
-
Doanh nghiệp đánh giá cao cải cách phục vụ của Chi cục Hải quan Khu vực VI
-
Khi Be viết lại cuộc chơi trên sân nhà
-
Cuộc “săn” tài sản vô hình trong M&A
-
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
-
HĐQT Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua nghị quyết miễn nhiệm Tổng giám đốc người nước ngoài -
VETTP 2025: Khi “chuyển đổi kép” trở thành chìa khóa sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
![]() |
Dịch vụ Uber đang thu hút khách hàng, nhất là ở thị trường TP.HCM |
Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số, khung pháp lý hiện hành thường chưa theo kịp sự phát triển của công nghệ. Cụ thể trong lĩnh vực Giao thông Vận tải, việc áp dụng công nghệ mới cũng đặt ra nhu cầu cho những điều chỉnh phù hợp trong khung pháp lý hiện hành áp dụng cho những Dịch vụ mạng lưới vận tải (gọi tắt là TNS) có nền tảng dựa trên CNTT như Uber.
Theo Uber, nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Mexico, hay Philippines, đã xây dựng khung pháp lý mới quy định việc quản lý vận hành của các TNS cho thấy quyết tâm của Chính phủ và doanh nghiệp trong việc hợp tác hướng tới mục tiêu chung là đem lại quyền lợi tốt nhất cho người dân, cụ thể là các hành khách đi xe và tài xế.
Tại Việt Nam, dịch vụ mạng lưới vận tải có nền tảng dựa trên CNTT khá phổ biến khoảng một vài năm trở lại đây. Có thể nhận thấy rõ điều này thông qua mức độ phổ biến của các thương hiệu như Uber, GrabTaxi hay Easy Taxi… đối với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, do chưa có hành lang pháp lý chính thức để quản lý hoạt động của loại mô hình doanh nghiệp mới mẻ này, việc triển khai các dịch vụ trên gặp không ít những khó khăn và trở ngại từ phía cơ quan quản lý cũng như sự dè chừng từ những hãng taxi truyền thống và gây ra những ồn ào trong thời gian qua.
Đề xuất của Uber về chương trình thí điểm nhằm bổ sung khung pháp lý mới cho dịch vụ mạng lưới vận tải tại Việt Nam, dự kiến kéo dài hơn 36 tháng. Trong đó, có một số nội dung chính.
Thứ nhất, một nghiên cứu tổng quát về những ứng dụng của TNS trong và ngoài nước, bao gồm cả những nghiên cứu tại các nước đã thành công trong việc phát triển quy định mới cho TNS.
Thứ hai, tư vấn về kỹ thuật và hỗ trợ cho việc cập nhật khung pháp lý cho TNS, bao gồm việc xem xét và chỉnh sửa các điều luật hiện hành, cũng như soạn thảo những quy định mới cho TNS.
Thứ ba , thử nghiệm các quy định mới
Thứ tư, đánh giá và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý.
Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber tại Việt Nam cho hay, Uber mong muốn có cơ hội và cam kết hợp tác chặt chẽ cùng Chính phủ trong các dự án hợp tác công-tư có tính chất đột phá như đề xuất trên. Mới đây, Uber cũng đã triển khai chương trình hợp tác chiến lược với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia trong chiến dịch nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tại Việt Nam.

-
HĐQT Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua nghị quyết miễn nhiệm Tổng giám đốc người nước ngoài -
VETTP 2025: Khi “chuyển đổi kép” trở thành chìa khóa sống còn của doanh nghiệp Việt Nam -
TP.HCM: Thành lập Hội doanh nghiệp khu vực trung tâm Sài Gòn -
Dòng vốn ngoại tiếp tục hướng về MSN trong kỳ cơ cấu ETF quý IV -
BSR tìm kiếm cơ hội kinh doanh xăng dầu tại Campuchia -
Rộng đường tái cơ cấu “ông lớn” đường sắt -
Vinh danh phụ nữ ngành hàng không: Vững vàng vươn cao - Phát triển bền vững
-
Hơn 2.500 người đến tham gia sự kiện khai trương mô hình kiến trúc A&T Saigon Riverside
-
C.P. Việt Nam chung tay làm sạch biển tại Vũng Tàu
-
Danh ca Ngọc Sơn chọn “nơi bình yên để trở về” tại đô thị LA Home
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vững
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty