-
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
Trao đổi tại diễn đàn "Phát triển nguồn nhân lực cho ngành dịch vụ logistics và xu hướng tại Việt Nam" được tổ chức ngày 16/5 tại TP.HCM, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết, doanh nghiệp trong ngành hiện đã rất thiếu nhân lực, song tình trạng này đang tăng lên và dự kiến sẽ thiếu hàng triệu lao động trong thời gian tới.
Diễn đàn "Phát triển nguồn nhân lực cho ngành dịch vụ logistics và xu hướng tại Việt Nam" |
Cụ thể, giai đoạn 2017 - 2020, ngành logistics Việt Nam cần thêm khoảng 200.000 lao động chất lượng cao, có trình độ chuyên môn, kỹ năng và trình độ tiếng Anh. Đến năm 2030, con số sẽ là 2 triệu lao động từ cao cấp đến phổ thông, có trình độ chuyên môn, công nghệ thông tin, tiếng Anh... để đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp.
Theo ông Hiệp, tốc độ tăng trưởng mỗi năm là trên 10% song nguồn nhân lực của ngành logistics Việt Nam chủ yếu do các doanh nghiệp tự đào tạo, trong khi các chương trình đào tạo chính quy chỉ mới thực hiện vài năm gần đây nên đã dẫn đến việc không đáp ứng kịp nhu cầu phát triển.
Một khảo sát chuyên sâu của VLA về hiện trạng và giải pháp cho công tác phát triển nguồn nhân lực trong ngành logistics Việt Nam vừa được công bố cho thấy, 92% nhân viên làm việc tại doanh nghiệp logistics trong nước thực hiện công việc khai báo hải quan, 86,5% làm giao nhận hàng hóa tổng hợp, 86,5% thực hiện nhiệm vụ hành chính logistics, 64,9% điều hành vận tải...
Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp logistics trong nước có quy mô nhân lực nhỏ, số doanh nghiệp có nhiều lao động có tỷ lệ không cao. Cụ thể, với hơn 30.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước nước, nhưng có đến 32,4% doanh nghiệp có dưới 50 nhân viên, khoảng 18,9% doanh nghiệp có từ 50-100 lao động, chỉ 10,8% doanh nghiệp có từ 1.000 lao động trở lên...
Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện Công ty TNHH Mai Hân cho biết, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn khi muốn tuyển thêm nhân sự, nhất là những người có chuyên môn và tiếng Anh chuyên ngành. Do đó, doanh nghiệp tuyển người rồi sau đó phải đào tạo lại rồi mới sử dụng. Việc này khiến doanh nghiệp rất tốn kém về chi phí và thời gian.
Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp vận tải tại TP.HCM chia sẻ, doanh nghiệp này phải trả cho một công nhân điều khiển xe nâng là 12 triệu đồng/tháng, tức là ở mức cao hơn so với mặt bằng chung, thế nhưng tìm mãi vẫn chưa kiếm được người.
Theo nhìn nhận, các doanh nghiệp logistics hiện rất thiếu nguồn nhân lực, có đến 70% doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực logictics, từ các nhân sự quản lý cấp cao đến lao động phổ thông...
Đến năm 2030, dự kiến ngành logistics thiếu khoảng 2 triệu lao động |
Nguyên nhân chính được nhìn nhận là các kỹ năng mà sinh viên được đào tạo không gắn kết với nhu cầu của thị trường lao động. Do đó, khi họ ra trường, chỉ được sắp xếp vào những vị trí tay nghề thấp với mức lương khiêm tốn, trong khi các nhà tuyển dụng lại phải đầu tư đào tạo lại nhân viên.
"Nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực logistics rất cao, tuy nhiên, sinh viên tốt nghiệp các trường nghề không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng về cả chất lượng và số lượng”, ông Hiệp nói và nhấn mạnh, xây dựng nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam đòi hỏi sự tham gia và cam kết tích cực của nhiều bên liên quan.
Các doanh nghiệp cũng kỳ vọng trong thời gian tới bài toán “khát” nhân lực này sẽ phần nào được giải khi đã khi đã có sự liên kết giữa các doanh nghiệp và trường học.
-
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025