-
Chuyến tàu LNG thứ ba cho sản xuất điện cập bến giữa cao điểm mùa khô năm 2024 -
Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông phải "gánh" nặng nợ ngân hàng? -
Khám phá ẩm thực toàn cầu tại THAIFEX - Anuga Asia 2024 -
Đơn hàng khởi sắc, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu 4,84 tỷ USD -
Thu ngân sách ngành hải quan tháng 4/2024 đạt gần 35.000 tỷ đồng -
Quảng Ninh: Doanh nghiệp tham gia đề xuất sửa đổi, tháo gỡ vướng mắc chính sách
Một cửa mới áp dụng cho cấp phép môi trường
Sau gần 2 tháng doanh nghiệp phản ánh bức xúc đến lãnh đạo TP.HCM về tình trạng thủ tục hành chính phải đi nhiều cửa và kéo dài cả năm trời, thì UBND TP.HCM mới có những động thái đầu tiên để tái lập cơ chế một cửa tại chỗ ở các KCX, KCN.
Đầu tiên là việc UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 3563/QĐ - UBND, ủy quyền cho Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) thẩm định, phê duyệt, cấp, đổi giấy phép môi trường đối với các dự án đầu tư vào các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Theo quyết định này, Hepza sẽ tiếp nhận hồ sơ, thực hiện thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đồng thời cấp, đổi, điều chỉnh, cấp lại, thu hồi giấy phép môi trường đối với các dự án đầu tư trong các khu chế xuất, khu công nghiệp do Hepza quản lý. Thời gian ủy quyền từ ngày 19/10/2022 đến hết ngày 31/12/2025.
Ngoài ra, Hepza được giao chuẩn bị nhân lực để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được ủy quyền, thực hiện cơ chế hành chính một cửa tại chỗ để hỗ trợ nhà đầu tư hoạt động trong KCX, KCN.
Đại diện một doanh nghiệp tại Khu chế xuất Linh Trung nhận xét, cơ chế một cửa tại chỗ trong khu công nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí vì không phải đi nhiều cửa.
Tuy nhiên, ngoài thủ tục về môi trường, còn rất nhiều thủ tục khác như điều chỉnh quy hoạch cục bộ, cấp phép xây dựng, cấp phép lao động… vẫn chưa được thực hiện một cửa tại chỗ. Trong khi nhìn sang các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, việc cấp phép các thủ tục về môi trường đã được ủy quyền cho Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh thực hiện từ vài tháng trước. Thậm chí, các thủ tục về xây dựng, điều chỉnh quy hoạch cục bộ trong khu công nghiệp cũng được ủy quyền cho Ban quản lý khu công nghiệp thực hiện theo cơ chế một cửa.
Cần sớm ban hành Luật KCX, KCN
Không phải ngẫu nhiên mà thời gian gần đây cả Hepza và Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) đều kiến nghị UBND TP.HCM sớm cho tái lập cơ chế một cửa tại chỗ. Trong 2 năm qua, rất nhiều nhà đầu tư đã nản lòng và không thể chờ đợi thêm vì thủ tục hành chính kéo dài quá lâu. Không chỉ nhà đầu tư trong nước, mà các nhà đầu tư nước ngoài cũng đều phàn nàn rất nhiều về thủ tục hành chính của TP.HCM.
Tại Hội nghị tổng kết 30 năm xây dựng và phát triển các KCX, KCN TP.HCM diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đã chỉ ra khó khăn trong việc phát triển các KCX, KCN tại TP.HCM do nguồn lực về lao động, đất đai, tài nguyên có giới hạn và đang ngày càng hạn chế, trong khi năng suất lao động, hiệu quả khai thác tài nguyên chưa cao. Việc duy trì lợi thế cạnh tranh của KCN trong điều kiện các ưu đãi về thuế, đất đai đang có xu hướng giảm dần.
Vì vậy, TP.HCM cần phát huy vai trò tiên phong trong phát triển các KCN theo hướng bền vững với loại hình KCN sinh thái và KCN công nghệ cao để thích ứng với yêu cầu trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế.
Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, nhiều cơ chế chính sách và công tác quản lý nhà nước về KCN được Chính phủ sửa đổi, ban hành có xuất phát điểm từ thực tiễn phát triển các KCN của TP.HCM, trong đó có mô hình quản lý một cửa, tại chỗ. Do vậy, TP.HCM cần tiếp tục thực hiện cơ chế hành chính một cửa tại chỗ tại khu công nghiệp để đơn giản hóa các thủ tục, kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư.
Đề cập đến mô hình một cửa tại chỗ, ông Nguyễn Hoàng Năng, nguyên Trưởng ban Ban Quản lý Hepza cho biết, cơ chế quản lý một cửa tại chỗ trước đây đã giải quyết các thủ tục một cách nhanh chóng, làm thay đổi phong cách quản lý, đảm bảo tập trung thống nhất một đầu mối, tạo được lòng tin cho nhà đầu tư. Hiện nay mô hình một cửa tại chỗ đang gặp vướng mắc do chồng chéo trong các quy định pháp luật về quản lý nhà nước đối với KCX, KCN.
Các chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị, cần nghiên cứu ban hành Luật về KCX, KCN để thống nhất chính sách, chủ trương, điều hành và quản lý đối với hệ thống các KCX, KCN.
-
Thu ngân sách ngành hải quan tháng 4/2024 đạt gần 35.000 tỷ đồng -
Quảng Ninh: Doanh nghiệp tham gia đề xuất sửa đổi, tháo gỡ vướng mắc chính sách -
Sản lượng thép xây dựng, thép chất lượng cao Hòa Phát cao nhất từ đầu năm 2024 -
Kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá máy bay của các hãng bay -
Doanh nghiệp lại đứng giữa ngã ba -
Lao động sản xuất than có tiền lương bình quân 17,9 triệu đồng/người/tháng, cao nhất TKV -
EVNNPC sẵn sàng đảm bảo điện phục vụ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
- Đổi mới chuyển đổi số, đổi mới công nghệ trong phát triển kinh tế xanh
- Xanh hóa công nghệ: Chuyển đổi số cho một tương lai bền vững
- Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nghiệm châu Á 2024 tổ chức tại Việt Nam
- Tập đoàn Marriott khai trương Sheraton Hanoi West
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành logistics
- VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh