Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Vẫn chưa rõ đã giảm được bao nhiêu lãnh đạo cấp phó
Nguyễn Lê - 10/10/2023 07:26
 
Cơ quan của Quốc hội đã nhắc, song báo cáo mới nhất gửi Quốc hội vẫn chưa có số lượng cấp phó đã giảm theo yêu cầu của Quốc hội.
.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Hai lần báo cáo, số lượng cấp phó đã giảm theo yêu cầu của Quốc hội vẫn chưa được Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề cập.

Báo cáo việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn  thuộc lĩnh vực nội vụ vừa được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thừa ủy quyền Thủ tướng ký gửi Quốc hội.

Tại Nghị quyết số 56/2017/QH14 ngày 24/11/2017 về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Quốc hội đã yêu cầu giảm biên chế, giảm số lượng lãnh đạo cấp phó và người giữ "hàm" lãnh đạo, quản lý.

Báo cáo nội dung này, nữ Bộ trưởng cho hay, căn cứ quy định của Chính phủ về tiêu chí xác định số lượng cấp phó trong tổ chức hành chính, sau khi sắp xếp tổ chức của các bộ, ngành sẽ phải thực hiện giảm theo lộ trình đối với 61 lãnh đạo cấp tổng cục (14 tổng cục trưởng và 47 phó tổng cục trưởng), 17 lãnh đạo cấp cục thuộc bộ, 63 lãnh đạo cấp vụ thuộc bộ, 404 lãnh đạo cấp cục, vụ thuộc tổng cục. Đối với các tổ chức do sáp nhập, hợp nhất làm tăng số lượng cấp phó sẽ phải sắp xếp theo lộ trình quy định tại Nghị định số 101/2020/NĐ-CP.

Điều đáng nói ở đây là, tại báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 9/2023, thông tin cũng y nguyên, không có gì khác.

Khi đó, thẩm tra, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội chỉ rõ, báo cáo của Chính phủ mới đưa ra các số liệu ước tính về số lượng cấp phó mà các cơ quan ở trung ương và địa phương phải cắt giảm trong thời gian tới, chưa có số liệu cụ thể về số lượng cấp phó đã giảm được trong thời gian từ khi ban hành Nghị quyết số 56 đến nay. Do đó, chưa có cơ sở để đánh giá về kết quả, hiệu quả của việc giảm số lượng lãnh đạo cấp phó theo yêu cầu của Nghị quyết số 56.

Bên cạnh vấn đề giảm số lượng lãnh đạo cấp phó, Nghị quyết 56 còn đặt ra yêu cầu giảm số lượng người giữ “hàm” lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, nội dung này không được đề cập trong báo cáo của Chính phủ, theo nhận xét của Thường trực cơ quan thẩm tra.

Tại báo cáo mới hoàn thành ngày 6/10 nói trên, Bộ trưởng Trà cũng không nêu số liệu cụ thể về số lượng cấp phó đã giảm được trong thời gian từ khi ban hành Nghị quyết số 56 đến nay. Tuy nhiên, Bộ trưởng đã nói đến quy định bổ nhiệm “hàm”.

Cụ thể là, xuất phát từ đặc thù công việc tại một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương, vì mục đích bảo đảm chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức khi được điều động về công tác tại các cơ quan ở Trung ương nên đã thực hiện việc bổ nhiệm chức danh “hàm”  tại một số cơ quan trong giai đoạn vừa qua.

Báo cáo nêu, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, trong đó có yêu cầu: “Quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện, chính sách để giảm phạm vi, đối tượng bổ nhiệm cấp hàm”, Ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án “Xây dựng tiêu chuẩn, chế độ, chính sách đối với đội ngũ chuyên gia; tiêu chuẩn, chế độ trợ lý, thư ký các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư và lãnh đạo của Đảng, Nhà nước” để khắc phục việc bổ nhiệm chức danh “hàm” trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị và trình Ban Bí thư ban hành Kết luận số 33-KL/TW ngày 01/4/2022 về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ giữ chức vụ hàm ở các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị kể từ ngày 01/4/2022.

Đồng thời, giao Ban Tổ chức Trung ương nghiên cứu tiêu chuẩn, điều kiện để thực hiện chế độ chuyên gia cao cấp, chế độ, chính sách đối với cán bộ làm nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu chiến lược trong các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ở Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội để trình Ban Bí thư xem xét.

Bộ trưởng Nội vụ: Đẩy mạnh tinh giản biên chế tạo nguồn lực cải cách tiền lương
Theo Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, từ năm 2019 đến nay, việc tinh gọn bộ máy đã tiết kiệm hơn được 25.600 tỷ đồng, điều này tạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư