Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tổng giám đốc Mai Kiều Liên tiết lộ lợi thế của sữa Vinamilk so với sản phẩm châu Âu
Hồng Phúc - 26/06/2020 17:01
 
Theo bà Liên, từ khâu sản xuất đến khi có sản phẩm tại Việt Nam, sữa xuất xứ châu Âu cần tối thiểu 3 tháng, trong khi Vinamilk chỉ cần tối đa 30 ngày (trung bình chỉ 14 ngày).

Từ trang trại đến tay người dùng, Vinamilk chỉ cần 14 ngày

EVFTA sẽ có hiệu lực từ tháng 08/2020 và việc giảm thuế nhập khẩu với các sản phẩm sữa từ châu Âu làm tăng áp lực cạnh tranh cho các nhà sản xuất, thương mại tại thị trường Việt Nam mà Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk, mã: VNM) là một ví dụ. 

“Đây là áp lực, cũng là động lực cho Vinamilk có biện pháp cụ thể để cạnh tranh sữa nhập khẩu”, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk nói tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của công ty được tổ chức sáng nay. 

.
Bà Mai Kiều Liên cho rằng, chỉ khi giữ vững nội địa làm bệ đỡ, họ mới dành nguồn lực cho kênh xuất khẩu (Ảnh: HP).

Giá chênh lệch giữa sữa Việt Nam và sữa nhập khẩu còn cao nên dù các sản phẩm sữa từ châu Âu được nhập vào Việt Nam với mức thuế giảm 10% nhưng, đại diện này nhận định, sẽ không đến mức tất cả người tiêu dùng đi mua hàng nhập từ châu Âu hay New Zealand, Úc. 

Bà Mai Kiều Liên lý giải cụ thể hơn về chi phí cấu thành nên giá các sản phẩm sữa từ châu Âu kết hợp từ nhiều yếu tố, đặc biệt, chi phí nhân công chi cao trong quá trình sản xuất và sau đó phải vận chuyển, xây dựng hệ thống phân phối tại Việt Nam. 

Về thời gian, từ khâu sản xuất đến khi có sản phẩm hiện diện tại Việt Nam, các sản phẩm sữa xuất xứ châu Âu cần tối thiểu 3 tháng, trong khi Vinamilk chỉ cần tối đa 30 ngày (bình quân là 14 ngày).

“EVFTA sẽ có nguy cơ cạnh tranh và không thể coi thường nhưng Vinamilk có đối sách cụ thể để giữ và phát triển thị phần nội địa với mục tiêu mỗi năm tăng 1% thị phần.

Xưa nay chúng tôi vẫn cạnh tranh với sữa ngoại, dứt khoát giữ đà tăng trưởng và không để mất thị phần”, nữ doanh nhân có 28 năm kinh nghiệm trong vai trò Tổng Giám đốc Vinamilk tự tin nói.

Cũng tại Đại hội, cổ đông đặt câu hỏi về khả năng tăng thị phần của Vinamilk tại thị trường nội địa khi hiện đã nắm hơn 50%? 

Trong khi đó, 03 công ty lớn nhất ở Trung Quốc chỉ có khoảng 50% hay 03 công ty lớn nhất ở Mỹ chỉ có hơn 20% thị phần. 

Bà Mai Kiều Liên tiếp tục tự tin về khả năng tăng 1% thị phần mỗi năm khi Vinamilk được gầy dựng từ con số 0 và đến nay có trang trại, nhà máy, tự túc nguyên liệu sẽ trở thành lợi thế tiếp tục phát triển. 

Bởi, tại Việt Nam, mỗi năm có 1 triệu trẻ được sinh ra, GDP liên tục tăng trưởng và mức tiêu thụ sữa bình quân của người Việt còn thấp so với Thái, Malaysia, Trung Quốc.

“Hiện Vinamilk nắm hơn 50% thị phần nghĩa là còn khoảng 40% thì mình vẫn có thể tăng tiếp”, Tổng giám đốc Vinamilk nói. 

Cẩn trọng thị trường xuất khẩu 

Năm 2019, thị trường nội địa mang về hơn 47.500 tỷ đồng doanh thu (đóng góp 84,4% tổng doanh thu) của Vinamilk, trong khi mảng xuất khẩu trực tiếp đóng góp 9,2% với hơn 5.100 tỷ đồng và các chi nhánh nước ngoài mang về gần 3.600 tỷ đồng doanh thu thuần. 

Vinamilk đặt mục tiêu năm 2020 sẽ trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất tại Đông Nam Á khi sẵn sàng cho các hoạt động M&A với ưu tiên các công ty sữa ở nước ngoài.

Doanh nghiệp chiếm hơn 50% thị phần ngành sữa Việt Nam đã phát triển kênh xuất khẩu từ những năm 90 và hiện các sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk được tiêu thụ tại 53 quốc gia. 

Bà Mai Kiều Liên làm việc tại Vinamilk từ năm 1984 và tự tin doanh nghiệp này “rất kinh nghiệm trong xuất khẩu về thời điểm, chính sách riêng từng thị trường”.   

Sau khi được chính thức cấp mã số xuất khẩu vào Trung Quốc cuối tháng 02/2020, Vinamilk đã hoàn tất các công đoạn sản xuất để xuất khẩu lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc bên cạnh nước dừa, nước giải khát, sữa chua uống đang kinh doanh. 

Trung Quốc có 3 doanh nghiệp trong tốp 20 công ty lớn nhất thế giới trong ngành sữa. Trong khi đó, theo lời bà Mai Kiều Liên, Vinamilk còn “ngấp nghé tốp 30”.

“Chúng tôi phải xem mặt hàng nào mình có lợi thế mới đi vào, chứ không phải tùy tiện đi vào rồi bán tống bán tháo, bán đổ để đi về. Quy mô mình còn kém hơn họ nhưng vẫn vào được thị trường này vì có lợi thế riêng”, bà Liên chia sẻ và lặp lại quan điểm, Vinamilk không vội vàng trong kênh xuất khẩu, với mục tiêu “phải thu được tiền về chứ không phải bán như các thị trường khác, bán mà không có tiền thu về”. 

Vinamilk ký hợp đồng xuất khẩu sữa hạt và trà sữa trị giá 1,2 triệu USD sang Hàn Quốc
Vinamilk vừa ký kết thành công hợp đồng xuất khẩu lô hàng lớn với 85 containers sản phẩm gồm Bộ 3 sữa đậu nành hạt cao cấp và Trà sữa mang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư