-
Viettel và NVIDIA huấn luyện tiếng Việt cho AI; Thilogi sẽ đến Mỹ; Vietjet bắt tay Xanh SM -
Ra mắt thương hiệu Merry Plaza với mô hình thương mại tích hợp linh hoạt đầy tiềm năng -
EU điều tra phòng vệ thương mại mới các sản phẩm hợp kim mangan và silicon -
Biwase chọn Cnim Martin cung cấp thiết bị lò đốt rác sinh hoạt thứ hai tại Bình Dương -
Mở khóa ngoại giao công nghệ bằng trái tim chân thành -
Chính sách công nghiệp cần tập trung khắc phục những hạn chế cố hữu
Ngoài việc tiếp tục đề xuất mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu ở mức 22.300 đồng/cổ phần; theo thông tin của Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, Vietnam Airlines cũng kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. Đây là quy trình lựa chọn do tư vấn Morgan Stanley & Citigroup xây dựng và quản lý cho hãng bao gồm 3 giai đoạn: Thăm dò thị trường; vòng I và vòng II.
Vietnam Airlines đề xuất lựa chọn Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM là nơi tổ chức chào bán cổ phần lần đầu |
Được biết, trong bản chào thầu cuối cùng, nhà đầu tư sẽ thể hiện giá trị và số lượng cổ phần mua. Căn cứ vào các bản chào thầu cuối cùng, Vietnam Airlines sẽ đánh giá, xếp hạng các nhà đầu tư theo 2 nhóm: Tập đoàn/hãng hàng không và tổ chức tài chính. Tổng công ty ưu tiên đàm phám với các hãng hàng không theo thứ tự xếp hạng. Nếu không đàm phán hành công với nhà đầu tư là các tập đoàn/hãng hàng không, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục đàm phán với nhóm nhà đầu tư là các tổ chức tài chính.
Theo Vietnam Airlines, quy định lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của Morgan Stanley và Citigroup là sự kết hợp giữa phương thức thỏa thuận trực tiếp và phương thức đấu giá thông qua hình thức chào thầu.
Trường hợp chỉ có một nhà đầu tư gửi bản chào cuối ở vòng II, phương pháp thỏa thuận trực tiếp sẽ được áp dụng.
Trong trường hợp có từ 2 nhà đầu tư trở lên tham gia gửi Bản chào cuối cùng ở vòng II, căn cứ vào giá chào thầu và đối tượng nhà thầu tư tham gia (hãng hàng không/tổ chức tài chính), Vietnam Airlines sẽ tiến hành đánh giá, xếp hạng nhà đầu tư.
Vietnam Airlines khẳng định, quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược này hoàn toàn đảm bảo tính cạnh tranh giữa các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nếu triển khai suôn sẻ và quy trình được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt sớm, giao dịch bán chiến lược có thể kéo dài trong khoảng 6 tháng, kể từ khi bản teaser được gửi đến nhà đầu tư.
Cụ thể, quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines dự kiến như sau:
Bước | Nội dung công việc | Thời gian dự kiến |
| Phương án cổ phần hóa được phê duyệt | 10/9/2014 |
1 | Gửi bản công bố thông tin ngắn (teaser) và gửi thỏa thuận bảo mật thông tin (NDA) cho các cổ đông chiến lược tiềm năng. Nhà đầu tư gửi lại thư thể hiện sự quan tâm (Letter of Interest) | 30/9/2014 |
2 | Gửi bản công bố thông tin chi tiết (Information Memorandum) và Thư hướng dẫn nhà đầu tư chiến lược (Process Letter) tới các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng và đã ký kết NDA với Vietnam Airlines. Đề nghị nhà đầu tư chiến lược có bản chào sơ bộ (Indicative Proposal) | 27/10/2014 |
3 | Thu thập Bản chào sơ bộ (Indicative Proposal) từ nhà đầu tư chiến lược tiềm năng | 17/11/2014 |
4 | Xây dựng và xin phê duyệt tiêu chỉ chi tiết lựa chọn nhà đầu tư chiến lược | 24/11/2014 |
5 | Tiến hành lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng vào vòng II | 8/12/2014 |
6 | Mở hệ thống Dataroom cho các nhà đầu tư chiến lược được lựa chọn ở vòng II vào khai thác thông tin | 8/12/2014 |
7 | Thuyết trình của ban lãnh đạo, tổ chức roadshow | 15/12/2014 |
8 | Thu thập các bản chào cuối cùng kèm hợp đồng mua bán cổ phần và các hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật khác đã có ý kiến của nhà đầu tư chiến lược sau khi thực hiện khảo sát thực trạng toàn diện đối với Vietnam Airlines; tham dự thuyết trình Ban lãnh đạo; thực hiện khảo sát thực địa... | 17/1/2015 |
9 | Lựa chọn cổ đông chiến lược tiềm năng nhất và tiến hành đàm phán, hoàn tất việc ký kết hợp đồng bán cổ phần cho cổ đông chiến lược tiềm năng | 16/2/2015 |
10 | Công bố thông tin và hoàn tất giao dịch | 9/3/2015 |
Theo CEO Vietnam Airlines, ông Phạm Ngọc Minh, hiện có hơn một hãng hàng không trên thế giới đang quan tâm tới Vietnam Airlines với mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược, như có thể kể đến All Nipppon Airways - tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản.
Quan điểm của Vietnam Airlines trong việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược là, nhà đầu tư này phải đồng hành trong quá trình phát triển dài hạn, chia sẻ lợi ích, mục tiêu phát triển Vietnam Airlines với giá trị cốt lõi là hàng không, chứ không phải là bất động sản hay ngân hàng…
Tiêu chí của Vietnam Airlines là lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực tài chính, cam kết lâu dài xây dựng và phát triển Vietnam Airlines, chứ không phải với mục tiêu ngắn hạn, hay vì Vietnam Airlines đang rất cần tiền của nhà đầu tư đó.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1611/QĐ – TTg phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Theo đó, hình thức cổ phần hóa Tổng công ty Hàng không Việt Nam được chốt là giữ nguyên vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.
Vietnam Airlines sẽ có vốn điều lệ sau CPH là 14.101,8 tỷ đồng, tương đương với hơn 1,41 tỷ cổ phần có mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng/cổ phần, trong đó cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu là: nhà nước năm 75% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược là 20%; bán đấu giá công khai là 3,465%; phần còn lại sẽ bán ưu đãi cho người lao động và tổ chức công đoàn.
Vietnam Airlines được thực hiện các cơ chế chính sách về vay vốn có bảo lãnh theo Nghị quyết số 83/NQ – CP ngày 8/7/2013 của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 1567/TTg – CN ngày 18/10/2007, số 1567/TTg – KTN ngày 22/9/2008 về kế hoạch dự án phát triển đội tàu bay.
Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu; quyết định tiêu chí và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược; chỉ đạo, chọn thời điểm thích hợp để giảm tỷ lệ phần vốn nhà nước còn nắm giữ không thấp hơn 65% vốn điều lệ…
Cổ phần hóa Vietnam Airlines: Thước đo môi trường đầu tư () Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khẳng định, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang rất quan tâm tới phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bởi họ coi đây như một hàn thử biểu quan trọng về môi trường đầu tư tại Việt Nam. |
Anh Minh
-
Viettel và NVIDIA huấn luyện tiếng Việt cho AI; Thilogi sẽ đến Mỹ; Vietjet bắt tay Xanh SM -
Ra mắt thương hiệu Merry Plaza với mô hình thương mại tích hợp linh hoạt đầy tiềm năng -
EU điều tra phòng vệ thương mại mới các sản phẩm hợp kim mangan và silicon -
Biwase chọn Cnim Martin cung cấp thiết bị lò đốt rác sinh hoạt thứ hai tại Bình Dương
-
Mở khóa ngoại giao công nghệ bằng trái tim chân thành -
Chính sách công nghiệp cần tập trung khắc phục những hạn chế cố hữu -
Công ty Chứng khoán DSC nhận định tích cực về triển vọng cổ phiếu HHV trong năm 2025 -
Liên minh Doanh nhân Vùng Vịnh lớn thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam -
ThaiBinh Seed ghi dấu ấn với Giải Vàng Chất lượng quốc gia -
Tanimex đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi khu công nghiệp Tân Bình -
Vinhomes và Tập đoàn Nomura Real Estate hợp tác chiến lược trong lĩnh vực phát triển bất động sản
-
1 Làm rõ quy mô đầu tư cao tốc Nha Trang - Liên Khương trị giá 25.058 tỷ đồng -
2 Liên danh CRBC - CT Group đề xuất đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
3 Hoàn thiện cơ chế cho trung tâm tài chính quốc tế -
4 Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất 8 dự án tại Quảng Trị -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 21/12
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up