Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 11 tháng 09 năm 2024,
Trung Quốc khai thác thị trường nợ ngoại tệ thông qua việc phát hành 2 tỷ euro trái phiếu tại Pháp
T.T - 10/09/2024 21:37
 
Theo một thông báo chính thức, Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố sẽ phát hành tới 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) trái phiếu tại Paris, Pháp trong tuần bắt đầu vào ngày 23/9/2024.
Đồng euro. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đồng euro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung Quốc đang quay trở lại thị trường nợ quốc tế sau ba năm gián đoạn, với kế hoạch bán trái phiếu bằng đồng euro trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có khả năng cắt giảm lãi suất trong tuần này.

Theo một thông báo chính thức ngày 9/9, Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố sẽ phát hành tới 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) trái phiếu tại Paris, Pháp trong tuần bắt đầu vào ngày 23/9.

Dữ liệu do hãng tin Bloomberg tổng hợp cho thấy lần gần nhất quốc gia châu Á này khai thác thị trường nợ ngoại tệ là vào tháng 11/2021.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ công bố các thỏa thuận phát hành cụ thể trước khi chính thức phát hành trái phiếu.

Đợt chào bán trái phiếu trên được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đường cong lợi suất của Trung Quốc, giúp các nhà đầu tư toàn cầu dễ dàng tiếp cận hơn với trái phiếu chính phủ của quốc gia này và có thể thúc đẩy các công ty đưa ra những động thái tương tự.

Doanh số bán trái phiếu chính phủ của các nước Liên minh châu Âu (EU) đã tăng khoảng 8% tính từ đầu năm tới ngày 5/9, trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng ECB sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp vào thứ Năm tuần này (12/9 theo giờ địa phương).

Ông Stephen Chiu, chiến lược gia trưởng về tỷ giá và ngoại hối tại bộ phận nghiên cứu thị trường Bloomberg Intelligence, cho biết, Chính phủ Trung Quốc có thể đang cố gắng đa dạng hóa nhà đầu tư trái phiếu chính phủ, đồng thời bình thường hóa việc huy động vốn quốc tế khi châu Âu bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Vị chuyên gia nói thêm rằng số tiền huy động được có thể sẽ được sử dụng cho các dự án ở nước ngoài hoặc hồi hương trở lại dưới dạng dòng vốn chảy vào.

Lượng đặt mua lớn sẽ phản ánh nhu cầu mạnh mẽ đối với nợ phát hành tại nước ngoài của Trung Quốc. Năm 2021, Trung Quốc đã nhận được số lệnh đặt mua lượng trái phiếu gấp bốn lần tổng giá trị mà nước này chào bán (4 tỷ euro - khoảng 4,4 tỷ USD) trước khi các ngân hàng trung ương lớn liên tiếp tăng lãi suất khiến chi phí đi vay tăng cao và “làm nguội” thị trường trái phiếu toàn cầu.

Giới nhà giàu Trung Quốc nóng lòng tìm cơ hội đầu tư ở nước ngoài
Giới nhà giàu Trung Quốc ngày càng tìm cách chuyển vốn ra khỏi Trung Quốc đại lục để theo đuổi các cơ hội kinh doanh, thay vì chỉ tìm kiếm lợi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư