-
Gần 31% doanh nghiệp dự báo đơn hàng xuất khẩu mới tăng trong quý IV/2026 -
Doanh thu vận tải Hà Nội vượt 232.000 tỷ đồng, tăng 22,8% -
Nhập khẩu Hà Nội tăng gần 40%, đạt gần 48 tỷ USD -
EVNNPC chuẩn bị hạ tầng điện cho nhu cầu tăng trưởng cao năm 2027 -
"Bộ Công Thương đã rất quyết liệt trong việc thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà" -
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc quý IV/2026
“Tôi đánh giá cao đề xuất táo bạo này”, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) nói về đề xuất cho phép doanh nghiệp chuyển lỗ về năm trước.
Theo PGS. Hoàng Công Gia Khánh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển công nghệ ngân hàng đại học Quốc gia TP.HCM (VNUHCM-IBT) đề xuất trên được đưa ra từ các bài viết, góp ý về chính sách tài khóa trung hạn hỗ trợ doanh nghiệp của các nhà khoa học, chuyên gia gửi đến Viện.
![]() |
| Nếu doanh nghiệp được chuyển lỗ về trước sẽ góp phần tạo dòng tiền vào nhờ được hoàn thuế và ngăn dòng tiền ra do giảm thuế thu nhập (Ảnh minh họa: Đức Thanh). |
Các ý kiến cho rằng, nhiều doanh nghiệp sẽ ghi nhận khoản lỗ lớn trong bối cảnh không có doanh thu, ảnh hưởng kinh doanh từ dịch Covid-19 mà vẫn phải hạch toán đầy đủ chi phí liên quan đến tiền lương, tiền công và các khoản có liên quan đến tiền lương, tiền công.
Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp được chuyển lỗ về sau, không quá 5 năm.
Nhưng, phía Viện Nghiên cứu phát triển công nghệ ngân hàng đại học Quốc gia TP.HCM đề xuất Bộ Tài chính xem xét nghiên cứu cho phép doanh nghiệp chủ động chuyển lỗ về năm trước (2019 và 2018) hoặc năm sau (2021, 2022 và 2023) trong hạn định 5 năm.
Như vậy, nếu được phép hạch toán lỗ trong năm tài chính 2020 vào thu nhập tính thuế được báo cáo trong những năm trước, sẽ dẫn đến khoản hoàn thuế (tạo dòng tiền vào).
Chia sẻ về “đề xuất táo bạo” trên, ông Nguyễn Văn Phụng cho biết, ý tưởng này từng được cơ quan thuế nghiên cứu từ 13 năm trước.
Nhưng sau đó lại không kiến nghị áp dụng bởi 2 lý do: Thứ nhất, ít quốc gia trên thế giới thực hiện cách chuyển lỗ về các năm trước.
"Cách tính thuế hôm nay và ngày hôm qua sẽ không giống nhau vì chủ sở hữu khác nhau. Không thể lấy gánh nặng hôm nay để bắt người cũ phải chịu”, ông Nguyễn Văn Phụng nói. 
Và lý do thứ hai rất quan trọng liên quan đến việc thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp trước xu hướng M&A diễn ra liên tục và thường xuyên.
Doanh nghiệp hôm nay thuộc một chủ sở hữu, nhưng ngày mai, có thể đã thuộc về vài chục hay hàng trăm người khác.
Đề xuất chuyển lỗ về các năm trước có lợi với doanh nghiệp không thay đổi chủ sở hữu, khi được hoàn thuế cũng như có dòng tiền vào cho sản xuất, kinh doanh.
-
EVNNPC chuẩn bị hạ tầng điện cho nhu cầu tăng trưởng cao năm 2027 -
"Bộ Công Thương đã rất quyết liệt trong việc thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà" -
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc quý IV/2026 -
Đặt câu hỏi vì sao giá dừa rẻ, doanh nghiệp Vĩnh Long đề xuất ưu tiên kết nối -
Giá xăng dầu sẽ có sự cạnh tranh khi doanh nghiệp tự quyết giá bán -
Hà Nội thúc đẩy liên kết vùng, tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp -
Nhiều giải pháp thúc đẩy liên kết sản xuất và logistics giữa các tỉnh, thành phía Bắc
-
1
Xuất khẩu điện tử 9 tháng đạt 175,4 tỷ USD, mốc 200 tỷ USD đang đến gần -
2
Gần 427 tỷ đồng xây cầu nối Cà Mau - An Giang; Khởi công tổ hợp dịch vụ tại Hòa Lạc -
3
[Insight] Phải xác định mục tiêu tăng trưởng 2 con số là nhiệm vụ của tất cả các bộ, địa phương -
4
Hoàn thiện các quy định về bù trừ, thanh toán chứng khoán khi áp dụng cơ chế CCP
-
Một lá thư, một ước mơ và hành trình SHB nâng bước đến trường -
Lynn Times Onsen Retreat Nam Hà Nội: Mảnh ghép du lịch wellness tại Ninh Bình -
Khánh thành Đại lộ Doanh nhân tại Khu công nghiệp Thành Thành Công -
Tập đoàn Daiichi Life: 124 năm tiếp nối di sản, kiến tạo tương lai -
Chứng khoán Pinetree thông báo phát hành 10 mã chứng quyền có bảo đảm mới (Kỳ 3) -
SeABank thông báo mời thầu

