, khai thác cơ hội mới của thương mại điện tử, cũng như hình thức mới để kết nối cung cầu, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phục vụ tốt thị trường 100 triệu dân.

Nông nghiệp dự báo kết quả tích cực

Trình bày một số vấn đề quan trọng của ngành nông nghiệp trong bối cảnh hiện nay, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá, chỉ tiêu đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh đại dịch đối với đất nước 100 triệu dân như chúng ta là vấn đề hết sức quan trọng.

Trước biến động khôn lường của thị trường, cần tính toán để có giá trị xuất khẩu nông sản cao nhất trong hoàn cảnh cụ thể.

Thứ ba là thực hiện 2 nhiệm vụ bao trùm, gồm tiếp tục tái cơ cấu nông nghiệp và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Bộ trưởng Cường cho biết, mục tiêu an ninh lương thực năm nay xây dựng kế hoạch 43,5 triệu tấn lương thực. Để làm được điều này đáp ứng nhu cầu 100 triệu dân, các nhu cầu trong nước và có sản lượng xuất khẩu khoảng 6,5-6,7 triệu tấn gạo. Trong khi đó, lĩnh vực này đang chịu tác động của dịch bệnh và biến động khí hậu, thách thức của sâu bệnh.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2020, ngành nông nghiệp đã tổ chức xong vụ đông xuân tại các vùng gồm: ĐBSCL, 5 tỉnh Đông Nam Bộ, các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cơ bản đã thu hoạch xong. Sản lượng đạt khoảng 13 triệu tấn, đảm bảo đúng mục tiêu kế hoạch, thậm chí vượt một chút mặc dù hạn mặn lịch sử, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ cũng đối mặt với khô hạn.

Vụ đông xuân hiện còn 1,1 triệu ha gồm 31 tỉnh từ Huế trở ra phía bắc. Mặc dù chỉ chiếm 30% diện tích lúa nhưng có ý nghĩa quan trọng đến cân đối an ninh lương thực tại chỗ bởi dân số vùng này là 47 triệu người, chiếm 50% dân số toàn quốc. Bên cạnh đó, vụ đông xuân quyết định 60% tổng sản lượng của vùng này. "Chúng tôi tin tưởng 31 tỉnh này cũng có vụ xuân thắng lợi, cơ bản tốt trong tình hình hiện nay", Bộ trưởng đánh giá.

Nêu một số kết quả đạt được về vấn đề thực phẩm, Bộ trưởng dự báo từ nay đến cuối năm đảm bảo đạt.

Riêng về đàn lợn, Bộ trưởng cho biết, do dịch tả năm 2019, đến nay mức độ hồi phục đàn của chúng ta chưa thể đạt như cuối năm 2018 nên còn thiếu một chút và giá còn hơi cao.

Về chỉ tiêu xuất khẩu, 3 tháng mới đạt 9 tỷ USD, bằng với cùng kỳ năm ngoái. Ghi nhận sự cố gắng của các địa phương, Bộ trưởng đề nghị cần tập trung thị trường Trung Quốc, tăng cường nhu cầu nội địa. Với đà quyết tâm cao sẽ đạt kết quả tích cực, ông nói.

 
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân dự báo các hoạt động trở lại bình thường trong quý II

Phân tích tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam thời gian qua, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đưa ra một số so sánh với các dịch bệnh từng xuất hiện trong lịch sử. Ông đánh giá, dự kiến giữa tháng 5 có thể cho học sinh đi học trở lại, cuối tháng 5 các cơ sở sản xuất kinh doanh phải tổ chức lại sản xuất để thích ứng với nguy cơ có thể bị nhiễm nhưng không có dịch.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý phải có hệ thống giám sát, cách ly khoanh vùng chặt chẽ như dã thực hiện trong thời gian qua và chuyển đất nước sang "trạng thái mới" vào cuối quý II.

 
Với một “một khí thế mới”, Việt Nam sẽ vượt khó đi lên

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng cũng đánh giá cao việc tại phiên họp, nhiều bộ ngành, địa phương đã đề xuất nhiều giải pháp đúng hướng, mang lại khí thế rất cao trong việc quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh, cũng như để phục hồi kinh tế.

“Chúng ta vẫn quyết tâm chống dịch, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, nhưng không phải là ngăn sông, cấm chợ, mà vẫn cho vận chuyển, lưu thông hàng hóa bình thường”, Thủ tướng nói và cho biết, Chính phủ sẽ có các quyết sách mới nếu tình hình có sự thay đổi, nhưng hiện tại thì vẫn phải “thực hiện nghiêm Chỉ thị 16” của Thủ tướng Chính phủ.

“Tình hình khó khăn gấp đôi thì chúng ta phải cố gắng gấp 3”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, trước mắt phải tập trung hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh phải tập trung tháo gỡ khó khăn, tháo gỡ các điểm nghẽn trong việc thực hiện các dự án đầu tư công, phải chấm dứt tình trạng trì trệ, chậm trễ vừa qua. 

“Quý I/2020, GDP tăng trưởng 3,82% là đáng khích lệ nhưng còn thấp quá, nhất là ở một số địa bàn trọng điểm tăng trưởng cũng thấp. Vì thế, cùng với quyết tâm, thì việc chỉ đạo điều hành phải sáng tạo hơn, làm sao biến nguy thành cơ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng, trong bối cảnh hiện nay phải đổi mới cách làm, ví như chuyển đổi các dự án PPP thành dự án đầu tư công và ngược lại. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ, vô trách nhiệm. 

Đồng thời, đẩy mạnh sản xuất tất cả các ngành, lĩnh vực, đặc biệt ở các ngành trọng điểm, các địa phương trọng điểm. Bên cạnh thúc đẩy xuất khẩu thì chú ý thị trường nội địa 100 triệu dân. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, với một “một khí thế mới”, Việt Nam sẽ vượt khó đi lên, thực hiện được nhiệm vụ kép, là vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa ổn định, phát triển sản xuất, duy trì tăng trưởng kinh tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư