Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Viettel đang thực hiện một hành trình sáng tạo mang tính đột phá mới
Tú Ân - 14/10/2019 15:03
 
Ngày 14/10, Tổng Công ty Viễn thông Viettel tổ chức sự kiện “Hành trình 15 năm di động Viettel – Chuyển dịch số - Khởi động hành trình mới”, nhằm đánh dấu 15 năm Viettel chính thức kinh doanh dịch vụ thông tin di động (15/10/2004- 15/10/2019).

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel nói rằng, chúng ta nói rất nhiều về hai chữ - sáng tạo, nhưng bản thân sáng tạo cũng có 3 cấp độ.

Sáng tạo mang tính cải cách, giúp tăng năng suất, tăng hiệu quả.

Sáng tạo mang tính thay đổi, là tạo ra những thứ mới nhưng không thay thế hết được những cái đã có, ví dụ cách đây 26 năm khi mạng di động ra đời tại Việt Nam, nhưng lúc đó lại là một dịch vụ xa xỉ, chưa thể phổ cập đến mọi người dân, do đó nó chưa thể thay thế được dịch vụ điện thoại cố định, một dịch vụ có giá cước rẻ hơn nhiều.

Và cấp độ cuối cùng, cấp độ cao nhất, là sáng tạo mang tính đột phá, nó phá huỷ toàn bộ những khái niệm truyền thống, tạo nên một cái mới, làm thay đổi toàn bộ cuộc sống con người và xã hội. Đó là điều Viettel đã làm được với cuộc cách mạng di động trong 15 năm qua, Viettel đã biến di động trở thành bình dân, phổ cập, ai cũng có thể sở hữu một chiếc điện thoại, thay thế cho mọi hình thức liên lạc cũ.

Ô
Theo ông Lê Đăng Dũng, Viettel đang thực hiện một hành trình sáng tạo mang tính đột phá mới, hành trình hiện thực hoá cuộc sống số, xây dựng xã hội số

"Tôi tin rằng mỗi người chúng ta trong hội trường này đều cảm nhận rõ ràng cuộc sống của mình đã thay đổi từ khi mạng di động Viettel ra đời. Và người Viettel chúng ta mãi mãi tự hào là nhân tố đã tạo nên kỳ tích đó. Và chắc chắn rằng cán bộ, công nhân viên Viettel Telecom luôn là người tự hào nhất", ông Dũng phát biểu.

Theo ông Dũng, 15 năm nhìn lại, chúng ta lại thấy công cuộc đột phá di động cũng chỉ là khởi đầu của một chuỗi đột phá mới. Ngày hôm nay Viettel đang thực hiện một hành trình sáng tạo mang tính đột phá mới, hành trình hiện thực hoá cuộc sống số, xây dựng xã hội số. Viettel đang chuyển đổi từ nhà khai thác viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số, cung cấp các dịch vụ thực tế ảo, thông minh hoá mọi đồ vật, thay đổi một cách triệt để cách chúng ta đang sống và làm việc. Lúc này mạng viễn thông vẫn là hạ tầng nền tảng, tuy nhiên sự sáng tạo lại là việc tạo ra các dịch vụ số mới, phong phú, thiết thực với con người.

Những bước tiến quan trọng của Viettel trong công cuộc chuyển đổi số là chúng ta đã phủ sóng mạng 4G rộng khắp, đã cung cấp thử nghiệm dịch vụ 5G, triển khai rộng kết nối IoT, ứng dụng điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, v.v. Chúng ta cũng đã áp dụng những dịch vụ số phục vụ khách hàng như: My viettel, Viettel ++, Viettelpay, Mocha, Mygo... Tuy nhiên công cuộc chuyển đổi số cũng mới chỉ bắt đầu, chúng ta còn một chặng đường dài để tạo nên một nền kinh tế số, một xã hội số ở Việt Nam.

"Nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ đạt được mục tiêu của mình, vì tôi đã thấy những con số rất tích cực, tiền đề cho nền tảng chuyển đổi số thành công. Tỷ lệ tăng trưởng data trong 3 năm gần đây đều ở mức trên 30%/năm, băng thông và lưu lượng người dùng liên tục tăng cao từ 3 - 5 lần, số lượng smartfone tăng rất nhanh, điều ấy có nghĩa là cả xã hội đã sẵn sàng và háo hức cho công cuộc chuyển đổi số, nhiệm vụ của chúng ta là phải nhanh chóng tạo ra các nền tảng và dịch vụ số để đáp ứng yêu cầu đó.

Không chỉ như vậy, hiện tại, Viettel đã có một bộ máy được điều chỉnh theo mô hình tiên tiến nhất thế giới, có mục tiêu và kế hoạch triển khai hết sức rõ ràng cho lộ trình chuyển đổi số tại từng đơn vị, và còn có sự ủng hộ rất lớn của người dân cũng như các bộ, ban ngành Chính phủ.

Với nền tảng vững vàng như vậy, chỉ cần chúng ta kiên định con đường chuyển đổi số, bắt đầu từ việc số hoá việc quản trị doanh nghiệp, xây dựng văn hoá số, đổi mới tư duy và hành động.

"Chỉ một năm nữa thôi, chúng ta sẽ thấy Viettel Telecom sẽ thay đổi hoàn toàn cách bán hàng, cách phục vụ khách hàng theo hướng số hoá và on-line. Như vậy mỗi cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty phải tự chuyển đổi, tự số hoá chính mình để đáp ứng phương pháp kinh doanh mới", ông Dũng chia sẻ

Chính thức gia nhập thị trường thông tin di động vào ngày 15/10/2004 với tên thương hiệu Viettel Mobile và đầu số 098 cùng vốn liếng ít ỏi chỉ đủ để xây dựng hạ tầng di động cho khoảng 3 thành phố. Tuy nhiên chỉ sau 2 tháng chính thức kinh doanh, Viettel Mobile đã nhận được sự ủng hộ của 100.000 khách hàng- con số mà doanh nghiệp khác phải mất tới 12 tháng mới đạt được.

Với tinh thần “Thần tốc hơn nữa” - “Tràn ngập lãnh thổ” – “Tiến về nông thôn”, chỉ sau 3 năm, Viettel đã vươn lên trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần viễn thông di động, và chính thức cán mốc 20 triệu khách hàng vào 1 năm sau đó (năm 2008). Một mạng viễn thông  “made by Viettel” thời điểm đó đã phủ khắp mọi miền, từ đất liền tới hải đảo, với quy mô chưa từng có trong lịch sử Việt Nam.    

Trong suốt 15 năm qua, Viettel gắn liền với tên tuổi nhà mạng tạo ra sự bùng nổ về viễn thông, công nghệ thông tin, góp phần đưa mật độ thâm nhập di động trên dân số, từ dưới 5% vào năm 2004 lên tới trên 100% một cách nhanh chóng. Viettel đã bình dân hóa dịch vụ di động, giúp mọi người dân dù giàu hay nghèo, dù ở thành phố hay nông thôn, thậm chí ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo đều có thể dùng điện thoại di động để liên lạc, học tập nâng cao tri thức, giải trí…

Không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo của đất nước, Viettel còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo thông tin liên lạc cho nhiệm vụ quốc phòng an ninh. Nỗ lực của Viettel được ghi nhận bởi sự ủng hộ của 70 triệu khách hàng trên khắp Việt Nam cùng nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế uy tín.

Cũng tại sự kiện, để khởi động cho hành trình chuyển dịch số, Tổng Công ty Viễn thông Viettel chính thức ra mắt dịch vụ lưu trữ dữ liệu cá nhân trên nền tảng đám mây – Lifebox được tích hợp trên ứng dụng MyViettel và gửi tặng 70 triệu khách hàng của Viettel, mỗi khách hàng 5GB trên kho lưu trữ này.

Bên cạnh việc giúp khách hàng dễ dàng lưu lại tất cả các khoảnh khắc, kỷ niệm, trong cuộc sống số của mình, kho dữ liệu đám mây cá nhân Lifebox còn có thể lưu trữ được các dữ liệu khách hàng gửi lên từ các thiết bị IoT của mình (gồm video từ thiết bị camera giám sát an ninh tại hộ gia đình, thông tin lịch sử về nhiệt độ, độ ẩm từ các cảm biến nhiệt độ, độ ẩm tại hộ gia đình hay thiết bị theo dõi chất lượng không khí…) để thuận tiện cho việc truy xuất, theo dõi và phân tích cho các nhu cầu sử dụng.

Với dịch vụ lưu trữ đám mây, mục tiêu đến năm 2025 Viettel Telecom sẽ là đơn vị đứng đầu Việt Nam cả về thị phần, tiện ích và mức độ bảo mật. Sẽ có 40 triệu khách hàng sử dụng Cloud hàng ngày không chỉ cho mục đích lưu trữ mà còn là để trải nghiệm các dịch vụ IOT.

Top 10 doanh nghiệp có lợi nhuận lớn nhất năm 2019: Samsung Việt Nam vượt Viettel
Top 10 doanh nghiệp có lợi nhuận lớn nhất năm 2019 ghi nhận sự vươn lên của Samsung Việt Nam, thay Viettel giữ ngôi á quân. Ngôi vương trong Bảng xếp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư