Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
TPP tạo ra những cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam
Kỳ Thành - 27/11/2015 13:55
 
Đó là nhận định của bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Việt Nam tại buổi tọa đàm về “Cơ hội và thách thức của Việt Nam khi gia nhập TPP” do Học viện Chính sách và Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức ngày 26/11.
Bà Victoria Kwakwa trao đổi về cơ hội và thách thức của Việt Nam khi gia nhập TPP với các chuyên gia và hàng trăm sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển. Ảnh: Kỳ Thành
Bà Victoria Kwakwa trao đổi về cơ hội và thách thức của Việt Nam khi gia nhập TPP với các chuyên gia và hàng trăm sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển. Ảnh: Kỳ Thành

Trong phần trình bày dài gần 2 giờ đồng hồ của mình trước các chuyên gia và sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển, bà Victoria Kwakwa  đã đề cập đến tầm quan trọng của Hiệp định thương mại với sự thịnh vượng và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, một số điểm chính của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, cơ hội cũng như lợi ích kỳ vọng cho Việt Nam và thách thức để đạt được lợi ích tiềm năng từ TPP.

Bà Victoria Kwakwa nhấn mạnh, TPP là một Hiệp định thương mại toàn diện, có chiều sâu, không chỉ bao gồm việc nâng cao tiếp cận thị trường mà còn bao gồm một loạt các cam kết về mua bán của Chính phủ, chất lượng quản lý, quyền của người lao động, bảo vệ môi trường và quyền sở hữu trí tuệ.

Ngoài việc cập nhật những cách tiếp cận truyền thống với những vấn đề đã được đề cập trong các hiệp định thương mại tự do trước đây, TPP còn bao gồm những vấn đề thương mại mới nổi cộm và các vấn đề xuyên suốt như nền kinh tế số và Internet, sự tham gia của các doanh nghiệp nhà nước vào đầu tư và thương mại quốc tế, năng lực tận dụng các hiệp định tự do thương mại của các doanh nghiệp nhỏ.

Một khi có hiệu lực, TPP sẽ cùng tồn tại với các hiệp định tự do thương mại sẵn có, TPP sẽ tạo ra những cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam về thương mại, tăng trưởng, đầu tư và tạo việc làm. Bà Victoria Kwakwa dự báo, tác động của TPP tới GDP sẽ đạt 3,6% vào năm 2020 và đạt 8,1% vào năm 2035.

Tác động của TPP tới các chỉ số kinh tế chính của Việt Nam (%)

 

2020

2025

2030

2035

GDP

3,6

6,8

8,2

8,1

Xuất khẩu

5,0

13,4

16,8

17,1

Nhập khẩu

7,6

15,7

16,0

14,2

Đầu tư

13,6

21,3

15,0

6,3

Dự trữ vốn

3,1

9,3

12,9

11,9

Bên cạnh đó, TPP còn được kỳ vọng sẽ kích thích cải cách thể chế để tăng cường và chuẩn hóa các quy tắc và tính minh bạch, cũng như hỗ trợ việc tảoa các thể chế hiện đại ở Việt Nam.

Bà Victoria Kwakwa cho rằng TPP sẽ tạo ra những cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam
Bà Victoria Kwakwa cho rằng TPP sẽ tạo ra những cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam

Tuy nhiên, Giám đốc World Bank tại Việt Nam cũng chỉ ra những thách thức trong việc đạt được các lợi ích tiềm năng từ TPP, đó là quy tắc xuất xứ, rào cản kỹ thuật đối với thương mại, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm chính phủ, và các vấn đề về lao động.

Bà Victoria Kwakwa cho rằng, Việt Nam nên tận dụng triệt để các cơ hội của TPP để thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế, trong đó cần nỗ lực mạnh mẽ hơn để hỗ trợ, tăng năng lực cạnh tranh của khối tư nhân và các doanh nghiệp vừa nhà nhỏ.

Mỹ đánh giá cao việc Việt Nam đã hợp tác hiệu quả trong đàm phán TPP
Tối 21/11, tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN-Mỹ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư