
-
Hàn Quốc cam kết đầu tư hàng trăm tỷ USD vào Mỹ
-
Thống đốc BoE Andrew Bailey: Kinh tế Anh đối mặt với thách thức kép
-
Ước tính thâm hụt ngân sách Mỹ có thể giảm 4.000 tỷ USD nhờ thuế quan
-
Chủ tịch Fed Jerome Powell để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trước sức ép từ Tổng thống Trump
-
Lạm phát Nhật Bản vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của ngân hàng trung ương -
Mỹ nối lại nhập khẩu dầu mỏ từ Venezuela
![]() |
Theo dữ liệu xuất nhập khẩu dầu của 6 quốc gia vùng Vịnh, tháng trước, cứ 3 thùng dầu thô xuất khẩu thì có 1 thùng dầu được đưa tới Trung Quốc. Trong khi đó, lượng tiêu thụ dầu tại châu Âu và Mỹ vẫn đang giảm mạnh. Trong tháng Năm, Saudi Arabia – quốc gia xuất khẩu dầu đứng đầu thế giới đã bán gần 1/3 lượng xuất khẩu dầu thô cho Trung Quốc. Nhà sản xuất lớn tiếp theo của khu vực, Iraq, cũng gửi một nửa lô hàng xuất khẩu đến quốc gia châu Á này.
“Các nhà sản xuất Trung Đông không có lựa chọn nào khác ngoài việc giao dầu cho Trung Quốc”, hãng tin Bloomberg dẫn lời Carole Nakhle, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Crystol Energy trụ sở tại London (Anh). Nhu cầu tăng từ Trung Quốc được cho là yếu tố đẩy giá dầu cao hơn. Trong ngày 3/6, giá dầu thô Brent rơi vào khoảng 40 USD/thùng, gấp đôi so với giá dầu ghi nhận vào cuối tháng Tư.
Theo lý giải của Serena Huang, Nhà phân tích thuộc công ty TNHH Vortexa có trụ sở ở Singapore, sự phục hồi về nhu cầu dầu hậu COVID-19 và giá dầu thấp là hai nguyên nhân khiến Trung Quốc tăng cường dự trữ dầu. Sau khi các nhà máy tái mở cửa, hàng triệu người quay trở lại làm việc do lệnh hạn chế mùa dịch đã được nới lỏng, nhu cầu tiêu thụ tăng lên, thúc đẩy các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động chuyển từ dầu thô sang xăng và diesel.
Bên cạnh đó, nhân cơ hội giá rẻ, Trung Quốc tích cực mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp của quốc gia, đề phòng trước bất kỳ sự gián đoạn về nguồn cung trong tương lai. Trích dữ liệu thống kê của Hiệp hội Ngành đóng tàu Trung Quốc, giữa tháng Ba – khi giá dầu toàn cầu giảm, các nhà nhập khẩu dầu Trung Quốc đã cử 84 tàu chở dầu tới Saudi Arabia. Mỗi tàu này có thể mang về 2 triệu thùng dầu thô.
Nửa đầu năm 2020, đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến thị trường dầu mỏ thế giới thiệt hại nặng nề. Ngày 20/4 đã trở thành ngày lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới, sau khi giá dầu thô rơi xuống mức âm do nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh và các công ty năng lượng hết chỗ chứa dầu. Trong bối cảnh đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm ổn định thị trường.
Thỏa thuận quy định nhóm OPEC+ sẽ giảm tổng cộng 9,7 triệu thùng dầu/ngày trong 2 tháng bắt đầu từ ngày 1/5, và có thể lên tới 15 triệu thùng/ngày nếu tính tới các nước khác trong Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

-
Ước tính thâm hụt ngân sách Mỹ có thể giảm 4.000 tỷ USD nhờ thuế quan -
Chủ tịch Fed Jerome Powell để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trước sức ép từ Tổng thống Trump -
Lạm phát Nhật Bản vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của ngân hàng trung ương -
Mỹ nối lại nhập khẩu dầu mỏ từ Venezuela -
Trung Quốc xem xét phát hành stablecoin neo vào đồng nhân dân tệ -
Hầu hết quan chức Fed cho rằng còn quá sớm hạ để lãi suất -
Temasek cân nhắc một cuộc đại tu lớn để cải thiện lợi nhuận
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn