Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam ghi nhận biến thể mới của Omicron
D.Ngân - 17/08/2022 16:30
 
Ngoài biến thể phụ BA.4, BA.5, tại Việt Nam ghi nhận biến thể phụ mới của Omicron là BA.2.74, không phải biến thể phụ BA.2.7.

Theo Bộ Y tế hiện trong nước dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trên thế giới, biến thể Omicron đang chiếm ưu thế so với các biến thể khác; trong đó đã ghi nhận các biến thể phụ như BA.4, BA.5, mới nhất là các biến thể dòng phụ thế hệ thứ hai của biến thể Omicron như BA.2.74, BA.2.75, BA.2.76, các biến thể phụ có khả năng lây lan nhanh hơn so với biến thể gốc và có thể làm gia tăng số ca mắc trở lại.

Ngoài biến thể phụ BA.4, BA.5, tại Việt Nam ghi nhận biến thể phụ BA.2.74, không phải biến thể phụ BA.2.7.

Ngày 15/8/2022, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế ban hành Công văn số 917/DP-DT về việc tăng cường công tác quản lý báo cáo trường hợp mắc Covid-19, trong đó nội dung “Tại Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện với các biến thể phụ mới của biến thể Omicron (BA.4, BA.5, BA.2.75, BA.2.12.1)”. 

Tuy nhiên, sau khi đối chiếu, rà soát lại Cục Y tế dự phòng đính chính, ngoài biến thể phụ BA.4, BA.5, tại Việt Nam ghi nhận biến thể phụ BA.2.74, không phải biến thể phụ BA.2.75 như đã thông tin trong Công văn.

Tại Việt Nam, biến thể phụ mới BA.2.74 được ghi nhận lần đầu tiên tại báo cáo số 2233/BVBM-KHTH ngày 8/8/2022 của Bệnh viện Bạch Mai. 

Như vậy, trong nước đã ghi nhận biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74, BA.2.12.1, nhất là thời gian vừa qua cả nước ghi nhận trung bình khoảng 2.000 ca mắc mới mỗi ngày, số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại.

Để tiếp tục chủ động phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trong thời gian tới, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tuân thủ chế độ thông tin báo cáo và khai báo đầy đủ các trường hợp mắc Covid-19 (bệnh truyền nhiễm nhóm A) ngay sau khi có chẩn đoán đảm bảo trong vòng 24 giờ theo quy định về Bộ Y tế để kịp thời để báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy ở Việt Nam, trong tháng 7/2022 ghi nhận trên 33.000 ca mắc Covid-19, tăng 22,4% so với tháng trước đó. Đáng nói, những ngày gần đây, cả nước luôn ghi nhận trên 2.000 ca/ngày - số mắc cao nhất trong ngày gần 3 tháng qua.

Trong khi đó, việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 ở một số địa phương vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đáng quan ngại là trong khi số ca mắc Covid-19 đang gia tăng trở lại thì nguy cơ “dịch chồng dịch” hiện hữu, khi một số bệnh dịch lưu hành như cúm A, sốt xuất huyết, tay chân miệng... đang trong mùa cao điểm, cùng khả năng cao xâm nhập của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi là đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính…

Nguy cơ các loại dịch bệnh trên bùng phát là rất đáng báo động nhưng rõ ràng trong một bộ phận nhân dân, một số cấp ủy, chính quyền địa phương đang có tâm lý chủ quan, lơ là…

Hiện, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn cảnh báo dịch Covid-19 là đại dịch toàn cầu và khuyến cáo duy trì các biện pháp ứng phó, nhất là tiêm chủng vắc-xin.

Chính vì vậy, Bộ Y tế tiếp tục đề xuất vẫn giữ phân loại Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nhưng áp dụng một số biện pháp phòng, chống như với bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Bộ Y tế cũng đã xây dựng phương án bảo đảm công tác y tế ứng phó với các tình huống dịch Covid-19 năm 2022-2023, trên cơ sở kế hoạch Chiến lược chuẩn bị và đáp ứng Covid-19 của WHO, với 2 tình huống. Cụ thể:

Tình huống 1: Chủng virus vẫn tiếp tục tiến hóa, nhưng do cộng đồng đã có miễn dịch nên số trường hợp nặng và tử vong ở mức thấp, dịch không còn nghiêm trọng.

Đối với tình huống này, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được giảm dần tương tự như đối với các bệnh truyền nhiễm nhóm B. 

Tình huống 2: Xuất hiện biến chủng mới nguy hiểm hơn, có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch, khiến ca nặng hoặc tử vong tăng lên.

Đối với tình huống này, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được củng cố và thực hiện nghiêm theo yêu cầu đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: Tuyệt đối không mất cảnh giác, chủ quan trong phòng, chống dịch
Ngày 2/8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin Covid-19 và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư