
-
Giá dầu sụt giảm hai ngày liên tiếp sau tin OPEC+ sắp tăng sản lượng
-
Mỹ, Canada sẽ nối lại đàm phán thương mại
-
Canada rút lại thuế dịch vụ kỹ thuật số sau khi Mỹ ngừng đàm phán thương mại
-
Tổng thống Trump đột ngột chấm đứt đàm phán thương mại với Canada
-
ECB có khả năng tạm dừng chu kỳ cắt giảm lãi suất khi lạm phát đã ổn định ở mức dưới 2% -
Mỹ, Trung Quốc đã xác nhận nội dung chi tiết của thỏa thuận thương mại
![]() |
Theo dữ liệu xuất nhập khẩu dầu của 6 quốc gia vùng Vịnh, tháng trước, cứ 3 thùng dầu thô xuất khẩu thì có 1 thùng dầu được đưa tới Trung Quốc. Trong khi đó, lượng tiêu thụ dầu tại châu Âu và Mỹ vẫn đang giảm mạnh. Trong tháng Năm, Saudi Arabia – quốc gia xuất khẩu dầu đứng đầu thế giới đã bán gần 1/3 lượng xuất khẩu dầu thô cho Trung Quốc. Nhà sản xuất lớn tiếp theo của khu vực, Iraq, cũng gửi một nửa lô hàng xuất khẩu đến quốc gia châu Á này.
“Các nhà sản xuất Trung Đông không có lựa chọn nào khác ngoài việc giao dầu cho Trung Quốc”, hãng tin Bloomberg dẫn lời Carole Nakhle, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Crystol Energy trụ sở tại London (Anh). Nhu cầu tăng từ Trung Quốc được cho là yếu tố đẩy giá dầu cao hơn. Trong ngày 3/6, giá dầu thô Brent rơi vào khoảng 40 USD/thùng, gấp đôi so với giá dầu ghi nhận vào cuối tháng Tư.
Theo lý giải của Serena Huang, Nhà phân tích thuộc công ty TNHH Vortexa có trụ sở ở Singapore, sự phục hồi về nhu cầu dầu hậu COVID-19 và giá dầu thấp là hai nguyên nhân khiến Trung Quốc tăng cường dự trữ dầu. Sau khi các nhà máy tái mở cửa, hàng triệu người quay trở lại làm việc do lệnh hạn chế mùa dịch đã được nới lỏng, nhu cầu tiêu thụ tăng lên, thúc đẩy các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động chuyển từ dầu thô sang xăng và diesel.
Bên cạnh đó, nhân cơ hội giá rẻ, Trung Quốc tích cực mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp của quốc gia, đề phòng trước bất kỳ sự gián đoạn về nguồn cung trong tương lai. Trích dữ liệu thống kê của Hiệp hội Ngành đóng tàu Trung Quốc, giữa tháng Ba – khi giá dầu toàn cầu giảm, các nhà nhập khẩu dầu Trung Quốc đã cử 84 tàu chở dầu tới Saudi Arabia. Mỗi tàu này có thể mang về 2 triệu thùng dầu thô.
Nửa đầu năm 2020, đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến thị trường dầu mỏ thế giới thiệt hại nặng nề. Ngày 20/4 đã trở thành ngày lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới, sau khi giá dầu thô rơi xuống mức âm do nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh và các công ty năng lượng hết chỗ chứa dầu. Trong bối cảnh đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm ổn định thị trường.
Thỏa thuận quy định nhóm OPEC+ sẽ giảm tổng cộng 9,7 triệu thùng dầu/ngày trong 2 tháng bắt đầu từ ngày 1/5, và có thể lên tới 15 triệu thùng/ngày nếu tính tới các nước khác trong Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

-
6 nội dung trọng tâm được thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025
-
Tổng thống Trump: Mỹ sẽ gửi thư công bố thuế quan cho các đối tác vào ngày 7/7
-
Citibank, UBS và loạt tổ chức tài chính bị Singapore xử phạt sau bê bối rửa tiền
-
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành Luật "Vĩ đại và Tuyệt đẹp" trị giá 4.500 tỷ USD
-
Giá dầu sụt giảm hai ngày liên tiếp sau tin OPEC+ sắp tăng sản lượng -
Mỹ gửi thư công bố mức thuế quan cho các đối tác thương mại -
"Cơn sốt" trên thị trường IPO Hồng Kông đang trở lại -
Tổng thống Trump đe dọa áp thuế quan 35% đối với Nhật Bản -
Mỹ, Canada sẽ nối lại đàm phán thương mại -
Canada rút lại thuế dịch vụ kỹ thuật số sau khi Mỹ ngừng đàm phán thương mại -
Nhật Bản, Trung Quốc dẫn đầu, thị trường M&A toàn cầu nổi sóng nhờ các thương vụ lớn
-
Megan Holdings chính thức trở thành Đại lý phân phối dự án Sun Elite City
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”