- 
                
  Hải quan chủ động ứng phó bão KALMAEGI  - 
                
  EVNCPC đang khẩn trương khắc phục sự cố, khôi phục cung cấp điện sau mưa lũ  - 
                
  Thủ tướng: Chính sách với trung tâm tài chính phải bám sát thông lệ quốc tế nhưng cạnh tranh hơn  - 
                
  Tổng Bí thư gợi mở những vấn đề quan trọng để Quốc hội góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV  - 
                
Đồng chí Lê Minh Trí giữ chức Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương  - 
                
Đồng chí Trịnh Văn Quyết giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương  
![]()  | 
| Ụ nổi 83M được neo đậu ở Cảng Gò Dầu từ nhiều năm qua. Ụ nổi 83Mm như một đống sắt nằm trên sông. | 
 
 Ụ nổi giống như… đống sắt vụn
 
 Ụ nổi 83M được Vinalines đầu tư năm 2008, góp vốn vào Công ty VNLSY theo  Nghị quyết số 1575/NQ-HĐQT ngày 21/8/2009 của Hội đồng quản trị  Vinalines và bàn giao cho VNLSY theo Quyết định số 668/QĐ-HHVN ngày  12/10/2010 của Tổng giám đốc Vinalines với tổng nguyên giá tạm tính là  hơn 462 tỷ đồng.
 
 Ụ nổi 83M hiện đang neo đậu tại Cảng Gò Dầu B tỉnh Đồng Nai trong tình  trạng chưa sửa chữa xong, bị đăng kiểm rút cấp từ tháng 01/2011, bảo  hiểm hết hạn từ năm 2012, đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ  24/06/2011. Tính đến nay, ụ nổi đã neo đậu tại Cảng Gò Dầu B được hơn 6  năm và không hoạt động nên chi phí quản lý, bảo vệ ngày một tăng. Tính  đến thời điểm 31/12/2015, công nợ phát sinh có liên quan đến ụ nổi 83M  đã vào khoảng hơn 50 tỷ đồng.
 
 Mặt khác, kể từ khi thành lập, Công ty VNLSY không có hoạt động sản xuất  kinh doanh (do dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển  Vinalines phía Nam chưa được triển khai xây dựng), không có nguồn tài  chính đề thực hiện duy tu, bảo dưỡng nên kết cấu thép của ụ nổi xuống  cấp rất nhanh do rỉ sét nhiều. Do không có khả năng thanh toán một phần  công nợ neo đậu theo yêu cầu nên Cảng Đồng Nai đã cắt hợp đồng cấp điện  chiếu sáng và cấp nước cho ụ nổi từ đầu năm 2013 khiến ụ nổi lâm vào  tình trạng mất an toàn an ninh hàng hải.
 
 Cụ thể, tháng 7/2014, ụ nổi 83M bị trôi dạt do thủy triều xuống nước dẫn  đến kéo căng nhiều dây buộc làm gãy trụ buộc dây B3. Sự cố trên Cảng  Đồng Nai đã yêu cầu VNLSY bồi thường thiệt hại sự cố với giá trị 785  triệu đồng, nhưng do không có nguồn tài chính VNLSY đã có văn bản đề  nghị được chậm thanh toán cho đến khi cơ quan này được các cấp có thẩm  quyền cho phép bán ụ nổi.
 
 Ngàv 21/6/2015, trụ bích buộc dây trên Cảng Gò Dầu B nơi toàn bộ dây  phía mũi ụ nổi 83M đang neo buộc đã bị gãy và chìm xuống nước. Để đảm  bảo an toàn cho ụ nổi 83M, VNLSY đã làm việc với Cảng Đồng Nai và được  cảng chấp thuận cho buộc thêm một số dây phía mũi của ụ nổi 83M vào trụ  neo B3 trên bờ (trụ neo trước dây bị gãy và cảng đã làm lại) song cũng  chỉ là để đảm bảo an toàn tạm thời cho ụ nổi trong mùa mưa bão.
 
 Nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, tại buổi làm việc ngày 27/10/2015 giữa  VNLSY và Cảng Đồng Nai, các bên thống nhất về việc VNLSY sẽ thu dây neo  ngang, dây neo, xích neo phía hạ neo từ 10-15m đồng thời sẽ xây dựng một  trụ neo thép mới với kinh phí 270 triệu đồng, chỉ phục vụ cho việc neo  đậu ụ nổi 83M, cách ụ nổi 83M 15m về phía thượng lưu. Cảng Đồng Nai/Cảng  Gò Dầu B thực hiện xây dựng trước và VNLSY chịu trách nhiệm chi trả  toàn bộ kinh phí này.
 
 Chỉ còn cách bán tháo để thu hồi vốn đầu tư
 
 Từ cuối năm 2012, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, căn cứ  vào thực trạng của VNLSY, diễn biến của thị trường sửa chữa tàu biển,  Vinalines đã xây dựng và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải các phương án  khai thác ụ nổi 83M như Liên doanh với nhà đầu tư có năng lực để tiếp  tục đầu tư, cho thuê hoặc hợp tác khai thác ụ nổi, tự khai thác và bán ụ  nổi để thu hồi một phần vốn đã đầu tư.
 
 Tuy nhiên, trong 3 năm qua, mặc dù Vinalines/VNLSY đã nỗ lực tìm kiếm và  làm việc với nhiều đối tác trong và ngoài nước nhưng cũng không có  quyết định chính thức và cho đến nay các phương án trên đều không thể  thực hiện.
 
 Để xử lý dứt điểm ụ nổi, tránh phát sinh chi phí có liên quan, trên cơ  sở kiến nghị VNLSY và tình hình thực hiện các phương án xử lý ụ nổi,  Vinalines/VNLSY đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cấp có thẩm  quyền cho phép bán ụ nổi 83M để thu hồi một phần vốn đã đầu tư. Bộ Giao  thông Vận tải đã chỉ đạo Vinalines chủ động tìm kiếm đối tác, xử lý ụ  nổi 83M theo quy định của pháp luật.
 
 Căn cứ vào hiện trạng neo đậu, khả năng khai thác ụ nổi, tình hình công  nợ của VNLSY, việc bán nguyên trạng ụ nổi 83M khi các phương án khác  không thành công là phù hợp nhằm thu hồi một phần vốn đã đầu tư và để  VNLSY có nguồn tài chính thanh toán công nợ.
 
Vinalines đề xuất bán đấu giá nguyên trạng ụ nổi 83M với giá khởi điểm bằng giá thẩm định là 34,8 tỷ đồng.
 Căn cứ báo cáo tài chính của VNLSY tại thời điểm 31/12/2015, giá trị sổ  sách của ụ nổi 83M là khoảng hơn 500 tỷ đồng (gồm 462,8 tỷ đồng giá trị  tạm tính ụ nổi 83M bàn giao theo Quyết định số 688/QĐ-HHVN ngày  12/10/2010 và hơn 50 tỷ đồng chi phí neo đậu, tàu lai trực sự cố, bảo  quản hàng tháng.... từ thời điểm bàn giao đến thời điểm 31/12/2015).
 
 Do ụ nổi 83M là tài sản đơn chiếc, không có giao dịch trên thị trường  nên để có cơ sở xác định giá khởi điểm khi nhượng bán nguyên trạng ụ  nổi, vận dụng quy định tại Khoản 3 Điều 23 Nghị định 71/2013/NĐ-CP ngày  11/7/2013 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản  lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ,  VNLSY được thuê tổ chức có chức năng thẩm định giá xác định giá làm cơ  sở bán tài sản.
 
 Ngày 25/11/2015, Công ty VNLSY đã ký hợp đồng tư vấn với Công ty cổ phần  Đầu tư và Định giá AIC-Việt Nam về việc thẩm định giá nguyên trạng ụ  nổi 83M. Theo chứng thư thẩm định giá số 070712/2015/CT-AIC ngày  7/12/2015, giá trị ụ nổi 83M xác định theo phương pháp chi phí là 34,8  tỷ đồng.
 
 Lý giải về việc ụ nổi được bán giá bèo so với giá trị sổ sách của VNLSY,  ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines cho rằng, do giá  trị sổ sách của ụ nổi 83 M bao gồm giá trị đầu tư và chi phí vận chuyển,  bảo hiểm, lãi vay, neo đậu, các loại thuế. Kể từ thời điểm nhận bàn  giao (năm 2010), ụ nổi 83M chưa được đưa vào hoạt động sản xuất kinh  doanh do chưa hoàn thành công tác sửa chữa để đủ điều kiện đăng ký khai  thác, VNLSY chưa thực hiện trích khấu hao.
 
 Mặt khác, ụ nổi 83M tiếp tục phát sinh chi phí neo đậu, tàu lai trực sự  cố, bảo quản hàng tháng… tổng chi phí từ 13/10/2010 đến 31/12/2015 là  khoảng hơn 50 tỷ đồng, giá trị trên được VNLSY hạch toán tăng giá trị sổ  sách của ụ nổi 83M.
 
 Bên cạnh đó, do không được sửa chữa, bảo dưỡng nên kết cấu thép của ụ  nổi xuống cấp rất nhanh do rỉ sét nhiều. Báo cáo thẩm định của Công ty  AIC cho thấy, tại thời điểm thẩm định giá thì sắt thép ở mức thấp, đặc  biệt là giá trị thép phế liệu lại càng thấp ảnh hưởng lớn đến giá trị  hiện tại của ụ nối 83M.
 
 Để sớm xử lý ụ nổi 83M, Vinalines đề xuất bán đấu giá nguyên trạng ụ nổi  83M với giá khởi điểm bằng giá thẩm định là 34,8 tỷ đồng./.
- 
                    
  Tổng Bí thư gợi mở những vấn đề quan trọng để Quốc hội góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV  - 
                    
  Đồng chí Lê Minh Trí giữ chức Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương  - 
                    
  Đồng chí Trịnh Văn Quyết giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương  - 
                    
  Ông Nguyễn Trọng Nghĩa giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, thăng quân hàm Đại tướng  
- 
                  
Bứt phá khỏi bẫy thu nhập trung bình  - 
                  
[Infographic] Tiểu sử tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc  - 
                  
Cân nhắc mở rộng phạm vi kê khai tài sản, thu nhập tại doanh nghiệp nhà nước  - 
                  
Đề xuất đầy đủ cơ chế xử lý các hành vi lãng phí  - 
                  
Bà Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương  - 
                  
Ông Nguyễn Duy Ngọc được chỉ định làm Bí thư Thành ủy Hà Nội  - 
                  
Đánh giá tác động cụ thể sự thay đổi trong nghĩa vụ thuế với các hộ kinh doanh  
-  
 
    	Triển lãm Cấp phép bản quyền & Sáng tạo Việt Nam 2025: Cánh cửa kết nối của ngành công nghiệp sáng tạo Việt  -  
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
 -  
 
    	FPT bắt tay hai công ty tư vấn Indonesia phát triển các nền tảng số quốc gia   -  
 
    	Wipro Consumer Care Việt Nam lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á”  -  
 
    	Hơn 1.200 người tham dự sự kiện Khai trương Sales Gallery A&T Saigon Riverside  -  
 
    	Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam  

