-
Trưởng công an xã có thể được khởi tố, điều tra vụ án có khung hình phạt đến 7 năm tù
-
Sau hợp nhất, Hải Dương sẽ trở thành cực tăng trưởng mới
-
Đã có nhà nhưng cách nơi làm việc 30 km trở lên vẫn có thể được mua nhà ở xã hội
-
Đại biểu tán thành hậu kiểm về kiểm soát gian lận vốn ảo khi đăng ký thành lập doanh nghiệp
-
Việt - Mỹ đàm phán phiên thứ 2 về thuế đối ứng tại Washington D.C -
Đề xuất bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh, trong đó có tội tham ô
|
2 cuộc đàm phán về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 thất bại chỉ vì đại diện các bên khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình. Theo ông, mức tăng nào là phù hợp, 16,8% theo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; 6-7% theo các hiệp hội doanh nghiệp hay 9-10% như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam?
Các bên đều có lý của mình. Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam muốn đẩy nhanh tiến độ lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu, theo lộ trình sẽ hoàn thành vào năm 2018. VCCI muốn đảm bảo khả năng tồn tại và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Chính tôi đã từng mong muốn mức tăng lương từ 10 – 12%.
Nhưng tính đi tính lại, quyết định này cần phải đảm bảo được sự hài hòa về lợi ích của các bên liên quan. Nếu quá cao, lợi bất cập hại. Lo nhất là doanh nghiệp khó khăn, thu hẹp sản xuất, người lao động sẽ thiếu việc làm, thậm chí là mất việc. Khi đó, nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.
Trong tình hình kinh tế vĩ mô hiện tại, xét 2 yếu tố cấu thành tiền lương tối thiểu thì CPI đang tăng ở mức thấp, hiện tại chưa đến 2%, lạm phát cả năm dự kiến khoảng 3 – 4%; năng suất lao động khoảng 3,7%, nếu như với xu hướng phát triển 4 – 5%, tính chung là khoảng 7-8%.
Như vậy, theo tôi, mức tăng lương tối thiểu của năm 2016 nên là 10%.
Tại sao là 10%, thưa ông?
Phải thêm 2% vào mức 8% trên để khuyến khích tăng năng suất lao động, để đảm bảo nguyên tắc tiền lương là đòn bẩy tăng năng suất lao động.
Có thể nói ai được, ai mất trong phương án này?
Trong bối cảnh hiện tại, việc đàm phán mức tăng lương không nên coi là cuộc đấu tranh giữa hai bên mà phải xác định là tìm kiếm sự hài hoà lợi ích. Các bên liên quan đều phải chia sẻ vì lợi ích chung.
Với phương án này,cơ bản đáp ứng nhu cầu của người lao động và theo lộ trình đã định. Nhưng nếu đi quá nhanh trong lúc này, doanh nghiệp khó khăn, thu hẹp, việc làm giảm. Phải nói thêm là tiền lương là 1 trong các yếu tố giá thành, tiền lương cao thì việc hội nhập kinh tế, xuất khẩu sẽ khó khăn. Khi đó, ngân sách và cả người lao động cũng bị ảnh hưởng.
Tôi muốn nhấn mạnh quan điểm, cần có sự chia sẻ trong các đề xuất để người lao độngcó thể đảm bảo tái sản xuất sức lao động, doanh nghiệp phải tồn tại để tạo việc làm.

-
Đề xuất bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh, trong đó có tội tham ô -
Phát hành trái phiếu riêng lẻ: Nợ phải trả không vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu -
Trung tướng Tô Ân Xô được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng ba -
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật -
Kế hoạch của Chính phủ triển khai một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân -
Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân -
Phẩm chất đạo đức của người cách mạng chân chính
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”
-
Chủ tịch Tập đoàn C.P. diện kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, củng cố hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây