Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vingroup phát hành xong 250 triệu USD trái phiếu quốc tế
Thanh Thủy - 26/10/2023 15:45
 
Mới đây, Vingroup vừa hoàn thành đợt phát hành 250 triệu USD trái phiếu quốc tế có quyền chọn nhận cổ phiếu VHM.

Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã VIC) vừa thông báo đã hoàn tất đợt phát hành trái phiếu quốc tế với tổng giá trị 250 triệu USD. Trái phiếu bằng USD có kỳ hạn 5 năm được chào bán với giá 200 USD/trái phiếu. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có bảo đảm và có quyền chọn nhận cổ phiếu Vinhomes (VHM).

Thông tin do Vingroup công bố không chi tiết mức lãi suất coupon, nhưng một số nguồn tin cho biết lãi suất trong khoảng 9,5% -10%/năm, trả hàng quý và được tính bằng USD. Giá hoán đổi với cổ phiếu Vinhomes có thể từ 51.635 đồng đến 53.880 đồng mỗi cổ phiếu. 

Vingroup gửi thông báo tới các trái chủ về việc mua lại một phần trái phiếu quốc tế đáo hạn năm 2026 và phát hành mới trái phiếu đáo hạn năm 2028.

Ngay trong phiên giao dịch ngày 26/10, cổ phiếu của Vinhomes (VHM) cũng như nhóm cổ phiếu nhà Vin (VIC, VRE) trở thành tâm điểm của thị trường với dư bán sàn. Kết thúc phiên giao dịch, VHM vẫn giảm kịch sàn với tổng cộng 6,08 triệu cổ phiếu được sang tay. Có thời điểm lượng dư bán giá sàn VHM tăng vọt lên trên 25 triệu đơn vị, nhưng đến cuối chỉ còn 5,82 triệu cổ phiếu do bên bán đã hủy lệnh. Tình trạng trắng bên mua cũng xảy ra tại VRE. Trong khi đó, bên mua gia nhập giúp hấp thụ hết lượng cổ phiếu VIC chào bán giá sàn.

Ngoài số trái phiếu có thể chuyển đổi sang cổ phiếu VHM, Vingroup hiện còn 2 lô trái phiếu khác bằng USD. Bao gồm, lô trái phiếu có quyền chuyển đổi thành cổ phần Vinfast Auto (giá trị tương đương 14.933 tỷ đồng) và lô trái phiếu có quyền chuyển đổi thành cổ phần của chính Vingroup (425 triệu USD).

Kể từ báo cáo tài chính quý III, lô trái phiếu chuyển đổi sang cổ phần VIC bắt đầu được phân loại sang kỳ hạn ngắn (nợ dưới 1 năm). Còn lô trái phiếu có quyền chuyển đổi sang cổ phần Vinhomes và Vinfast đồng loạt được hạch toán phân loại ở khoản mục trái phiếu dài hạn đến hạn trả từ quý II/2023 dù lần lượt đáo hạn vào năm 2026 và năm 2027.  

Nguồn cung cổ phiếu VHM đến từ các giao dịch nhằm mục tiêu phòng ngừa rủi ro (hedging?)

Phản hồi liên quan đến đợt phát hành trái phiếu mới cũng như giao dịch cổ phiếu VHM phiên hôm nay, đại diện Vingroup cho biết một số nhà đầu tư quốc tế tham gia vào giao dịch Vingroup phát hành trái phiếu hoán đổi đã bán cổ phần Vinhomes để hoàn tất giao dịch đầu tư vào trái phiếu nhằm thực hiện hedging.

Giao dịch trên khá hợp lý trong trường hợp nhà đầu tư đang sở hữu cổ phiếu VHM và gần như chắc chắn về lựa chọn nhận cổ phiếu VHM thay vì nhận lại nợ gốc.

Tuy nhiên, cũng phải nhắc lại rằng, giao dịch tháng 4/2021, áp lực nguồn cung không tăng lên. Điều này khá dễ hiểu, bởi đây là giai đoạn thăng hoa của thị trường chứng khoán nói chung và cổ phiếu VIC nói riêng. Việc phòng ngừa rủi ro giá giảm do đó không quá cần thiết. Hơn nữa, ở trường hợp giá cổ phiếu VHM giảm về mức thấp hơn giá chuyển đổi được xác định tại thời điểm phát hành, trái chủ có thể lựa chọn quyền nhận lại nợ gốc, có hiệu quả tốt hơn quyền chọn nhận cổ phiếu. Thực tế, với giá cổ phiếu VHM đã giảm hơn một nửa so với giá chuyển đổi, các trái chủ mua trái phiếu trong đợt tháng 4/2021 sẽ khó chấp nhận chịu thiệt để nhận về cổ phiếu VHM. Phương án bán lại cho tổ chức phát hành cho hiệu quả kinh tế cao hơn.
Điều gì giúp doanh thu Vingroup tăng 122%?
Trong quý III, hai dự án Vinhomes Ocean Park 2 và 3 vẫn tiếp tục là một bệ đỡ vững chắc cho Vingroup, bất chấp tình cảnh khó khăn chung của toàn ngành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư