Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Tổng cục Thuế nói gì về đề xuất cho doanh nghiệp chuyển lỗ về các năm trước
Hồng Phúc - 21/05/2020 18:14
 
Ít quốc gia trên thế giới cho phép doanh nghiệp chuyển lỗ về các năm trước và sự thay đổi chủ sở hữu là 2 lý giải do đại diện Tổng cục Thuế chia sẻ trước đề xuất cho phép doanh nghiệp chuyển lỗ về năm trước.

“Tôi đánh giá cao đề xuất táo bạo này”, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) nói về đề xuất cho phép doanh nghiệp chuyển lỗ về năm trước.

Theo PGS. Hoàng Công Gia Khánh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển công nghệ ngân hàng đại học Quốc gia TP.HCM (VNUHCM-IBT) đề xuất trên được đưa ra từ các bài viết, góp ý về chính sách tài khóa trung hạn hỗ trợ doanh nghiệp của các nhà khoa học, chuyên gia gửi đến Viện. 

.
Nếu doanh nghiệp được chuyển lỗ về trước sẽ góp phần tạo dòng tiền vào nhờ được hoàn thuế và ngăn dòng tiền ra do giảm thuế thu nhập (Ảnh minh họa: Đức Thanh).

Các ý kiến cho rằng, nhiều doanh nghiệp sẽ ghi nhận khoản lỗ lớn trong bối cảnh không có doanh thu, ảnh hưởng kinh doanh từ dịch Covid-19 mà vẫn phải hạch toán đầy đủ chi phí liên quan đến tiền lương, tiền công và các khoản có liên quan đến tiền lương, tiền công. 

Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp được chuyển lỗ về sau, không quá 5 năm. 

Nhưng, phía Viện Nghiên cứu phát triển công nghệ ngân hàng đại học Quốc gia TP.HCM đề xuất Bộ Tài chính xem xét nghiên cứu cho phép doanh nghiệp chủ động chuyển lỗ về năm trước (2019 và 2018) hoặc năm sau (2021, 2022 và 2023) trong hạn định 5 năm. 

Như vậy, nếu được phép hạch toán lỗ trong năm tài chính 2020 vào thu nhập tính thuế được báo cáo trong những năm trước, sẽ dẫn đến khoản hoàn thuế (tạo dòng tiền vào). 

Chia sẻ về “đề xuất táo bạo” trên, ông Nguyễn Văn Phụng cho biết, ý tưởng này từng được cơ quan thuế nghiên cứu từ 13 năm trước.

Nhưng sau đó lại không kiến nghị áp dụng bởi 2 lý do: Thứ nhất, ít quốc gia trên thế giới thực hiện cách chuyển lỗ về các năm trước. 

"Cách tính thuế hôm nay và ngày hôm qua sẽ không giống nhau vì chủ sở hữu khác nhau. Không thể lấy gánh nặng hôm nay để bắt người cũ phải chịu”, ông Nguyễn Văn Phụng nói.

Và lý do thứ hai rất quan trọng liên quan đến việc thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp trước xu hướng M&A diễn ra liên tục và thường xuyên. 

Doanh nghiệp hôm nay thuộc một chủ sở hữu, nhưng ngày mai, có thể đã thuộc về vài chục hay hàng trăm người khác.

Đề xuất chuyển lỗ về các năm trước có lợi với doanh nghiệp không thay đổi chủ sở hữu, khi được hoàn thuế cũng như có dòng tiền vào cho sản xuất, kinh doanh.

[Longform] Miễn giảm thuế thu nhập tạo "đòn bẩy vàng" giúp doanh nghiệp "hồi sinh"
Đại dịch Covid-19 được các chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới và trong nước nhận định sẽ gây ra những hệ lụy tồi tệ hơn cả thời kỳ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư