
-
Bình Phước: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng chuẩn bị chạy tin cậy 72 giờ
-
Nên có chính sách riêng hỗ trợ doanh nghiệp lớn?
-
KCN Cầu cảng Phước Đông - Điểm sáng kinh tế Long An
-
Thông tin mới về việc Campuchia sẽ kiểm tra mỳ ăn liền nhập từ Việt Nam -
Bình Dương tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
![]() |
Với kim ngạch đạt 13,18 tỷ USD, Việt Nam đã vượt qua Bangladesh về xuất khẩu hàng dệt may trong 6 tháng đầu năm 2020 |
Dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, kéo kim ngạch xuất khẩu sụt giảm mạnh, trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã vượt qua Bangladesh trở thành quốc gia xuất khẩu dệt may lớn thứ 2, sau Trung Quốc.
Số liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu Bangladesh cung cấp cho thấy Bangladesh đã thu về 11,92 tỷ USD nhờ xuất khẩu các sản phẩm may mặc sẵn trong 6 tháng đầu năm, trong khi con số xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng là 13,18 tỷ USD. 7 tháng, dù bị sụt giảm 12,1%, nhưng dệt may Việt Nam mang về 16,2 tỷ USD.
Các nhà xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh cho rằng, đại dịch Covid-19 đã khiến họ tụt hậu so với Việt Nam.
Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng dệt kim Bangladesh (BKMEA), Mohammad Hatem cho biết: "Ngành may mặc của Bangladesh đã sụt giảm mạnh trong suốt tháng 3, tháng 4 và tháng 5 do hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng bị gián đoạn bởi lệnh cấm được thực thi nhằm ngăn chặn sự lây lan của coronavirus”.
“Trong khi hoạt động sản xuất của Việt Nam không bị gián đoạn quá nhiều do nước này đã kiểm soát sự lây lan của Covid-19 tốt hơn”, ông Hatem cho biết.
Bangladesh, nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai sau Trung Quốc, đã giảm 20,14% xuống 2,25 tỷ USD trong tháng 3 và 85,25% xuống 375 triệu USD trong tháng 4, mức giảm lớn nhất trong lịch sử xuất khẩu của nước này.
Trong tháng 5, thu nhập từ xuất khẩu hàng may mặc được cải thiện và ở mức 1,23 tỷ USD nhưng vẫn chịu mức giảm 62%. Trong tháng 6, xuất khẩu có dấu hiệu phục hồi, lên 2,24 tỷ USD.
6 tháng qua, do Việt Nam không bị ngừng sản xuất như Trung Quốc hay Bangladesh vì cách ly xã hội, nhờ đó thị phần của dệt may Việt Nam tại Mỹ và EU đã tăng lên. Lãnh đạo Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cho rằng, xét về mức độ suy giảm chung của ngành dệt may trên toàn thế giới, Việt Nam vẫn là điểm sáng khi ghi nhận giảm 12-14%, trong khi Bangladesh và Ấn Độ đều giảm 23% trong 6 tháng đầu năm.
Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam cũng không thể lạc quan bởi tình hình dịch bệnh vẫn đang tác động xấu đến thương mại dệt may toàn cầu. 6 tháng đầu năm chưa phải là thời điểm khó khăn nhất, do kinh tế vẫn còn được thông thương và số ca nhiễm bệnh chưa tăng cao như hiện nay.
So với thời điểm hiện tại khi mà thế giới đang bước vào thời kỳ không thể kiểm soát được dịch bệnh, việc làm chưa tạo lập lại, tiền trong các quốc gia đều đang ở trạng thái cạn kiệt và nhu cầu tiêu dùng giảm, thì quý III và quý IV của năm 2020 mới thật sự là thử thách đối với ngành dệt may Việt Nam.

-
Nên có chính sách riêng hỗ trợ doanh nghiệp lớn? -
KCN Cầu cảng Phước Đông - Điểm sáng kinh tế Long An -
Phát Đạt được bình chọn Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022 -
Vasep: Nhiều nhà nhập khẩu báo không nhận đơn hàng từ nay đến tháng 10 -
Tân Á Đại Thành trở thành đối tác chiến lược của Samsung Vina -
Vitas đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt Chiến lược Phát triển ngành dệt may -
Thông tin mới về việc Campuchia sẽ kiểm tra mỳ ăn liền nhập từ Việt Nam
-
1 Quy hoạch điện VIII: Chưa rõ thì chưa duyệt
-
2 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Chúng ta cần chắt chiu từng cơ hội nhỏ nhất, dám đối mặt để vượt qua những thách thức lớn nhất
-
3 Không để tiền ảo lọt lưới rửa tiền
-
4 Doanh nghiệp bất động sản công nghiệp: Lợi thế lớn từ hàng ngàn tỷ đồng “của để dành”
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 12/8
-
Generali Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2022
-
Đa dạng & Hòa nhập – Yếu tố cốt lõi đưa Stavian Group vươn tầm quốc tế
-
DKSH Việt Nam được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Bitexco “bắt tay” hệ thống giáo dục Dwight phát triển Trường liên cấp quốc tế Dwight Hà Nội
-
MSB tiếp tục lọt danh sách "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
Agribank đóng góp tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”