
-
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài
-
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố loạt thuế mới với thuốc, xe tải và đồ nội thất
-
Việt Nam và Tuvalu thiết lập quan hệ ngoại giao
-
9 nhà khoa học Việt Nam lọt Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025
-
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc -
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững Việt Nam - Hoa Kỳ
![]() |
Theo dữ liệu xuất nhập khẩu dầu của 6 quốc gia vùng Vịnh, tháng trước, cứ 3 thùng dầu thô xuất khẩu thì có 1 thùng dầu được đưa tới Trung Quốc. Trong khi đó, lượng tiêu thụ dầu tại châu Âu và Mỹ vẫn đang giảm mạnh. Trong tháng Năm, Saudi Arabia – quốc gia xuất khẩu dầu đứng đầu thế giới đã bán gần 1/3 lượng xuất khẩu dầu thô cho Trung Quốc. Nhà sản xuất lớn tiếp theo của khu vực, Iraq, cũng gửi một nửa lô hàng xuất khẩu đến quốc gia châu Á này.
“Các nhà sản xuất Trung Đông không có lựa chọn nào khác ngoài việc giao dầu cho Trung Quốc”, hãng tin Bloomberg dẫn lời Carole Nakhle, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Crystol Energy trụ sở tại London (Anh). Nhu cầu tăng từ Trung Quốc được cho là yếu tố đẩy giá dầu cao hơn. Trong ngày 3/6, giá dầu thô Brent rơi vào khoảng 40 USD/thùng, gấp đôi so với giá dầu ghi nhận vào cuối tháng Tư.
Theo lý giải của Serena Huang, Nhà phân tích thuộc công ty TNHH Vortexa có trụ sở ở Singapore, sự phục hồi về nhu cầu dầu hậu COVID-19 và giá dầu thấp là hai nguyên nhân khiến Trung Quốc tăng cường dự trữ dầu. Sau khi các nhà máy tái mở cửa, hàng triệu người quay trở lại làm việc do lệnh hạn chế mùa dịch đã được nới lỏng, nhu cầu tiêu thụ tăng lên, thúc đẩy các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động chuyển từ dầu thô sang xăng và diesel.
Bên cạnh đó, nhân cơ hội giá rẻ, Trung Quốc tích cực mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp của quốc gia, đề phòng trước bất kỳ sự gián đoạn về nguồn cung trong tương lai. Trích dữ liệu thống kê của Hiệp hội Ngành đóng tàu Trung Quốc, giữa tháng Ba – khi giá dầu toàn cầu giảm, các nhà nhập khẩu dầu Trung Quốc đã cử 84 tàu chở dầu tới Saudi Arabia. Mỗi tàu này có thể mang về 2 triệu thùng dầu thô.
Nửa đầu năm 2020, đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến thị trường dầu mỏ thế giới thiệt hại nặng nề. Ngày 20/4 đã trở thành ngày lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới, sau khi giá dầu thô rơi xuống mức âm do nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh và các công ty năng lượng hết chỗ chứa dầu. Trong bối cảnh đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm ổn định thị trường.
Thỏa thuận quy định nhóm OPEC+ sẽ giảm tổng cộng 9,7 triệu thùng dầu/ngày trong 2 tháng bắt đầu từ ngày 1/5, và có thể lên tới 15 triệu thùng/ngày nếu tính tới các nước khác trong Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

-
Giải Nobel Y sinh năm 2025 vinh danh 3 nhà khoa học -
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài -
Dự trữ tiền tệ toàn cầu vượt mốc 12.000 tỷ USD -
Cây cầu cao nhất thế giới chính thức được thông xe -
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố loạt thuế mới với thuốc, xe tải và đồ nội thất -
Việt Nam và Tuvalu thiết lập quan hệ ngoại giao -
9 nhà khoa học Việt Nam lọt Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025
-
NCB nhận 3 giải thưởng quốc tế về công nghệ từ Global Banking & Finance Review
-
SeABank giữ vững danh hiệu Thương hiệu Mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp
-
Enterprise Asia vinh danh Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025
-
Dự báo xu hướng y tế tại châu Á và Việt Nam
-
DOJI tiếp tục được vinh danh là Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
A&T Saigon Riverside bắt nhịp xu hướng “resort-style living” giữa lòng đô thị