-
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030
Theo dữ liệu xuất nhập khẩu dầu của 6 quốc gia vùng Vịnh, tháng trước, cứ 3 thùng dầu thô xuất khẩu thì có 1 thùng dầu được đưa tới Trung Quốc. Trong khi đó, lượng tiêu thụ dầu tại châu Âu và Mỹ vẫn đang giảm mạnh. Trong tháng Năm, Saudi Arabia – quốc gia xuất khẩu dầu đứng đầu thế giới đã bán gần 1/3 lượng xuất khẩu dầu thô cho Trung Quốc. Nhà sản xuất lớn tiếp theo của khu vực, Iraq, cũng gửi một nửa lô hàng xuất khẩu đến quốc gia châu Á này.
“Các nhà sản xuất Trung Đông không có lựa chọn nào khác ngoài việc giao dầu cho Trung Quốc”, hãng tin Bloomberg dẫn lời Carole Nakhle, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Crystol Energy trụ sở tại London (Anh). Nhu cầu tăng từ Trung Quốc được cho là yếu tố đẩy giá dầu cao hơn. Trong ngày 3/6, giá dầu thô Brent rơi vào khoảng 40 USD/thùng, gấp đôi so với giá dầu ghi nhận vào cuối tháng Tư.
Theo lý giải của Serena Huang, Nhà phân tích thuộc công ty TNHH Vortexa có trụ sở ở Singapore, sự phục hồi về nhu cầu dầu hậu COVID-19 và giá dầu thấp là hai nguyên nhân khiến Trung Quốc tăng cường dự trữ dầu. Sau khi các nhà máy tái mở cửa, hàng triệu người quay trở lại làm việc do lệnh hạn chế mùa dịch đã được nới lỏng, nhu cầu tiêu thụ tăng lên, thúc đẩy các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động chuyển từ dầu thô sang xăng và diesel.
Bên cạnh đó, nhân cơ hội giá rẻ, Trung Quốc tích cực mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp của quốc gia, đề phòng trước bất kỳ sự gián đoạn về nguồn cung trong tương lai. Trích dữ liệu thống kê của Hiệp hội Ngành đóng tàu Trung Quốc, giữa tháng Ba – khi giá dầu toàn cầu giảm, các nhà nhập khẩu dầu Trung Quốc đã cử 84 tàu chở dầu tới Saudi Arabia. Mỗi tàu này có thể mang về 2 triệu thùng dầu thô.
Nửa đầu năm 2020, đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến thị trường dầu mỏ thế giới thiệt hại nặng nề. Ngày 20/4 đã trở thành ngày lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới, sau khi giá dầu thô rơi xuống mức âm do nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh và các công ty năng lượng hết chỗ chứa dầu. Trong bối cảnh đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm ổn định thị trường.
Thỏa thuận quy định nhóm OPEC+ sẽ giảm tổng cộng 9,7 triệu thùng dầu/ngày trong 2 tháng bắt đầu từ ngày 1/5, và có thể lên tới 15 triệu thùng/ngày nếu tính tới các nước khác trong Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).
-
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng -
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
TP.HCM đề xuất chính sách đặc thù và 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xúc tiến thương mại
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu
