-
Doanh nghiệp Việt định vị thương hiệu bằng giá trị sống khỏe và bền vững -
Hòa Long Invest - Khẳng định tầm nhìn xanh trong hành trình 12 năm phát triển bền vững -
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng -
Viettel Global tăng trưởng trên 20% liên tục 8 quý liên tiếp, quý 3/2025 lập kỷ lục mới về lợi nhuận -
NS BlueScope Vietnam tiếp tục là Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh tiêu biểu năm 2025 -
Saint-Gobain Việt Nam: Kiến tạo chuẩn mực xanh trong phát triển bất động sản công nghiệp
![]() |
| Quý III và quý IV của năm 2020 thật sự là thử thách đối với ngành dệt may, bởi đơn hàng xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp chưa có. |
Dưới tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, hiệu quả sản xuất kinh doanh của hầu hết các đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) trong nửa đầu năm 2020 đều sụt giảm rất mạnh.
Cụ thể, tính riêng quý II/2020, doanh thu thuần của Vinatex đạt 3.082 tỷ đồng giảm 36% so với cùng kỳ, giá vốn hàng bán chiếm tới 91% trong doanh thu thuần nên lãi gộp đạt 280 tỷ đồng, giảm 36% so với quý 2/2019.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020 giảm 24,5% so với cùng kỳ, đạt 7.046 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 276 tỷ đồng, giảm 20,7% so với nửa đầu năm 2019 (tháng 4/2020 hầu như không có doanh thu do miền Bắc bị áp dụng lệnh giãn cách xã hội và sản xuất kinh doanh ở miền Nam rất hạn chế).
Trong kỳ, Vinatex có hơn 69 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính, tăng 25% so với cùng kỳ trong khi chi phí tài chính giảm đáng kể, từ 174 tỷ đồng xuống còn 88,6 tỷ đồng. Hoạt động liên kết có lãi 122 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ nên sau khi trừ các khoản chi phí, Vinatex lãi ròng 120 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ, trong đó lợi nhuận sau thuế Công ty mẹ đạt 64,4 tỷ đồng.
| Ông Lê Tiến Trường |
Thông tin tại cuộc họp tổng kết theo hình thức trực tuyến 3 miền Bắc – Trung – Nam về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinatex 6 tháng đầu năm và đưa ra dự báo 6 tháng cuối năm, ông Lê Tiến Trường, CEO Vinatex cho biết: "6 tháng đầu năm chưa phải là thời điểm khó khăn nhất, do kinh tế vẫn còn được thông thương và số ca nhiễm bệnh chưa tăng cao như hiện nay. Tuy nhiên, so với thời điểm hiện tại khi mà thế giới đang bước vào thời kỳ không thể kiểm soát được dịch bệnh, việc làm chưa tạo lập lại, tiền trong các quốc gia đều đang ở trạng thái cạn kiệt và nhu cầu tiêu dùng giảm, thì quý III và quý IV của năm 2020 mới thật sự là thử thách đối với ngành dệt may".
6 tháng 2020, xuất khẩu dệt may đạt 16,2 tỷ USD, giảm hơn 2 tỷ USD so với cùng kỳ, tương đương mức giảm gần 13%. Xuất khẩu vải đạt 1 tỷ USD, giảm 17,4%, xơ sợi dệt các loại gần 1,9 tỷ USD, giảm 20,9%...
Lãnh đạo Vinatex cho rằng, xét về mức độ suy giảm chung của ngành dệt may trên toàn thế giới, Việt Nam vẫn là điểm sáng khi ghi nhận giảm 14%, trong khi Bangladesh và Ấn Độ đều giảm 23% trong 6 tháng đầu năm.
Thực tế khiến lãnh đạo doanh nghiệp đau đầu là đơn hàng cho quý IV hầu như chưa có và là một thách thức vô cùng lớn cho kế hoạch kinh doanh của Vinatex.
"Những đơn hàng khẩu trang cũng đã đảo chiều, số lượng không nhiều trong khi giá lại giảm đến mức chỉ vừa đủ chi phí sản xuất", ông Trường lo ngại.
-
Doanh nghiệp Việt định vị thương hiệu bằng giá trị sống khỏe và bền vững -
Hòa Long Invest - Khẳng định tầm nhìn xanh trong hành trình 12 năm phát triển bền vững -
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng -
Viettel Global tăng trưởng trên 20% liên tục 8 quý liên tiếp, quý 3/2025 lập kỷ lục mới về lợi nhuận
-
NS BlueScope Vietnam tiếp tục là Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh tiêu biểu năm 2025 -
Saint-Gobain Việt Nam: Kiến tạo chuẩn mực xanh trong phát triển bất động sản công nghiệp -
Gỡ vướng chính sách thuế GTGT với nông sản và thức ăn chăn nuôi -
Giữ vững kỷ luật - Lấy khách hàng làm trung tâm: Bí quyết giúp SLP tăng trưởng bền vững -
Nhà đầu tư bán dẫn cần điện sạch và nhân lực giỏi -
Đà Nẵng cập nhật quy định thuế và kế toán cho doanh nghiệp -
SASCO vươn mình cùng niềm tự hào Việt
-
Pebsteel được vinh danh là “Doanh nghiệp cung cấp Giải pháp Xanh năm 2025” -
IPP Travel Retail vinh dự nhận 2 giải thưởng danh giá tại APEA 2025 -
Vietnam Airlines thông báo lựa chọn bên cho thuê 20 tàu bay thân hẹp dưới 200 ghế -
SeABank thông báo mời thầu -
Dấu ấn GREENFEED tại “Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025” -
KCN Nam Đình Vũ - tâm điểm chiến lược trong mô hình Khu thương mại tự do Hải Phòng

