Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM đẩy nhanh tiến độ đưa chợ truyền thống hoạt động trở lại
Thị Hồng - 19/07/2021 19:01
 
UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các Sở ngành đẩy nhanh tiến độ rà soát, đưa vào hoạt động trở lại các điểm bán hàng hoá thiết yếu tại chợ truyền thống trong điều kiện an toàn.

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 18/7/2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương với Sở Công Thương các tỉnh, thành đã đề nghị tiếp tục nghiên cứu, mở lại hoạt động các chợ truyền thống, chợ đầu mối với điều kiện đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch.

Trong bối cảnh tác động của dịch bệnh Covid-19, tại TP.HCM hiện có 03 chợ đầu mối, hơn 2/3 chợ truyền thống và một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi tạm ngưng hoạt động để thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân Thành phố tập trung vào kênh phân phối hiện đại làm gia tăng áp lực và tạo nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. 

Trước tình hình trên, việc nhanh chóng tổ chức lại các điểm cung ứng hàng hóa tại địa phương với phương thức phù hợp trên cơ sở rà soát, khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các điểm bán mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu tại chợ truyền thống trong điều kiện an toàn là hết sức cần thiết. 

Nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn, UBND TP.HCM giao Sở Công Thương nghiên cứu, hướng dẫn tổ chức hoạt động của các chợ truyền thống.

Đồng thời, Sở này chịu trách nhiệm tổ chức các điểm bán thực phẩm tươi sống, hàng hóa thiết yếu tại các chợ đang tạm ngưng hoạt động với hình thức phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.

Ngoài ra, cần hỗ trợ kết nối, cung cấp thông tin địa chỉ liên hệ, đầu mối cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu (trong đó ưu tiên trước mắt đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả) đến các địa phương, đơn vị quản lý chợ, tiểu thương các chợ truyền thống có nhu cầu đặt hàng với các phương thức phù hợp. 

.
Chợ Bà Chiểu là 1 trong 2 chợ truyền thống còn hoạt động trên địa bàn quận Bình Thạnh (Ảnh: Lê Toàn).


Mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động của chợ truyền thống cần được nhanh chóng thực hiện, đánh giá kết quả thí điểm, hiệu chỉnh (nếu cần) và triển khai nhân rộng đến các chợ trên địa bàn.

Cùng với đó, Sở Công thương cần tiếp tục phối hợp UBND thành phố Thủ Đức, huyện Hóc Môn, các Công ty quản lý Chợ Đầu mối đẩy nhanh việc triển khai phương án điều tiết hàng hóa tại các điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa tạm thời (tại Chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn); hỗ trợ kết nối thương nhân chợ đầu mối với tiểu thương chợ truyền thống để giao dịch, tổ chức phương thức cung ứng hàng hóa phù hợp. 

Trong khi đó, đối với các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng có nhu cầu cao trong thời gian diễn ra dịch bệnh, Cục Quản lý thị trường Thành phố phải thường xuyên nắm bắt, theo dõi tình hình thị trường.

Việc kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với hành vi đầu cơ, găm giữ hàng hóa, vi phạm về giá bán, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng,... cần được tăng cường thực hiện.

Về phía Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện, cần đánh giá hiện trạng tổ chức hoạt động, thực hiện đầy đủ các phương án phòng, chống dịch Covid-19 của các chợ truyền thống đang hoạt động.

Đồng thời, các cơ quan nhanh chóng xây dựng phương án tổ chức các điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng tươi sống tại các chợ đang tạm ngưng hoạt động.

Trong đó, chú trọng các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phòng, chống dịch để đảm bảo việc ung ứng hàng hóa cho nhân dân địa phương được nhanh chóng, kịp thời và an toàn. 

Các phương án này phải được gửi về UBND TP.HCM (thông qua Sở Công Thương) trước ngày 23/7/2021.

UBND TP.HCM lưu ý, phương án tổ chức cần được tính toán, nghiên cứu các mô hình, phương thức tổ chức hoạt động phù hợp với tình hình cụ thể từng địa bàn, tuân thủ nghiêm các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch (dựa trên hướng dẫn của Sở Công Thương tại Công văn số 3481 ngày 13/7/). 

.
Sở Công thương TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp cùng các doanh nghiệp triển khai thêm nhiều điểm bán hàng lưu động (Ảnh: Lê Toàn).

Đối với các chợ có mật độ mua sắm đông, có nguy cơ lây nhiễm cao, đơn vị quản lý chợ căn cứ tình hình thực tế, rà soát tổng thể các khu vực bán hàng để có phương án điều tiết phù hợp đảm bảo giữ khoảng cách an toàn. 

Bên cạnh đó, tính toán, nghiên cứu thực hiện các phương án như phát phiếu vào chợ (tùy theo quy mô chợ); bố trí các vách ngăn giữa các hộ tiểu thương, gian bán hàng, giữa người bán và người mua, phân luồng lối đi; tổ chức cho thương nhân kinh doanh theo hình thức luân phiên, xen kẽ (phân chia thời điểm, vị trí bán hàng xen kẽ, hoặc chia theo ngày chẵn, lẻ…).

Ngoài ra, cần hướng dẫn tiểu thương chủ động chuẩn bị nguồn hàng, phân chia sẵn, đóng gói sản phẩm theo quy cách đồng giá để giúp việc mua bán được nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa người bán – người mua.

Các tiểu thương, người thường xuyên làm việc tại các chợ truyền thống là đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19. 

Các đơn vị y tế hỗ trợ, phối hợp với đơn vị quản lý chợ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh ngẫu nhiên đối với tiểu thương, người đến mua hàng tại chợ để kịp thời sàng lọc, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, xử lý các tình huống phát sinh liên quan.

TP.HCM: Triển khai phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Cục Đường thủy nội địa và Sở GTVT, Sở Công thương 4 tỉnh phía Nam về việc triển khai phương án vận chuyển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư