Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Vì sao Thống đốc Bình tự tin về hệ thống ngân hàng?
Mạnh Bôn - 30/09/2014 08:47
 
Trả lời trọn vẹn gần 30 câu hỏi của 19 đại biểu Quốc hội trong vòng hơn 2 giờ đồng hồ trong Phiên chất vấn vào ngày 29/9 rất khúc chiết, mạch lạc, rõ ràng và đặc biệt không cần tài liệu đã cho thấy, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nắm rất chắc công việc ông được phân công phụ trách.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Ngân hàng chuyển nguy cơ đổ vỡ sang doanh nghiệp?
Hé lộ danh tính nhiều TCTD sắp sáp nhập
Tăng trưởng GDP năm 2014 có thể vượt mục tiêu 5,8%

Ông Bình khẳng định, thị trường tiền tệ, tín dụng ngân hàng ngày càng đi vào ổn định một cách vững chắc từ chỗ thiếu thanh khoản nghiêm trọng, mặt bằng lãi suất quá cao đến nay tính thanh khoản đã dồi dào, bảo đảm cung cấp đủ vốn cho nền kinh tế với lãi suất tương đương với mặt bằng lãi suất từ năm 2006 trở về trước.

  Vì sao Thống đốc Bình tự tin về hệ thống ngân hàng?  
  Thống đốc Nguyễn Văn Bình tỏ ra nắm rất chắc công việc ông được phân công phụ trách  

“Năm 2013, mặt bằng lãi suất đã khá thấp, nhưng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn đặt quyết tâm hạ lãi suất thêm 1-2% và chỉ mới đến tháng 9 này đã hoàn thành mục tiêu đặt ra”, ông Bình cho biết.

Theo khẳng định của người đứng đầu ngành ngân hàng, năm nay là năm thứ 3 liên tiếp thị trường tiền tệ ổn định, tỷ giá luôn nằm trong hướng chỉ đạo của NHNN và luôn biến động trong phạm vi cho phép. NHNN đã không phải can thiệp vào tỷ giá trong suốt một thời gian dài, nếu có can thiệp thì chỉ là thực hiện các biện pháp chủ động nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng xuất khẩu.

Cụ thể, mới đây, NHNN đã quyết định điều chỉnh tăng tỷ giá  VND/USD thêm 1% nhưng thị trường ngoại hối vẫn không có biến động. Với tình hình này, năm nay nhiều khả năng sẽ không cần thiết phải điều chỉnh tỷ giá VND/USD theo đúng kế hoạch là tăng 2% đã đặt ra từ đầu năm mà để thị trường tự quyết định.

Tỷ giá ổn định nên trong 3 năm vừa qua, theo ông Bình, đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho thị trường ngoại hối phát triển, đặc biệt là dự trữ ngoại hối trong 3 năm qua đã tăng hơn 5 lần so với năm 2011. Năm 2011 dự trữ chỉ có khoảng 7 tỷ USD thì hiện tại là trên 35 tỷ USD.

Theo số liệu của NHNN, trong 3 năm vừa qua, hệ thống ngân hàng đã xử lý được 53,6% tổng số nợ xấu (tương đương 249 ngàn tỷ đồng) bằng nhiều biện pháp khác nhau. Nhưng quan trọng hơn, Theo Thống đốc NHNN là hình thành được cả một hệ thống cơ chế, chính sách để xử lý nợ xấu; thắt chặt được kỷ luật, kỷ cương của các tổ chức tín dụng trong hoạt động ngân hàng cũng như tạo lập được các cơ chế chính sách mềm dẻo, linh hoạt để các tổ chức tín dụng và khách hàng vay vốn chủ động xử lý nợ xấu.

“Những kết quả đạt được đã được hai tổ chức xếp hạng định mức tín nhiệm hàng đầu thế giới là Moody’s và Standard and Poor’s đánh giá rất cao. Bằng chứng là họ đã nâng mức xếp hạng định mức tín nhiệm của Việt Nam lên một mức và đang tiếp tục nghiên cứu để nâng lên 1 mức nữa với lý do chủ yếu là hệ thống ngân hàng Việt Nam ngày càng ổn định hơn. Gần đây, Tạp chí The Banker có uy tín hàng đầu thế giới trong xếp hạng ngân hàng đã đưa 10 ngân hàng thương mại Việt Nam vào danh sách 1.000 ngân hàng tốt nhất thế giới. Còn trong khu vực Đông Nam Á, nhiều ngân hàng thương mại Việt Nam đã đứng vào top đầu trong số các ngân hàng an toàn nhất”, Thống đốc Bình thông tin thêm.

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Chính phủ đã xem xét thực hiện tái cơ cấu ngân hàng giai đoạn 2 bởi như đánh giá của Chính phủ, các mục tiêu đặt ra trong tái cơ cấu ngân hàng giai đoạn một đã hoàn thành.

Tái cơ cấu ngân hàng, theo người đứng đầu NHNN không đơn thuần như mọi người nghĩ là chỉ tái cơ cấu các ngân hàng thương mại yếu kém mà là tái cơ cấu toàn bộ các tổ chức tín dụng, cả ngân hàng nhà nước, ngân hàng nước ngoài, ngân hàng cổ phần, hệ thống quỹ tin dụng và các công ty tài chính. Thành công lớn nhất của tái cơ cấu ngân hàng thời gian vừa qua không chỉ là vực dậy các ngân hàng yếu kém đứng trước nguy cơ đổ vỡ mà còn thực hiện cổ phần hóa thành công 4/5 ngân hàng thương mại nhà nước, ngoại trừ Agibank.

“Tiến hành cổ phần hóa 4 ngân hàng thương mại nhà nước (BIDV, Vietcombank, Vietinbak và MHB) đều ở trong thời kỳ thị trường tài chính, chứng khoán… giảm sút nhưng cổ phần phiếu các ngân hàng này vẫn được nhà đầu tư đón nhận với mức giá từ 2.4 (24.000 đồng/cổ phiếu) đến 2.8 thậm chí là 3.2. Sự đón nhận của nhà đầu tư bỏ tiền vào ngân hàng nhà nước khi cổ phần hóa nằm ngoài sự mong đợi của chúng tôi”, ông Bình phát biểu.

() Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và mô trường Nguyễn Minh Quang liên quan đến vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) vào sang nay, ông Nguyễn Sỹ Cương, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nêu câu hỏi: “Ở Hà Nội, người dân sống ở chung cư, muốn có sổ đỏ phải “bôi trơn” ít nhất 8 triệu đồng”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư